Bỗng dưng thành giám đốc công ty... 'ma': Sở cấp phép nhưng 'không có chức năng thẩm định hồ sơ'

25/09/2020 04:52 GMT+7

Liên quan đến bài viết Bỗng dưng thành giám đốc công ty... “ma” , Sở KH-ĐT TP.HCM cho rằng Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH-ĐT chỉ có nhiệm vụ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không có chức năng thẩm định hồ sơ đăng ký.

Về trách nhiệm khi để ra sự việc như Báo Thanh Niên phản ánh, Sở KH-ĐT TP.HCM không trả lời thẳng mà viện dẫn điều 4 Nghị định số 78/2015 của Chính phủ, trong đó nêu người thành lập doanh nghiệp (DN) hoặc DN tự kê khai hồ sơ đăng ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai. Cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của DN và người thành lập DN, không giải quyết tranh chấp giữa các thành viên, cổ đông...

Vì sao chậm xử lý phản ánh của người dân?

Sở KH-ĐT cho biết Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu DTL (tên cũ là Công ty TNHH thương mại DTL) đăng ký lần đầu ngày 17.10.2019. Đến nay, công ty này đã đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký DN 2 lần. Lần thay đổi thứ nhất vào ngày 29.4.2020, công ty thay đổi chủ sở hữu đồng thời là người đại diện theo pháp luật từ ông L.Đ.T thành T.H.Q.H. Còn Công ty TNHH truyền thông sự kiện quảng cáo quốc tế Sài Gòn Group (tên cũ là Công ty TNHH đầu tư quốc tế Sài Gòn Group) đăng ký lần đầu vào ngày 8.2.2018, đến nay đã đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký DN 3 lần. Vào lần thay đổi thứ 2 (ngày 14.5.2020), công ty thay đổi thành viên công ty từ ông P.B.L sang T.H.Q.H. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thay đổi của 2 DN nêu trên được thực hiện theo Nghị định số 78/2015 của Chính phủ, trong hồ sơ có bản sao CMND của anh H. được một văn phòng công chứng chứng thực.
Về công tác hậu kiểm, Sở KH-ĐT TP.HCM cho biết sau khi DN thành lập, Phòng ĐKKD gửi thông tin đến các đơn vị liên quan và quận, huyện nơi DN hoạt động để phối hợp kiểm tra theo quy chế phối hợp ban hành kèm Quyết định số 33/2016 của UBND TP.HCM. Từng đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động DN trong phạm vi, chức năng được giao; kịp thời phát hiện vi phạm và thực hiện ngay biện pháp chấn chỉnh, xử lý.
Giải thích về việc không thu hồi giấy phép kinh doanh ngay khi nhận đơn trình báo của người dân, Sở KH-ĐT cho rằng anh H. không cung cấp được “bản sao hợp lệ văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bản khẳng định văn bản do cơ quan đó cấp bị giả mạo; hoặc bản sao hợp lệ văn bản kết luận của cơ quan công an về việc nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký DN là giả mạo”.
Bỗng dưng thành giám đốc công ty... 'ma': Sở cấp phép nhưng 'không có chức năng thẩm định hồ sơ'1

Công ty TNHH truyền thông sự kiện quảng cáo quốc tế Sài Gòn Group chuyển đến địa chỉ mới số 7/134/92/1 Liên khu 5 - 6 (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) nhưng chính quyền địa phương cho hay đây là nhà dân

ẢNH: NGUYÊN VŨ

Liên quan đến vụ việc này, ngày 18.5 Phòng ĐKKD gửi văn bản đề nghị Công an Q.12 kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký DN của 2 công ty này là giả mạo hay không giả mạo. Thế nhưng hơn 4 tháng qua, đến nay Phòng ĐKKD vẫn chưa nhận được văn bản kết luận của Công an Q.12 nên chưa có cơ sở phối hợp xử lý.

Củng cố hồ sơ xử lý

Trong diễn biến khác, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Thanh Niên, Q.2 và Q.Bình Tân đã cử cán bộ xuống các địa điểm này để kiểm tra. Cụ thể, ngày 23.9, Phòng Tài chính - Kế hoạch Q.Bình Tân đã kiểm tra Công ty TNHH truyền thông sự kiện quảng cáo quốc tế Sài Gòn Group tại địa chỉ số 7/134/92/1 Liên khu 5 - 6 (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Kết quả cho thấy đây là nhà ở, không có hoạt động sản xuất kinh doanh, bên ngoài không có bảng hiệu. “Quận sẽ kiểm tra và báo cho Sở KH-ĐT TP.HCM xử lý các trường hợp tương tự”, lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch Q.Bình Tân cho hay.
Tương tự, Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu DTL chuyển về địa chỉ mới số 12/8 đường số 21, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM. Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 24.9, ông Nguyễn Trần Phú Thịnh, Chánh văn phòng HĐND và UBND Q.2, cho biết kết quả kiểm tra tại địa chỉ nêu trên không có biển hiệu của Công ty DTL. Chủ nhà khẳng định không cho bất kỳ cá nhân, DN nào thuê. Ông Thịnh cho biết cơ quan chuyên môn sẽ củng cố hồ sơ và chuyển lên Sở KH-ĐT TP.HCM để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, UBND Q.2 cũng yêu cầu các đơn vị rà soát DN đăng ký trên địa bàn để tăng cường công tác hậu kiểm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.