'Bụi hồng' từ nhà máy thép: Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất nói gì?

Phạm Anh
Phạm Anh
23/12/2019 19:33 GMT+7

Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, liên quan đến sự cố 'bụi hồng' sáng 23.12 tại nhà máy này là do công nhân vận hành thiếu kinh nghiệm.

Chiều tối 23.12, liên hệ với phóng viên Thanh Niên, Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, liên quan đến sự cố "bụi hồng" phát tán vào sáng 23.12 tại nhà máy này là do công nhân vận hành tại phân xưởng thiếu kinh nghiệm, để xảy ra sự cố đáng tiếc nói trên và bụi này không độc hại.
Theo công ty này, hiện nhà máy đang vận hành thử nghiệm phân kỳ 1, giai đoạn 1 của khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Vào lúc 8 giờ 30, nhà máy trong quá trình căn chỉnh chạy thử thiết bị ban đầu thì xảy ra sự cố quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi, đã dẫn đến bụi phát sinh trong lò thổi (bụi này có chứa quặng Fe2O3 màu nâu đỏ).

Một xưởng sản xuất bên trong Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Ảnh: P.A

Công ty khẳng định, bụi nâu đỏ này không độc hại và lượng phát sinh rất nhỏ. Bụi này không được hút hết nên đã bay thẳng lên và phát tán qua mái nhà xưởng, tan nhanh ngay sau đó trong vòng 1 phút.

Trong báo cáo do ông Hồ Quang Thọ, Phó giám đốc NM thép Hòa Phát Dung Quất ký, gửi cho ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi như: Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi; UBND H.Bình Sơn; Ban quản lý KKT Dung Quất và UBND 2 xã Bình Thuận, Bình Đông, cho biết nguyên nhân dẫn sự cố nói trên là do công nhân vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện tay nghề còn thiếu kinh nghiệm, thao tác vận hành không đúng dẫn đến quạt hút bị dừng đột ngột. Lọc bụi tĩnh điện là công nghệ mới xử lý môi trường tốt hơn, nhưng đòi hỏi người thao tác phải có kỹ thuật cao.

Báo cáo này cũng cho biết, với thời gian xảy ra sự cố rất ngắn và bụi hồng tan nhanh nên phạm vi ảnh hưởng rất nhỏ, không gây ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh và cán bộ, công nhân viên trong khu liên hợp sản xuất. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.