'Bom nước' treo đầu dân

11/05/2014 03:00 GMT+7

Dù chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng thủy điện Ia Krel 2 vẫn tích nước, gây hoang mang cho hàng ngàn dân huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai), bởi trước đó tại công trình này từng bị vỡ đập vào tháng 6.2013, gây nhiều thiệt hại tài sản của người dân.

“Bom nước” treo đầu dân
Sự cố vỡ đập trước đây đã gieo hoang mang cho người dân khi thủy điện lại tự ý tích nước mà chưa được phép - Ảnh: T.H

Theo báo cáo của UBND H.Đức Cơ, thủy điện Ia Kêl 2 do Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long Gia Lai đầu tư, dung tích hồ chứa 9 triệu m3 nước, được tích nước từ tháng 3.2014 khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Chính quyền huyện đã phát hiện vụ việc và có báo cáo gửi UBND tỉnh Gia Lai. Ông Trịnh Văn Thành, Phó chủ tịch UBND H.Đức Cơ, bức xúc: “Việc tích nước của thủy điện này là bất thường. Công ty cũng không thông báo cho chính quyền địa phương biết”.

Ông Thành cho biết thêm: “Chúng tôi chưa nhận được văn bản của các cấp, ngành cho phép Công ty Bảo Long Gia Lai đầu tư lại công trình thủy điện Ia Krêl 2. Công ty này cũng không liên hệ với UBND H.Đức Cơ, UBND xã Ia Dom để thông báo việc đầu tư trở lại công trình. Tuy nhiên, công ty đã tự ý ngăn đập, chặn dòng vào ngày 28.3.2014, làm ngập úng một số diện tích hoa màu của nhân dân. Chúng tôi yêu cầu công ty tạm dừng nhưng họ không chấp hành”.

Thủy điện Ia Krêl 2 có công suất thiết kế 5,5 MGW, từng bị vỡ đập gây thiệt hại không nhỏ cho người dân (Thanh Niên đã thông tin). Nay công trình lại tụ tích nước khiến người dân bức xúc. Ông Phan Thanh Sơn, một người dân xã Ia Dom, H.Đức Cơ, nói: “Nước dâng lên làm ngập gần 3 ha trồng mì và trồng lúa của gia đình tôi. Chúng tôi đã gửi đơn đề nghị công ty phải đền bù nhưng chưa thấy hồi âm”.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 10.5, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cử đại diện các sở ngành chức năng đến hiện trường kiểm tra. Do đập dâng bị ngăn nên nước đã dâng lên, hiện đã được khoảng 1/3 hồ chứa. Chúng tôi đã chỉ đạo Sở Công thương mời lãnh đạo công ty lên làm việc và tạm đình chỉ ngay việc thi công này. Việc tiếp tục thi công, chặn dòng phải có sự cho phép của cơ quan chức năng để tránh xảy ra sự cố như lần trước, tránh mất mát tài sản và có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng người dân”. Được biết, ông Dũng cũng đồng thời chỉ đạo buộc chủ đầu tư phải xả nước hồ chứa để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trần Hiếu

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Chủ đầu tư thống nhất đền bù
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Cứu đói vì chủ đầu tư chưa chịu đền bù
>> Vụ 'vỡ đập thủy điện Ia Krel 2': Dân chưa được bồi thường
>> Kết luận về sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.