'Bóng ma' tín dụng đen dịp Tết - Kỳ 1: Vòi bạch tuộc với cả ngàn giác hút

22/12/2018 16:04 GMT+7

Tín dụng đen như một con bạch tuộc ma khổng lồ, vươn vòi đến mọi ngõ ngách, bóp nghẹt nạn nhân bằng cả ngàn giác hút, hút khô kiệt sức lực, tinh thần, tiền bạc của những ai trót lọt vào 'ma trận' tín dụng đen.

Khắp trên các cột điện, bờ tường... tờ rơi dán dày đặc với những lời 'ma mị': Alo là có tiền; Chỉ cần CMND, hộ khẩu; Cho vay trả góp, thủ tục đơn giản; Không cần thế chấp, chỉ cần sổ hộ khẩu; Lãi suất ưu đãi, gọi là có tiền….

Mặc dù đã được ngăn chặn, triệt phá, thậm chí được cảnh báo thường xuyên trên diễn đàn Hội đồng nhân dân các cấp, các địa phương thời gian qua, nhưng càng gần dịp Tết, vòi bạch tuộc tín dụng đen càng hoạt động mạnh.

Tín dụng đen “đại náo” mọi ngõ ngách

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, với phương thức “cho vay không cần thế chấp”, tín dụng đen đã làm nhiều người dân sập bẫy khi phải vay tiền với lãi suất cao.
Một cán bộ Công an H.Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho biết: Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cho vay tín dụng đen là lợi dụng sự khó khăn của người dân, rải tờ rơi cung cấp số điện thoại. Chỉ cần vài giấy tờ đơn giản như: Chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận sở hữu xe máy, bằng lái xe… đã có thể vay được số tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/trường hợp.
Nếu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vay được đến 10 triệu đồng, nhưng với mức lãi suất rất cao (từ 20% đến 60%).
Ở Đà Nẵng, qua điều tra, theo dõi, Công an TP.Đà Nẵng đã lập danh sách giám sát 326 đối tượng liên quan đến tín dụng. Trong đó, có 262 người địa phương và 64 đối tượng ngoại tỉnh, chủ yếu từ phía Bắc. Tinh vi hơn, loại tội phạm này thành lập 13 công ty tài chính, tư vấn, cầm cố tài sản để núp bóng cho vay nặng lãi.
tín dụng đen
Tín dụng đen "đại náo" khắp nơi ở Bình Thuận Ảnh: Quế Hà
Tại Cần Thơ, trong đợt ra quân trấn áp “tín dụng đen” từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, Công an TP.Cần Thơ đã phải tháo gỡ, tẩy xóa 138.000 tờ rơi, tờ bướm, tờ gấp quảng cáo cho vay tại các tường rào, nơi công cộng; thu giữ trên 184 hồ sơ vay, 90.000 tờ rơi, tờ bướm, tờ gấp, danh thiếp có nội dung quảng cáo cho vay tiền; phát hiện, đưa vào diện quản lý 2 công ty núp bóng cho vay lãi nặng với 8 đối tượng cùng 19 nhóm với 113 đối tượng và 4 đối tượng riêng lẻ hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Tín dụng đen hoành hành dưới nhiều vỏ bọc

Theo đại tá Trần Văn Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận (nguyên Phó cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an), tệ nạn tín đụng đen không chỉ có ở Bình Thuận, mà đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bầu chọn
Theo bạn, đâu là giải pháp căn cơ để triệt bỏ tín dụng đen?
Ông Toản cho biết Công an tỉnh Bình Thuận đã rà soát và phát hiện 41 nhóm với 202 đối tượng tổ chức cho vay nặng lãi. Trong đó, TP.Phan Thiết có tới 15 nhóm với 82 đối tượng hoạt động tín dụng đen.
Hiện nay Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố 6 vụ với 10 đối tượng cho vay kiểu tín dụng đen, đã có hành vi như cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái phép, cưỡng đoạt tài sản.
Ngoài ra Công an Bình Thuận đã xử phạt hành chính 103 đối tượng về hành vi kinh doanh tín dụng không giấy phép, trốn thuế, phát tờ rơi quảng cáo không đúng quy định.
Liên quan đến hoạt động tín dụng đen tại Tây Ninh, theo đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc công an tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm 2018 đến nay, các đối tượng cho vay lãi nặng hoạt động ngày càng công khai.
Tính đến nay, các đơn vị nghiệp vụ đã xử phạt hành chính 39 người có hành vi dán quảng cáo, tờ rơi có nội dung vay tiền trả góp; bắt 7 vụ với 27 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng (lãi suất 30-30%/tháng) và bắt giữ người trái pháp luật, đang xác minh điều tra làm rõ để xử lý các vụ còn lại.
tín dụng đen
Một đối tượng tín dụng đen ném chất bẩn vào nhà ông H. (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) để ép ông H. trả nợ thay cho con trai Ảnh trích xuất từ camera an ninh
Theo đại tá Phương, các đối tượng thường núp bóng dưới hình thức kinh doanh cơ sở cầm đồ, sửa chữa mua bán điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa... Đa phần các đối tượng là dân các tỉnh khác, nhất là các tỉnh phía Bắc đến hoạt động.
Đối tượng này thường không lập công ty mà thuê các căn nhà, nhà trọ để hoạt động. Thủ đoạn chính là dán tờ rơi quảng cáo khắp nơi với thủ tục cho vay đơn giản, không cần thế chấp chỉ cần CMND và cung cấp chỗ ở, chỗ làm...
Cũng theo đại tá Phương, với cách thức cho vay với số tiền vài triệu, người vay chỉ góp ngày với số tiền rất ít nhưng trên thực tế, tính lãi suất theo tháng thì từ 15 - 17%, lãi suất 1 năm trên 100%.
Tại Đồng Nai, theo đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, trong năm 2018, địa bàn Đồng Nai nổi lên các băng nhóm tín dụng đen hoạt động rầm rộ.
Các băng nhóm này tạo vỏ bọc bằng hình thức kinh doanh hợp pháp, núp dưới bóng doanh nghiệp như cho thuê tài chính, kinh doanh cầm đồ…
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.