BOT tạm giảm phí để ‘hạ nhiệt’ căng thẳng

09/01/2018 07:38 GMT+7

Trước sức ép phản đối của nhiều tài xế, BOT Sóc Trăng và BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp tạm giảm phí cho một số phương tiện.

Khoảng 8 giờ 45 ngày 8.1, khi bị nhiều tài xế đồng loạt phản ứng về thu phí bất hợp lý, nhân viên thu phí Trạm BOT Sóc Trăng (xã An Hiệp, H.Châu Thành, Sóc Trăng) đồng loạt đóng cửa không bán vé. Tất cả các thanh chắn xe cũng bị hạ xuống khiến tình trạng kẹt xe ở đây càng nghiêm trọng.
Tài xế tố bị đánh
Gần 30 phút sau, hàng trăm ô tô các loại bị kẹt cứng ở 2 đầu trạm, mỗi đầu kéo dài hơn 2 km. Tài xế liên tục bấm còi, yêu cầu bán vé qua trạm, nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ trạm thu phí. Trên nhiều xe khách, hành khách mệt mỏi vì chờ hàng giờ vẫn chưa qua được trạm. Một chiếc xe tang chở thi hài nạn nhân từ TP.HCM về TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bị kẹt gần 1 giờ.
Đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày, tình hình kẹt xe tại trạm tiếp tục nghiêm trọng. Mặc dù các thanh chắn ở trạm đã được mở, nhưng nhiều tài xế vẫn cố thủ ngay giữa lòng đường, đậu xe ở đó rồi tắt máy, đóng cửa, bỏ ra ngoài. Nhiều tài xế yêu cầu lãnh đạo trạm thu phí phải ra ngoài trạm đối thoại với họ. Lãnh đạo trạm thì mời đại diện tài xế vào, nhưng tài xế không đồng ý với lý do: “Vào trong đó họ nhốt lại cho người bắt thì chúng tôi biết kêu ai”?
Một tài xế tên Hưng cho biết trong lúc các tài xế đang tranh luận với nhân viên bán vé thì một thanh niên lạ mặt xuất hiện rồi xảy ra xô xát với anh. Người này đã đấm vào mặt anh Hưng rồi chạy vào Trạm BOT Sóc Trăng trốn.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT Công an Sóc Trăng đã đến điều tiết, hướng dẫn các tài xế cho xe đậu theo thứ tự. Đến 16 giờ 30 cùng ngày, trạm thu phí hoạt động trở lại và tình hình ổn định, giao thông thông thoáng.
Chiều 8.1, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo thông tin nhanh về BOT Sóc Trăng. Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Đức Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (Bộ GTVT), lãnh đạo Sở GTVT Sóc Trăng... Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ giảm 100% phí ưu tiên cho xe buýt và các phương tiện ưu tiên khác vào ngày 9.1, đồng thời đối thoại với người dân và các tài xế”. Ông Phương cũng cho biết nếu xảy ra ùn ứ từ 100 - 200 m thì xả trạm, rồi thu phí trở lại khi ổn định. Về thông tin tài xế bị người lạ đánh, ông Phương khẳng định: “Người đó không phải người của chúng tôi”.
BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp: giải quyết trước ngày 20.1
Chiều 8.1, Sở Thông tin - Truyền thông TP.Cần Thơ họp báo thông tin kết quả buổi làm việc của lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ với UBND TP.Cần Thơ, UBND tỉnh Hậu Giang và nhà đầu tư, xử lý vướng mắc xảy ra tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thống nhất 4 kiến nghị của UBND TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về việc tiếp tục miễn, giảm phí cho người dân, doanh nghiệp khu vực gần trạm thuộc địa bàn TP.Cần Thơ và Hậu Giang. Cụ thể: giảm giá 100% cho các phương tiện không kinh doanh ở P.Ba Láng (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, TT.Cái Tắc (H.Châu Thành A, Hậu Giang); giảm 50% cho ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở P.Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, TT.Cái Tắc; các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn giảm. 23 phương tiện không đăng ký xe chính chủ thuộc P.Ba Láng (TP.Cần Thơ) và 126 xe của tỉnh Hậu Giang, kể cả xe buýt cũng được hưởng chính sách miễn giảm.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng giao các ngành chức năng của TP.Cần Thơ và Hậu Giang lập danh sách để xem xét các hộ dân, doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị, đảm bảo theo các quy định gửi về Bộ GTVT xem xét giải quyết dứt điểm trước ngày 20.1.
Kiến nghị 3 lần, chưa được phản hồi
Ngày 8.1, UBND tỉnh Bình Thuận họp bàn xử lý về an ninh trật tự (ANTT) tại các trạm BOT trên tuyến QL1. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam cho biết: “Chúng tôi giao công an tỉnh theo dõi diễn biến tiềm ẩn mất ANTT tại các trạm thu phí, không để xảy ra ùn tắc giao thông; không để người dân bị lôi kéo. Nếu để xảy ra mất ANTT hoặc kẹt xe thì trạm thu phí sẽ bị xử lý, xử phạt theo quy định. Trường hợp tài xế cố tình gây mất trật tự an toàn xã hội cũng phải bị xử lý”.
Cũng theo ông Nam, tại cuộc họp, UBND tỉnh thống nhất tiếp tục có công văn kiến nghị Bộ GTVT sớm giải quyết giảm giá cho người dân sử dụng ô tô sống ở hai bên Trạm thu phí Sông Phan (do Công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư) và Sông Lũy (do Công ty cổ phần BOT QL1 Bình Thuận làm chủ đầu tư - PV). “UBND tỉnh đã 3 lần gửi công văn lên Tổng cục Đường bộ nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào”, ông Nam cho hay.
Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.