Bỗng dưng... tâm thần

Kim Lan
Kim Lan
12/11/2020 05:00 GMT+7

Chuyện cơ quan chức năng Bình Thuận phải đưa bị can Trần Thị Ngọc Nữ đi giám định tâm thần là một hành động đúng luật, khi bị can Nữ có nộp một hồ sơ bệnh án khám chữa bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, việc “bỗng dưng... tâm thần” nếu có xảy ra thì các sai phạm liên quan đến bà Nữ vẫn... “chẳng tâm thần chút nào”.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Trần Thị Ngọc Nữ bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) khởi tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận. Ngoài hành vi trên, bà Nữ còn liên quan đến các vụ việc khác, trong đó có vụ thuê giang hồ mang mã tấu đến Mũi Né tranh chấp đất (xảy ra từ ngày 23.9.2017).

Cứ giám định cho đúng luật…

Bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên hoàn toàn ủng hộ việc Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết thực hiện đúng các quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bị can.
BĐ Y Nguyên nêu ý kiến: “Công an cứ cho giám định đúng luật. Sau đó truy tố, xử lý đúng luật những cá nhân coi thường kỷ cương phép nước” vì các hành vi vi phạm, sai phạm, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến lấn chiếm đất trái phép “vẫn còn nguyên đó, liên quan không chỉ một mình bà Nữ”.
Tán thành với nhận định này, BĐ Hoang Trung nhận xét thêm: “Tâm thần thật hay không sẽ có cơ quan chuyên môn kết luận. Tuy nhiên cần phải xử lý nghiêm, thích đáng hành vi lợi dụng bệnh tâm thần (nếu có) để trì hoãn các biện pháp tố tụng của cơ quan điều tra, tòa án...”. BĐ Hoang Trung cũng tỏ ý ngạc nhiên vì “trước đó bà Nữ kéo người quậy phá ở Mũi Né, sao không thấy bệnh, giờ mới bị khởi tố, đã có bệnh án tâm thần liền vậy?”.
Câu chuyện bà Nữ “bị phạt hôm trước, hôm sau tái phạm” được BĐ Dương Văn Tuấn nhắc lại: “Bị bệnh tâm thần mà ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên phần đất lấn chiếm? Tâm thần mà biết đến chốn công quyền quậy phá? Nếu đúng bệnh tâm thần phải cho nhập viện điều trị, bệnh viện có trách nhiệm theo dõi...”.

... rồi xử lý

Từ câu chuyện bị can Trần Thị Ngọc Nữ từng ngang nhiên lấn chiếm, xây dựng trái phép ở Phan Thiết trong một thời gian dài, nhưng công an vừa khởi tố đã vội “trình” bệnh án khám tâm thần, BĐ Phuoc Huu nhắc nhở các cơ quan công quyền cần “cảnh giác trước những kẻ xem giấy chứng nhận tâm thần như lá bùa hộ mệnh để làm những việc trái luật”.
Đa số BĐ phân tích rằng với hàng loạt dấu hiệu sai phạm về chiếm đất, xây dựng trái phép, gây rối… thì việc xử lý của cơ quan chức năng không thể “bó tay” trước một “nghi án tâm thần” nào đó bỗng dưng xuất hiện. Vì trên thực tế, hàng loạt giấy tờ, biên bản, hợp đồng mua bán… mà bà Nữ đứng tên “có được công nhận” một khi bà Nữ “không đủ năng lực hành vi”?
Liên quan tới vụ việc, lãnh đạo UBND TP.Phan Thiết đã hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND P.Mũi Né (số 81, ngày 23.5.2019) đối với bà Trần Thị Ngọc Nữ, do quyết định này chưa đảm bảo tính pháp lý.
Động thái này khiến BĐ tin tưởng rằng các nghi ngờ “dàn xếp cho xử phạt hành chính” đối với các vi phạm đất đai dính tới bà Trần Thị Ngọc Nữ sẽ được “làm cho ra ngô ra khoai”.
Tâm thần mà biết thuê các đối tượng giang hồ đi tranh chấp đất luôn.
Ma Sinh Hung
Nếu bị tâm thần thì phải bắt buộc đưa vào nhà thương chữa bệnh. Nếu không có bệnh tâm thần thì phải bị xử lý trước pháp luật những hành vi phạm pháp đã gây ra.
Thanh Cuong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.