Bức xúc xuất tiền tỉ cưỡng chế công trình phục vụ khách Trung Quốc không phép

31/03/2021 05:15 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc Thanh Niên bày tỏ bức xúc về việc UBND tỉnh Khánh Hòa phải bổ sung gần 10 tỉ đồng ngân sách cho UBND TP.Nha Trang cưỡng chế các công trình nhà xưởng xây dựng không phép chuyên phục vụ cho khách Trung Quốc .

Như Thanh Niên đã thông tin, trên đường Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) có 7 công trình nhà xưởng xây dựng không phép, chuyên phục vụ bán hàng cho khách Trung Quốc. Cơ quan chức năng đã buộc tháo dỡ từ hơn một năm qua nhưng đến nay chỉ 1 công trình chấp hành, 6 công trình khác với diện tích hàng ngàn mét vuông vẫn tồn tại. Để có kinh phí cưỡng chế, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định bổ sung cho UBND TP.Nha Trang hơn 9,6 tỉ đồng.

Chuyện không tưởng !

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã “không thể tin”, “thấy có gì đó sai sai” khi đọc những thông tin này. Chưa hết, thông tin còn cho biết cơ quan chức năng ở Nha Trang đang nghiên cứu quy định pháp luật để có thể kê biên tài sản trên các thửa đất đã xây dựng công trình trái phép, nhằm đảm bảo thu hồi kinh phí cưỡng chế trong trường hợp người vi phạm không chi trả kinh phí thực hiện cưỡng chế. Thế nhưng, các tài khoản của chủ công trình vi phạm tuy đã bị niêm phong nhưng đa số đều “0 đồng”.

Tại sao lấy tiền thuế của dân để trả cho việc cưỡng chế này? Sao không có biện pháp ngăn chặn họ xây dựng, hoạt động ngay từ đầu?

Nguyễn Hữu Tuấn

Bày tỏ sự bức xúc vì công trình xây dựng không phép nhưng lại phải ứng trước ngân sách để cưỡng chế, giải tỏa, BĐ Andy Quách nêu: “Công trình xây không phép to như vậy sao không ngăn chặn triệt để ngay từ đầu để bây giờ nhà nước phải bỏ ra gần chục tỉ đồng cưỡng chế, tháo dỡ trong khi chưa chắc thu hồi lại được? Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để xảy ra hàng loạt công trình không phép mọc lên?”.
BĐ Dương Văn Tuấn cũng không khỏi bức xúc: “Chuyện không tưởng! Xây dựng trái phép và bị cưỡng chế, nhưng lại cưỡng chế bằng… tiền ngân sách. Công trình của ai? Đất ai cho thuê? Không lẽ họ cho thuê không thu tiền? Cứ yêu cầu chủ đất thanh toán vì công trình trên đất của mình. Một công trình uy nghi hoành tráng như thế mà chính quyền cơ sở không hay, không biết có phép hay không thì quá là lạ…”.

Làm rõ nhân thân chủ các công trình không phép

Nhiều BĐ cũng đặt ra vấn đề trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan trong vụ việc. “Cần phải xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, mà trực tiếp là những cán bộ quản lý ở các cấp, bước đầu đã khiến ngân sách phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm. Quan trọng hơn là niềm tin của dân vào công việc của các cơ quan quản lý”, BĐ Chu Minh Tuyển viết.

Người nào sai thì phạt và yêu cầu trả tiền cưỡng chế. Nếu không nộp phạt thì xử lý trách nhiệm hình sự. Không thể có tiền lệ lấy tiền ngân sách trả cho việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm như thế này.

Le Tich Tra

Còn theo BĐ Hòa Chiến, trước khi bỏ ra số tiền ngân sách không nhỏ để cưỡng chế, tháo dỡ (với hy vọng sẽ thu hồi lại sau), đề nghị cơ quan chức năng TP.Nha Trang, Khánh Hòa trả lời công khai, minh bạch cho người dân được rõ về “nhân thân” của chủ các công trình sai phạm và “hiện tượng” tài khoản bỗng dưng “bằng 0” như thể tiền có thể “bốc hơi” bất cứ lúc nào. “Tuy tài khoản của những chủ công trình vi phạm ngay thời điểm này có thể “bằng 0”, nhưng bản thân họ không thể tự dưng “biến mất”. Pháp luật có đầy đủ quy định để có thể “nắm tóc” những đối tượng này”, BĐ này viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.