Bức xúc tội phạm nông thôn - Bài 1: Côn đồ lộng hành

12/11/2015 11:00 GMT+7

Tiền Giang từng được xem là xứ sở nổi tiếng yên bình về an ninh, trật tự. Nhưng mấy năm gần đây, tình trạng côn đồ quậy phá, đâm chém, khiến người dân bức xúc, thấp thỏm khi ra đường.

Tiền Giang từng được xem là xứ sở nổi tiếng yên bình về an ninh, trật tự. Nhưng mấy năm gần đây, tình trạng côn đồ quậy phá, đâm chém, khiến người dân bức xúc, thấp thỏm khi ra đường.

Đủ loại hung khí Công an TP.Mỹ Tho thu được của các băng nhóm côn đồ - Ảnh: Hoàng PhươngĐủ loại hung khí Công an TP.Mỹ Tho thu được của các băng nhóm côn đồ - Ảnh: Hoàng Phương
Công an sợ… côn đồ?!
Một buổi tối cuối tháng 7.2015, đang tuần tra ở nội ô TP.Mỹ Tho thì phát hiện một nhóm côn đồ cầm dao, mã tấu đi xe máy rú ga ồn ào ở đường Đinh Bộ Lĩnh, anh V., một trinh sát hình sự bám theo nhưng bị chúng phát hiện. Ngay lập tức, một tên trong nhóm táo tợn quay lại dùng súng bắn bi nã 3 phát vào đầu, làm thủng nón bảo hiểm và bồi thêm một phát thẳng vào ngực làm anh V. bị trọng thương, xong chúng rồ ga tháo chạy. Trong khi đó, anh V. có súng thiệt nhưng lại bắn cảnh cáo 3 phát chỉ thiên…
Chúng tôi hỏi thiếu tá Phan Nguyễn Tiến Nhựt, một sĩ quan đặc nhiệm hình sự rằng “có người nói công an sợ côn đồ”? Nhưng anh nói không phải, vì trong trường hợp nói trên, anh V. không dám bắn thẳng để tự vệ vì sợ lỡ tay gây chết người, mặc dù trong tình huống đó rất khó để xác định được khẩu súng trong tay bọn côn đồ là thật hay giả, bởi vì nó giống y như súng thiệt. Cũng may đó là súng bắn bi, nếu không thì anh V. đã mất mạng và sau đó thì mọi chuyện đều đã muộn.
Theo một sĩ quan cảnh sát hình sự, còn có những nguyên nhân khác khiến tội phạm ngày càng “lờn thuốc”. Anh nêu ví dụ: “Có những trường hợp công an ký lệnh bắt khẩn cấp rồi nhưng sau đó buộc phải thả ra, vì không được cơ quan chức năng phê chuẩn và cho là chưa đủ yếu tố. Có trường hợp kẻ trộm bị bắt và đã khai nhận tội, nhờ có camera ghi được hình ảnh tại hiện trường, nhưng cũng không được phê chuẩn vì công an không thu hồi được vật chứng”. Anh nói vui: “Thà bỏ lọt tội phạm còn hơn bị oan sai!”.
Cách đây chưa lâu tại TP.Mỹ Tho cũng đã từng xảy ra chuyện bi kịch: Một cảnh sát bảo vệ mục tiêu đang làm nhiệm vụ gác cổng đã đứng ra can thiệp khi phát hiện một gã côn đồ vác mã tấu truy sát người dân. Bị ngăn cản bất ngờ, gã côn đồ hung hãn xông thẳng tới giơ mã tấu lên định chém anh cảnh sát. Trong tay đang có khẩu AK-47, thay vì bắn thẳng vào chân kẻ ác để tự vệ, anh cảnh sát đã bắn xuống đường nhựa.
Thật không may, viên đạn bay chệch lên, trúng vào người phụ nữ bán hột vịt lộn đang ngồi ở lề đường... Đó là bài học kinh nghiệm thật đắt giá và đây cũng là lý do khiến trong nhiều trường hợp, khi làm nhiệm vụ công an hơi bị... run tay.
Kẻ ác ngày càng lộng hành
Một anh bạn kể: “Mới 4 giờ sáng, tôi vừa ra khỏi cửa định đi tập thể dục thì đụng ngay một nhóm côn đồ đi trên khoảng chục chiếc xe máy, từ trong hẻm phóng ào ào ra, nẹt pô ầm ĩ, miệng la hét, chửi bới. Những tên ngồi sau xe thì kéo lê mũi mã tấu xuống mặt đường cho xẹt lửa để thị uy. Thấy chúng quá hung hãn tôi đành nép sát vào lề đường, không dám nhìn, bởi không khéo lại mang vạ”.
Chuyện như vậy ở Tiền Giang bây giờ không còn là “cá biệt”. Chiều 2.8.2015, người dân ngụ ở đường Yersin (TP.Mỹ Tho), chứng kiến cảnh 2 thanh niên đi xe máy bị một nhóm hơn 10 người đi trên 7 xe máy la hét, dùng hung khí đuổi theo truy sát ngay giữa ban ngày.
