Bốn bị cáo vụ sập giàn giáo tại Formosa lĩnh án 12 năm tù

21/12/2015 16:03 GMT+7

Chiều 21.12, sau 4 ngày xét xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo tại Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh) tổng cộng 12 năm tù, cùng về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động".

Chiều 21.12, sau 4 ngày xét xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt 4 bị cáo trong vụ sập giàn giáo tại Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh) tổng cộng 12 năm tù, cùng về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động".

vu-sap-gian-giaoÔng Nguyễn Văn Thắng, Chủ tọa phiên tòa đọc bản tuyên án đối với 4 bị cáo - Ảnh: Nguyên Dũng
Vụ sập giàn giáo này đã làm 13 người chết và 29 người bị thương.
Bị cáo Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong, trong phần thẩm vấn, tranh luận tại tòa đều thừa nhận về hành vi “vi phạm quy định về an toàn lao động”. Bị cáo Wook, Myeong thừa nhận, trước thời điểm xảy ra sự cố sập giàn giáo, 2 người đều có mặt tại công trường và là người có trách nhiệm trực tiếp về chuyên môn nhưng đã không kiểm tra kỹ nguyên nhân của sự cố giàn giáo bị rung lắc, không tìm hiểu lý do vì sao nhiều công nhân đang làm lại chạy ra hai bên cầu thang bộ, từ đó yêu cầu dừng thi công hoặc thông báo cho người lao động chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm. 
Hai bị cáo cúi đầu xin lỗi trước HĐXX, xin lỗi các nạn nhân và gia đình nạn nhân.
sap-gian-giaoBị cáo Kim Jong Wook lĩnh mức án 3 năm 6 tháng tù - Ảnh: Nguyên Dũng
Tranh luận lại ý kiến của luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh nêu quan điểm: các bị cáo Tuấn, Đức đã được Công ty Samsung C&T ký hợp đồng vào làm việc, được đào tạo, hướng dẫn cụ thể về công tác điều khiển, vận hành giàn giáo Lane 2. Tuy nhiên, khi các kích của giàn giáo Lane 2 liên tiếp gặp sự cố, 2 bị cáo đều biết nhưng lại không báo cáo với người có trách nhiệm tại công trường là ông Wook, ông Myeong. 
Vì vậy, trong việc giàn giáo Lane 2 đổ sập gây hậu quả thảm khốc, 2 bị cáo Tuấn, Đức chính là “chủ thể của khởi nguồn sự cố”. Hai bị cáo phải chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm của mình.
Bị cáo Lee Jae Myeong bị tòa tuyên phạt 3 năm tù - Ảnh: Nguyên Dũng  
Được tòa cho nói lời sau cùng, cả 4 bị cáo Wook, Myeong, Tuấn và Đức đều tỏ ra tỏ ra ăn năn, hối lỗi, cúi đầu xin lỗi nạn nhân và các gia đình nạn nhân. 
Bị cáo Tuấn nói: "Bị cáo là công nhân lao động, sự việc xảy ra là ngoài ý muốn. Khi bị cáo thấy mấy người Hàn Quốc lên giàn giáo kiểm tra thì cứ nghĩ là họ đã biết nên bị cáo không thông báo cho họ biết, để xảy ra tai nạn. Là lao động giống như anh em khác, bị cáo không muốn tai nạn lao động xảy ra đối với họ. Trong vụ sập giàn giáo, bị cáo cũng bị thương, thương tích 25%. Bố bị cáo là thương binh. Bị cáo thành thật xin lỗi các nạn nhân và gia đình nạn nhân, mong mọi người tha thứ. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt".
sap-gian-giaoBị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị tuyên mức án 3 năm tù - Ảnh: Nguyên Dũng
Bị cáo Kim Jong Wook nói: "Bị cáo xin lỗi về sự cố đáng tiếc xảy ra. Bị cáo biết gia đình các nạn nhân cũng rất đau khổ vì sự cố xảy ra. Trong thời gian tạm giam, bị cáo rất dằn vặt, đau buồn vì sự vô ý để xảy ra sự cố. Bị cáo đã 15 năm làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chưa bao giờ để xảy ra sự cố. Từ ngày xảy ra sự cố đến nay, chưa có hôm nào bị cáo ăn ngon, ngủ yên được vì bị cáo thấy có lỗi. Hiện bị cáo có 2 con nhỏ và mẹ già đang đau ốm nên mong muốn được HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về chăm sóc gia đình. Bị cáo rất biết ơn và hứa sẽ sống tốt ở những ngày phía trước". 
Chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định: 4 bị cáo đã thừa nhận về hành vi “vi phạm quy định về an toàn lao động” của mình và đều xin HĐXX xem xét các tình tiết liên quan để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, giúp các bị cáo có cơ hội sửa chữa, khắc phục sai phạm, sớm được trở về với gia đình, làm công dân tốt, có ích cho xã hội.
sap-gian-giaoBị cáo Nguyễn Thái Đức bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù - Ảnh: Nguyên Dũng

Căn cứ vào quy định của pháp luật và các tình tiết liên quan, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 4 bị cáo tổng cộng 12 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về an toàn lao động. Theo đó, bị cáo Kim Jong Wook chịu mức án 3 năm 6 tháng tù; Lee Jae Myeong và Nguyễn Anh Tuấn cùng chịu mức án 3 năm tù; Nguyễn Thái Đức 30 tháng tháng tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.