Bức xúc vì bị tòa bác bỏ di chúc

18/04/2016 10:52 GMT+7

Gia đình ông Nguyễn Đức Thịnh đang rất bức xúc trước những quyết định của TAND Q.Dương Kinh (TP.Hải Phòng) trong việc xét xử vụ tranh chấp quyền thừa kế tài sản.

Gia đình ông Nguyễn Đức Thịnh đang rất bức xúc trước những quyết định của TAND Q.Dương Kinh (TP.Hải Phòng) trong việc xét xử vụ tranh chấp quyền thừa kế tài sản.

Khu đất bà Nụ đòi thừa kế, bên cạnh là căn nhà hai tầng bà Nụ xây trên phần đất đã được chia năm 2003 - Ảnh Lê TânKhu đất bà Nụ đòi thừa kế, bên cạnh là căn nhà hai tầng bà Nụ xây trên phần đất đã được chia năm 2003 - Ảnh Lê Tân
Theo ông Thịnh (57 tuổi, 6/63/36 đường Vòng Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng), mẹ ông là bà Vũ Thị Hường có người chồng đầu tiên là ông Đào Văn Rận. Khi lấy bà Hường, ông Rận đã có con riêng là bà Đào Thị Nụ. Sau này, ông Rận đi kháng chiến và hy sinh, bà Hường lấy chồng khác nhưng vẫn nuôi bà Nụ và sống trên phần đất ở P.Hưng Đạo, Q.Dương Kinh mà ông Rận để lại. Sau cải cách ruộng đất, mảnh đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Hường.
Bà Hường cùng chồng mới sinh được hai người con là bà Hướng và ông Thịnh. Năm 2003, bà Hường làm giấy chia mảnh đất đang sinh sống làm 4 phần, 1 phần cho bà Nụ,1 phần cho bà Hướng, 2 phần để bà Hường và ông Thịnh sinh sống (giấy chia tài sản có xác minh của chính quyền). Trong đó phần đất chia cho ông Thịnh vẫn mang tên bà Hường.
Năm 2009, trước khi qua đời, bà Hường về sống với ông Thịnh và làm bản di chúc có sự chứng kiến của tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, phó trưởng công an P.Vạn Mỹ để chuyển quyền thừa kế mảnh đất đã chia ở phường Hưng Đạo cho ông Thịnh. Tuy nhiên khi bà Hường qua đời, bà Nụ đã về đòi quyền thừa kế mảnh đất này và kiện ra tòa.
Tại phiên tòa ngày 3.3.2016 của TAND Q.Dương Kinh, phẩm phán Nguyễn Kim Vân đã tuyên bố bác bỏ di chúc của bà Hường. Tòa cho rằng di chúc đó không hợp pháp vì không xác minh được tuổi mực, dấu vân tay bị mờ. Đồng thời chấp nhận yêu cầu khởi kiện đòi thừa kế của bà Nụ.
Với sự bức xúc và ngạc nhiên ông Thịnh cho biết: “Mảnh đất chị Nụ đòi vốn là phần tài sản riêng của tôi và mẹ tôi. Tôi được thừa kế bằng di chúc. Thế mà chị ấy lại ngang nhiên đòi hỏi. Đất đó tôi chỉ để xây nhà thờ hương khói cho bố mẹ, chị ấy tham lam quá. Đặc biệt tôi rất thất vọng với quyết định của tòa. Là một công an về hưu, tôi cho rằng tòa đã coi thường pháp luật”
Ông Phan Văn Vinh, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 6 nơi ông Thịnh sống và là người chứng kiến bà Hường làm di chúc nói: “Hôm cụ Hường làm di chúc, chúng tôi là cán bộ, đảng viên lâu năm đến làm chứng có dấu của công an phường, vậy mà tòa lại phán di chúc đó không hợp pháp, thật vô lý”.
Luật sư Vũ Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Vũ Tùng (Hải Phòng) cho biết: theo điều 675 Bộ luật Dân sự, bà Nụ với danh phận là con riêng của chồng không thuộc hàng thừa kế của bà Hường, vì vậy bà Nụ không có quyền đòi chia tài sản với ông Thịnh. Về bản di chúc, do khi viết có 4 người chứng kiến, có dấu đóng với chức danh phó trưởng công an phường xác nhận nên văn bản này hợp pháp.
Sau khi phiên tòa ngày 3.3 kết thúc, gia đình ông Thịnh đã làm đơn đề nghị phúc thẩm gửi đến Viện kiểm sát nhân dân Q.Dương Kinh, cơ quan này đã chuyển kháng nghị này đến TAND Q.Dương Kinh ngày 16.3.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.