'Bom nổ chậm' vẫn chạy đầy phố

Bất chấp nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe trượt điện tự cân bằng đã xảy ra, nhiều địa phương đã cấm sử dụng loại xe này ở những nơi công cộng, thế nhưng thực tế cấm cứ cấm còn giới trẻ vẫn vô tư sử dụng.

Đầu tháng 11.2016, UBND Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra văn bản cấm toàn bộ dịch vụ kinh doanh, cho thuê xe trượt điện tự cân bằng trên các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm. Tuy nhiên, cấm nhưng không có ai đứng ra giám sát, xử phạt. 
Hôm qua 12.3, có mặt tại phố Đinh Tiên Hoàng, Đinh Lễ (thuộc không gian phố đi bộ Hà Nội) chúng tôi vẫn chóng mặt khi chứng kiến rất nhiều trẻ em chơi loại xe điện hai bánh tự cân bằng này.
Tại TP.HCM, kể từ khi Ban Quản lý công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) được thành lập thì tình trạng cho thuê và chơi xe trượt điện đã không còn. Tuy nhiên, ở một số nơi khác, việc người dân sử dụng xe trượt điện để giải trí không phải là chuyện hiếm. Chiều 12.3, trong công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) một số phụ huynh dẫn con nhỏ từ 7 - 10 tuổi ra đây để giải trí bằng việc lượn lờ trên xe trượt điện mà không hề biết nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Len lỏi giữa dòng người đi bộ đông đúc trong phố sách Đinh Lễ hay trước bưu điện thành phố, các bé gái, bé trai khoảng 7 - 10 tuổi, nhiều thanh niên ngoài 20 tuổi vẫn vô tư điều khiển chiếc xe này vùn vụt, bất chấp sự an toàn của du khách. “Tôi đang thong thả đi bộ với vợ và con gái thì bỗng vợ tôi giật tôi né sang một bên, một bé gái trên cái xe điện hai bánh tự cân bằng suýt chút nữa đã đâm sầm vào tôi”, anh Nguyễn Minh Dũng, 38 tuổi, Q.Ba Đình, Hà Nội, còn nguyên cảm giác bất an trên một con phố anh tưởng an toàn nhất - phố đi bộ hồ Gươm.
Tại ngã ba Đinh Lễ - Đinh Tiên Hoàng, trước mặt nhiều công an đang làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại phố đi bộ, một thanh niên cho thuê loại xe này thản nhiên nhảy lên xe, đi làm mẫu cho một phụ huynh và em nhỏ đi cùng. Anh này mang theo sổ, bút để ghi tên, lấy tiền của người thuê luôn tại chỗ với giá 50.000 đồng/20 phút. Việc cho thuê, thu tiền, sử dụng loại xe này diễn ra công khai mà không hề có lực lượng nào nhắc nhở, thu hồi, xử phạt.
Không chỉ trên phố đi bộ, tại quảng trường khu đô thị Times City, các sân chơi khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, nhiều lần chúng tôi cũng bắt gặp các phụ huynh cho các con nhỏ chơi loại xe điện 2 bánh tự cân bằng.
Xe điện 3 bánh “cải tiến” !
Để lách lệnh cấm của UBND TP.Hà Nội, thời gian qua, các cá nhân cho thuê loại xe này trong khu vực phố đi bộ đã cải tiến, lắp thêm bánh phía trước, biến xe điện 2 bánh tự động cân bằng thành xe điện 3 bánh “cải tiến”! Thay vì đứng và dùng bàn chân tác động lực lên hệ thống cảm ứng từ khi sử dụng thì với loại xe điện cải tiến này, người dùng chỉ cần ngồi và dùng hai cần gạt bố trí hai bên để điều khiển xe di chuyển. Một chiếc bánh nhỏ được bố trí phía trước, nối với xe trượt điện bằng khung kim loại.
Trước khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, dịch vụ cho thuê xe trượt điện cải tiến hoạt động khá sôi động với giá 50.000 đồng/30 phút. Nhiều em nhỏ phóng xe trượt điện với tốc độ cao rồi phanh gấp khiến người bị xô về phía trước. Không ít trường hợp em nhỏ khi điều khiển xe trượt điện cải tiến đã va vào nhau, thương tích. Anh Nguyễn Trần Quỳnh (32 tuổi, ở H.Thanh Trì, Hà Nội) vừa cho con trai chơi xe trượt điện cải tiến chia sẻ: “Cháu nó thích nên tôi cho cháu chơi thử nhưng nhìn chung thì loại xe này không an toàn”.
Xe trượt điện len lỏi tại không gian phố đi bộ Hà Nội Ảnh: Gia Hân
Hiểm họa từ pin kém chất lượng
Nhưng mối nguy của loại xe này không chỉ ở va chạm nhau khi lưu thông, mà từ nguy cơ cháy nổ, từng được Báo Thanh Niên phản ánh qua bài Bom nổ chậm từ xe trượt điện. Tháng 7.2016, một người gửi xe khách 2 chiếc xe trượt điện từ Vũng Tàu lên TP.HCM. Đến nơi, nhân viên nhà xe đem 2 xe trượt điện bỏ ở khu vực hàng hóa thì bất ngờ 2 xe này phát nổ, rồi bốc cháy khiến nhiều người hốt hoảng. Nguyên nhân được nhiều người cho rằng do pin của xe phát nổ.
Theo các chuyên gia, cho dù sử dụng cùng loại pin như điện thoại di động nhưng pin của xe trượt điện chứa năng lượng gấp hàng chục lần điện thoại, nên nếu xảy ra chập mạch thì rất dễ gây cháy. Đặc biệt, theo cảnh báo của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC), các cụm pin trong các xe trượt điện do Trung Quốc sản xuất có thể trở nên quá nóng, bốc khói, cháy hoặc thậm chí phát nổ. Trong khi đó, ở TP.HCM, nhiều cửa hàng kinh doanh xe trượt điện bán tràn lan, với nhiều mẫu mã, chủng loại, giá từ 3 - 7 triệu đồng/xe và “toàn xe Trung Quốc cả”. Tại một số cửa hàng bán dụng cụ thể thao trên đường Huyền Trân Công Chúa (Q.1), các bà chủ ở đây cho biết, hầu hết các loại xe trượt điện đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, tùy theo loại mà có thể bảo hành pin, ván từ 6 tháng đến 1 năm. "Chị nói thật cái này hàng nhập qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc về TP.HCM. Với giá 3 - 7 triệu đồng/xe là rẻ rồi vì đó là hàng mình nhập linh kiện từng bộ phận rồi về lắp ráp, chứ nhập nguyên kiện thì sẽ đắt hơn gấp rưỡi”, một chủ cửa hàng cho hay.
Thảm kịch vì xe trượt điện
Thảm kịch đã ập xuống một gia đình Mỹ sau khi xe trượt điện (hoverboard) trong nhà họ đột nhiên phát hỏa lúc đang được sạc vào đêm 10.3 (giờ Mỹ), khiến cả ngôi nhà chìm trong lửa (ảnh).
Ảnh: chụp màn hình

