‘Bom nổ chậm’ ở quán bar, karaoke...

23/04/2018 10:00 GMT+7

Theo ghi nhận thực tế, nhiều quán karaoke, quán bar, rạp phim, phòng khám, trường học ở TP.HCM ken đặc xe máy, tiềm ẩn nguy cơ cháy và nếu không may có cháy thì không lối thoát.

Rạp phim trên “chảo lửa”
Điển hình là rạp phim CineStar Quốc Thanh (271 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), hằng ngày có hàng ngàn lượt người đến xem phim nhưng ít ai để ý dưới tầng hầm của rạp này là bãi xe máy “dã chiến” ẩn chứa hiểm họa “bom xăng”.
Tối 7.4, PV Thanh Niên chạy xe máy xuống tầng hầm rất thấp (cao hơn 2 m) của rạp phim này gửi xe nhưng nhân viên bãi xe từ chối giữ vì hết chỗ. Lúc này, hàng trăm xe máy nêm kín tầng hầm, phía trên là rạp phim có sức chứa hàng trăm người. Không những vậy, rạp phim được thiết kế bằng nhiều nguyên vật liệu dễ cháy; tầng hầm không trang bị thiết bị PCCC chuyên dụng chữa cháy xăng, không có hệ thống thoát khói, hút khói... Nếu xảy ra sự cố cháy xe máy ở đây thì hậu quả khó lường.
Hiện nhiều quán karaoke ở trung tâm TP được xây dựng theo kiểu nhà “hộp diêm”; phòng karaoke sử dụng nhiều nguyên vật liệu dễ cháy bao bọc kín mít; bãi xe án ngữ trước cửa chính ra vào (cũng là lối thoát hiểm duy nhất). Khi xảy ra cháy bãi xe, khách khó mà thoát thân. Đường Sư Vạn Hạnh (Q.10) có nhiều quán karaoke, vào mỗi tối khách nhộn nhịp. Tối 9.4, có mặt tại quán karaoke G.Đ trên đường Sư Vạn Hạnh (P.12, Q.10), PV Thanh Niên ghi nhận cảnh xe máy xếp tràn lan, bao quanh và chắn luôn đường ra vào quán. Cách đó khoảng 100 m, karaoke 6, karaoke K... cũng trong cảnh tương tự khi bãi xe máy nuốt trọn phần mặt tiền sảnh của quán, bít, cả lối ra vào.
Bãi xe nằm dưới tầng trệt của phòng khám đa khoa Medic (Q.10) Ảnh: Tiểu Thiên

Theo ghi nhận của chúng tôi tối 20.4, tại quán bar P. (đường Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú); quán bar N. (đường Quang Trung, Q.Gò Vấp)... có cả trăm xe máy bao quanh quán, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Nếu chẳng may xảy ra sự cố, khách bên trong sẽ rất khó biết sớm (do nhạc quá lớn) để kịp chạy thoát.
Cháy, học sinh chạy đường nào ?
Không riêng gì các tụ điểm giải trí, bãi xe ở Trường THPT Bùi Thị Xuân (đường Bùi Thị Xuân, Q.1) cũng ẩn chứa nguy cơ cháy nổ. Ghi nhận thực tế chiều 6.4 là bãi giữ xe rộng lớn cả ngàn chiếc. Sân trường rộng cả ngàn mét vuông nay bị chia đôi, để làm bãi giữ xe. Thậm chí, cổng chính vào trường cũng xếp xe máy tràn ra. Căn tin cũng bị bao vây bởi từng hàng xe máy. Học sinh phải luồn lách qua lối nhỏ ở bãi xe mới vào được căn tin.
Ngoài giữ xe cho học sinh, nơi này còn giữ xe của khách bên ngoài vào. Hằng ngày, có rất đông khách vãng lai, người đi khám bệnh ở bệnh viện gần đó, công ty và văn phòng vào gửi xe máy trong trường này. Tại đây nhận gửi xe từ thứ hai - thứ bảy, từ 5 giờ 30 - 18 giờ 30; thu 5.000 đồng/xe máy. Sân trường bị “bóp nghẹt” bởi xe máy. Bãi giữ xe áp sát phòng học, nên mỗi lần có người vào gửi xe sẽ làm học sinh phân tâm. Tan trường, học sinh phải nhích từng tí và chen chúc với khách vãng lai bên ngoài vào lấy xe, rất lộn xộn.
Tại Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi (Q.5), ngoài bãi xe nằm gần cổng BV thì hầu như diện tích khuôn viên bên trong BV được trưng dụng tối đa để giữ xe. Khuôn viên BV rộng hàng ngàn mét vuông được xếp ken đặc xe máy, bao vây quanh các dãy nhà, khoa khám bệnh, các lối đi lại. Nguy hiểm hơn, xe máy còn được xếp gần khu để các bình khí lớn, trên hàng rào có treo biển cấm lửa, cấm hút thuốc. Có chỗ, bệnh nhân, người nhà và y, bác sĩ phải men theo lối nhỏ giữa các hàng xe để qua lại.
Xe máy án ngữ trước quán karaoke trên đường Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM Ảnh: Tiểu Thiên

Tại phòng khám đa khoa Medic (Q.10), bãi giữ xe chiếm toàn bộ đại sảnh phía dưới tòa nhà nhiều tầng lầu chứa hàng trăm bệnh nhân đến khám. Xe máy xếp chi chít, có nơi cách cửa phòng khám khoảng vài mét, chỉ còn một vài lối nhỏ vừa đủ 1 người đi lại... Từ cổng vào, bãi giữ xe nằm án ngữ rất nguy hiểm!
Tại các quán karaoke, trường học, BV... mà PV Thanh Niên ghi nhận, thượng tá Nguyễn Văn Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết: “Cảnh sát PCCC TP sẽ chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp phòng cảnh sát PCCC các quận, huyện liên quan kiểm tra xử lý nghiêm đối với những đơn vị, tổ chức vi phạm về PCCC. Hằng năm, Cảnh sát PCCC TP đều lên kế hoạch kiểm tra xử lý, kiến nghị khắc phục, phúc tra, nếu không khắc phục sẽ tạm định chỉ hoạt động...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.