'Bòn ơi! Cùng nhau thoát nghèo'

15/07/2019 06:37 GMT+7

Đó là cách động viên nhau của chị em Khmer thuộc Tổ nhân dân tự quản số 9, KP.3, TT.Thứ Ba, H.An Biên (Kiên Giang) cùng ra sức lao động sản xuất để thoát nghèo.

"Bòn" trong tiếng Khmer có nghĩa là bạn; người này chăm chỉ làm ăn thoát được nghèo thì kêu gọi bạn bè làm theo để vươn lên trong cuộc sống.

Từ clb thoát nghèo…

Để chị em Khmer trong Tổ nhân dân tự quản số 9 có được cuộc sống ấm no như hôm nay, công đầu thuộc về bà Phạm Thị Hậu, Tổ trưởng kiêm Chủ nhiệm “CLB Khmer thoát nghèo”. Bà Hậu cho biết, qua tiếp thu và học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bà đã cùng chi hội phụ nữ tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên để học tập và làm theo.
Khu vực Kênh Ráng thuộc tổ 9 có trên 40% hộ đồng bào Khmer. Đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn do ruộng đất ít và con đông. Thấy được hoàn cảnh đó, năm 2013, bà Hậu đứng ra thành lập CLB để giúp chị em thoát nghèo. Lúc đầu, CLB có 20 thành viên, với hình thức góp vốn xoay vòng, mỗi thành viên góp 100.000 đồng/tháng để giúp cho một chị. Từ số vốn 2 triệu đồng, có chị dùng mua lưới giăng cá bán, chị khác nuôi cá, nuôi heo, trồng màu..., thế xoay vòng hết người này đến người khác.
Thấy chị em chí thú làm ăn, đồng vốn xoay vòng mang lại hiệu quả tích cực, năm 2015 bà Hậu đề xuất Hội Phụ nữ TT.Thứ Ba cho bà đứng ra bảo lãnh để chị em vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Bằng nguồn vốn vay này, các chị tiếp tục đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mua nguyên liệu về bó chổi… tạo thu nhập ổn định 10 - 20 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, chị em từng bước thoát nghèo, trả hết vốn vay, cất nhà mới và lo cho các con được đến trường.

Đến những ngôi nhà mới khang trang

Bà Thị Bích Tuyền, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ TT.Thứ Ba, cho biết 100% chị em trong CLB là dân tộc Khmer. Vì vậy, khi mới thành lập cũng gặp không ít khó khăn, bởi am hiểu về trồng trọt, chăn nuôi… còn hạn chế. Thế nhưng, khi vào CLB, thông qua các buổi sinh hoạt, dần dần mọi người hiểu biết nhiều hơn. Đặc biệt, bà Hậu luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện để chị em vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Vì vậy, qua thời gian hoạt động, đến nay CLB có 30 thành viên.
Chị Thị Lùn, thành viên CLB Khmer thoát nghèo, chia sẻ: “Trước đây cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, phải làm thuê hằng ngày kiếm sống. Từ khi vào CLB, được sự hướng dẫn của bà Hậu cùng chị em nên tôi biết cách làm ăn. Nhất là bà Hậu hay khuyên chị em phải học tập noi gương Bác Hồ về tính cần cù lao động và tiết kiệm trong chi tiêu. Nhờ vậy, trước đây mong ước thoát được nghèo là mừng lắm rồi, không ngờ bây giờ tôi còn có tiền dư hơn 100 triệu đồng để cất nhà mới”. Tương tự, chị Thị Xinh không chỉ xây được căn nhà mới, mà còn lo cho 2 đứa con được học hành đàng hoàng.
Ngoài việc giúp chị em được tiếp cận nguồn vốn, bà Hậu còn tạo điều kiện cho 22 chị tham gia lớp tập huấn nuôi cá nước ngọt ngắn hạn, qua đó có 4 chị được chọn để hỗ trợ. Mỗi chị được hỗ trợ mùng lưới nuôi cá và 1.000 con cá giống, hiện nay đàn cá phát triển tốt. Bên cạnh đó, bà Hậu còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các thành viên trong CLB thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như của địa phương; thực hiện nếp sống văn minh, phù hợp với thuần phong mỹ tục
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.