Đài Fox News dẫn lời ông Brian Enterline, người đứng đầu Sở Cứu hỏa TP.Harrisburg, bang Pennsylvania, cho hay một bé gái 4 tuổi đã thiệt mạng do thương tích quá nghiêm trọng, 2 bé gái khác cũng đang nguy kịch vì bị phỏng nặng. Ông Enterline cho biết xe trượt điện đang sạc ở tầng trệt được xác định là nguyên nhân gây cháy và cả gia đình đều đang tụ tập gần đó khi đám cháy xảy ra. “Họ nghe thấy những tiếng lèo xèo và răng rắc phát ra từ chiếc xe trượt điện, ngay sau đó nó nổ tung, gây cháy lan rộng”, quan chức này cho biết. Trả lời báo giới, ông Enterline thừa nhận đội của ông từng chứng kiến rất nhiều vụ cháy và tử vong do xe trượt điện.
“Chúng tôi đề nghị nếu các bạn đang sử dụng những thứ này và nếu chúng không có nhãn hiệu đàng hoàng, hãy ngưng dùng ngay”, ông Enterline khẩn thiết nói. Ủy ban An toàn sản phẩm cho người tiêu dùng Mỹ vào năm ngoái đã kết luận không có xe trượt điện nào trên thị trường Mỹ đạt tiêu chuẩn an toàn, và hơn 500.000 thiết bị đã bị thu hồi do nguy cơ cháy nổ. Nhiều hãng hàng không cấm mang xe trượt điện lên khoang máy bay, trong khi các nhà bán lẻ như Amazon và Toys R' Us đã dần dần ngưng cung cấp thiết bị nguy hiểm này.
Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.