Trước lực lượng đối phương quá đông, 2 người bị truy đuổi là Cao Nhân Tuấn (còn gọi là Quắn, 22 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho) và Nguyễn Quang Minh (còn gọi là Minh Tàng, 19 tuổi, ngụ H.Gò Công Tây, Tiền Giang) bỏ chạy được một đoạn thì va chạm với người đi xe đạp bị té ngã. Cả 2 liền quăng xe, nhảy xuống hồ nước để thoát thân. Nhưng sau đó chỉ có Tuấn từ dưới hồ lội lên, còn Minh vì không biết bơi nên chìm luôn dưới nước.
Qua truy xét, công an đã triệu tập nhóm côn đồ tới làm việc nhưng không xử lý được, vì họ khai rằng chỉ chạy theo… coi và không liên quan gì đến việc 2 người kia nhảy xuống hồ nước!
Cũng xuất phát từ mâu thuẫn băng nhóm, chiều tối 11.9.2015, Nguyễn Thanh Bình (19 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho) chạy xe máy chở Phan Minh Hiếu (19 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Tiền Giang). Khi đến trước cổng chùa Vĩnh Tràng (xã Mỹ Phong, Mỹ Tho), Bình dừng lại cho Hiếu xuống xe nghe điện thoại. Bất ngờ có 4 thanh niên đi trên 2 xe máy chạy tới hét lớn: “Nó kìa, đúng nó rồi”. Vậy là 2 người nhảy xuống xe, cầm dao xông tới chém loạn xạ nên Bình và Hiếu bỏ chạy vào khuôn viên chùa Vĩnh Tràng. Nhưng chạy được một đoạn thì Hiếu té sấp xuống.
Thấy vậy người dân tri hô lên nên nhóm côn đồ lên xe bỏ chạy. Nạn nhân được Cảnh sát 113 đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong vì mất máu cấp do bị đâm thủng cơ tim, thấu phổi. Điều đáng nói, theo một điều tra viên thì khi bị truy đuổi và té sấp xuống, phía dưới ngực của nạn nhân vẫn còn… chiếc búa! Có nghĩa đây là nạn nhân nhưng đồng thời cũng là một tay “anh chị” và bị thanh toán do mâu thuẫn băng nhóm.
Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 7.6.2015, một nhóm hơn 10 thanh niên tới quán karaoke Cosy (đường Lê Văn Phẩm, TP.Mỹ Tho) đập cửa, yêu cầu nhân viên bảo vệ mở cổng để họ vào thuê phòng hát… Mặc dù lúc bấy giờ quán đã nghỉ, hơn nữa thấy họ quá đông nên bảo vệ không dám chống lại và phải mở cổng cho họ vào. Lát sau, một người trong nhóm ra ngoài gặp anh Lưu Quốc Cường là nhân viên quản lý, yêu cầu gọi cho họ một tiếp viên nữ vào phòng để… rót bia. Cường trả lời không có thì gã côn đồ lớn tiếng, cầm chai bia rượt đánh.
Ngay lúc đó một người đi chung nhóm chạy ra hỏi “chuyện gì” rồi xông vào đánh nhau. Trong lúc hỗn chiến, gã côn đồ rút dao giấu sẵn trong người đâm anh Nguyễn Hữu Lộc (28 tuổi, ngụ H.Hồng Ngự, Đồng Tháp), là bảo vệ của quán, trọng thương. Thấy vậy, nhân viên của quán liền đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng vừa ra tới cổng thì bị nhóm côn đồ cầm dao chặn lại, không cho người trong quán bước ra ngoài. Trước tình thế đó, các nhân viên của quán đành phải… xuống nước năn nỉ thì họ mới cho đi. Nhưng khi tới bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong vì vết thương quá nặng.
Qua truy xét, công an xác định người đâm anh Lộc là Chung Thanh Phong (còn gọi là Ác, 28 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho). Sau khi gây án, Ác bỏ trốn. Qua vận động của công an, sáng hôm sau người đi chung với Ác là Huỳnh Hữu Thọ (31 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho) đã đưa Ác tới công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Ác khai nhận đã dùng dao bấm đâm anh Lộc. Trên đường bỏ trốn, y đã quăng con dao gây án xuống sông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.