Bòn bon

07/09/2012 03:40 GMT+7

Có tên khoa học là Lansium domesticum, họ Meliaceae, bòn bon thuộc loại cây đại mộc, được thấy nhiều tại các nước Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan, Indonesia.

Ngoài trái có thể ăn được thì gỗ bòn bon rất cứng, nặng và có độ đàn hồi tốt, được sử dụng trong xây dựng nhà nông thôn, còn một số bộ phận khác của cây được sử dụng trong y học dân gian.

Trái bòn bon với vị ngọt chua của cơm nạc, hột bòn bon rất đắng. Người ta đập dập hột và trộn với nước để làm thuốc tẩy giun sán và loét. Vỏ cây được sử dụng để điều trị bệnh kiết lỵ và sốt rét, điều trị các vết đốt của bọ cạp, côn trùng.

Vỏ trái bòn bon sử dụng để điều trị tiêu chảy hoặc phơi khô và đốt lên như nhang, có mùi thơm đặc trưng giúp xua đuổi muỗi, do chứa nhiều thành phần langsat. Chiết xuất từ lá bòn bon có khả năng diệt trừ lăng quăng.

Bòn bon còn được ngâm nước đường hoặc làm nước ép. Đây là loại nước giải khát có chứa nhiều vitamin nhóm B, A, C, phốt pho và can xi, chất xơ và một ít chất đạm, có tác dụng xoa dịu các cơn đau dạ dày và tiêu chảy.

Lưu ý: Vỏ cây và vỏ trái bòn bon có chứa một ít độc tính do thành phần lansium acid.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.