Bỗng dưng bị... sửa tường rào

Đình Toàn
Đình Toàn
23/04/2019 09:13 GMT+7

Việc tường rào, bảng hiệu bỗng dưng được... cải tạo giúp khi chưa có sự đồng ý đã khiến đại diện Hội Khoa học lịch sử (KHLS) tỉnh Thừa Thiên - Huế bất bình.

Trụ sở Hội KHLS/Tạp chí Huế xưa và nay (gọi tắt là Hội) vốn dĩ là ngôi nhà nhỏ nằm cạnh tòa nhà lớn 3 tầng trên cùng một khu đất đóng ở 28 (số cũ là 6A) Nguyễn Tri Phương, P.Phú Hội, TP.Huế, tồn tại gần 20 năm qua.
Năm 2000, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định giao cho Hội đồng sáng lập Trường ĐH dân lập Phú Xuân (nay là ĐH Phú Xuân) quản lý, sử dụng khối tài sản trên đất để xây dựng trường. Hội có thỏa thuận với trường về việc sử dụng ngôi nhà nhỏ 60m2 để làm việc…
Năm 2018, Trường ĐH Phú Xuân nâng cấp trụ sở, có hạng mục xây mới tường rào chung (có gắn bảng hiệu của Hội).
Tường rào và bảng hiệu Hội KHLS tỉnh sau khi bị “cải tạo” Ảnh: Đ.T
Tường rào và bảng hiệu Hội KHLS tỉnh sau khi bị “cải tạo” Ảnh: Đ.T
Từ chiều tối 10.4, tường rào này bị phá, bảng hiệu cũ cũng tháo dỡ, dịch vào trong khoảng 4m và “đính” trên ban công của trụ sở Hội. Tuy nhiên, việc thi công này lại… chưa được phía Hội đồng ý, thậm chí khẳng định hành vi tự tháo dỡ cổng, bảng hiệu là “thiếu văn hóa, xem thường pháp luật”.
Nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, nhà quản lý văn hóa trong và ngoài nước cũng lên tiếng bình luận, phê phán Trường ĐH Phú Xuân gay gắt.

Kiến nghị tỉnh xử lý

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó ban thường trực Ban quản lý dự án cải tạo sửa chữa Trường ĐH Phú Xuân, phân trần rằng việc tháo dỡ bảng hiệu, đập bỏ tường rào cũ rồi xây mới chỉ có ý làm cho khuôn viên chung đẹp và khang trang hơn. Không những thế, bên ngoài trụ sở Hội, Trường ĐH Phú Xuân cũng cho sơn chống thấm. Ông Sơn thừa nhận dù đã đề nghị với PGS-TS Đỗ Bang (Phó chủ tịch Hội KHLS VN, Chủ tịch Hội KHLS tỉnh Thừa Thiên - Huế) để sơn, sửa giúp văn phòng làm việc của Hội nhưng không được chấp thuận.
Hiện công trình cải tạo tường rào phía trước khu nhà 28 Nguyễn Tri Phương đã cơ bản hoàn tất, chỉ có cổng duy nhất (mở rộng hơn cổng cũ) dành cho các cơ quan đi chung.
Tuy nhiên, câu chuyện “chỉnh trang” tưởng chừng đơn giản nhưng tiếp tục có diễn biến phức tạp hơn, khi Ban thường vụ Hội KHLS tỉnh, Ban biên tập Tạp chí Huế xưa và nay vừa phản ánh vụ việc lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh và kiến nghị xử lý. Ban thường vụ Hội tiếp tục phản đối “hành vi” tự ý tháo dỡ trong buổi làm việc với hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân.
PGS-TS Đỗ Bang khẳng định phía Hội đã không đồng ý phương án tháo dỡ. “Khu đất mình có 2 cơ quan, 2 cổng độc lập. Anh cứ làm bên phía anh, còn bên tôi bây giờ chưa đẹp thì sau này tôi làm. Thế mà hôm kia (tức ngày 10.4 - PV) sau 17 giờ khi chúng tôi về thì họ đập cổng, tháo dỡ bảng hiệu”, ông Đỗ Bang nói.
Phía đại diện Trường ĐH Phú Xuân từng giải thích chỉ muốn chỉnh trang tường rào chung “chứ không có ý gì khác”, nhưng đại diện Hội cho rằng việc tự ý phá dỡ ngoài giờ làm việc mà chưa được sự đồng ý “là hành vi sai trái”.
Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua 22.4, PGS-TS Đỗ Bang quả quyết: “Quan điểm của chúng tôi cũng như Thường vụ Hội, Ban biên tập Tạp chí là phải phục hồi nguyên trạng, phải để cổng riêng, bảng hiệu phải treo lại như cũ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.