Bức xúc vì nạn khai thác khoáng sản trái phép

13/05/2013 17:31 GMT+7

(TNO) Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, diễn ra Quảng Nam ngày 13.5, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan.

(TNO) Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, diễn ra tại Quảng Nam ngày 13.5, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan.

Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri tại H.Nam Giang (Quảng Nam) đã phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam.

Theo cử tri Nguyễn Văn Pháo, hiện nguồn nước tại xã Đăk Pring đang ô nhiễm trầm trọng do việc khai thác vàng sa khoáng diễn ra tràn lan. Người dân không thể sử dụng nguồn nước để sinh hoạt.

Cử tri Zơrâm Ul bức xúc nói việc khai thác tài nguyên bừa bãi, đặc biệt là tìm vàng sa khoáng đã làm tài nguyên ngày càng cạn kiệt, sông suối khô hạn.

Bức xúc vì nạn khai thác khoáng sản trái phép 1
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các cử tri H.Nam Giang

Giải trình trước cử tri về tình trạng này, ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND H.Nam Giang, cho rằng chính quyền địa phương đã làm hết sức mình trong việc quản lý khai thác khoáng sản. Bằng chứng là mới đây, huyện đã xử phạt 3 trường hợp dùng máy đào để khai thác cát trái phép tại xã Cà Dy.

Tuy nhiên, theo ông Mai, công tác quản lý khoáng sản còn gặp nhiều khó khăn bởi các cuộc kiểm tra, truy quét bị lộ thông tin.

Bức xúc vì nạn khai thác khoáng sản trái phép 2
Một khúc sông chảy qua H.Nam Giang bị “vàng tặc” cày nát

“Có cuộc kiểm tra bất ngờ vào địa bàn xã Đăk Pring nhưng khi vào đến nơi thì không thấy ai mà chỉ phá hủy được mấy lán trại, 3 chiếc máy đào. Mặc dù các cuộc kiểm tra đều hết sức bí mật nhưng vẫn bị lộ thông tin”, ông Mai thừa nhận.

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo siết chặt việc quản lý khai thác lâm, khoáng sản. Thế nhưng, công tác quản lý của địa phương còn quá kém.

Ông Thanh nhấn mạnh, tỉnh yêu cầu cơ quan công an vào cuộc và xử lý mạnh tay đối với các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Nếu không xử lý được sẽ cho điều chuyển cán bộ hoặc cho nghỉ việc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan.

“Chính quyền ở đâu? Tôi đề nghị những xã không làm tốt thì cách chức chủ tịch xã, bí thư xã thì cảnh cáo. Không để tiếp diễn tình trạng rừng thì bị tàn phá, khoáng sản thì bị khai thác trái phép... Tôi đề nghị các đồng chí trồng rừng, bảo vệ rừng, quản lý thủy điện, quản lý khoáng sản để có môi trường tốt hơn. Không vì cái lợi trước mắt mà ảnh hưởng đến lâu dài. Đừng để lâm tặc, khoáng tặc ở trong trụ sở của mình, ở ngay trong nhà mình… để phá hoại môi trường”, ông Phúc nói.

Theo Phó thủ tướng, các lực lượng biên phòng, công an… phải cùng với nhân dân lập lại trật tự, giữ gìn môi trường để dân yên tâm rằng kỷ cương phép nước nghiêm.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Khai thác khoáng sản trái phép
>> Khai thác khoáng sản trái phép ngày càng phức tạp
>> Doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép
>> Truy quét đối tượng khai thác khoáng sản trái phép
>> Nhiều tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép
>> Làm gì để ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.