'Bom nổ chậm' giữa khu dân cư: Phải truy trách nhiệm người đứng đầu

25/10/2014 09:00 GMT+7

Nguy cơ cháy nổ luôn rình rập từ hoạt động sang chiết gas, cơ sở hàn xì, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước đang “nhìn qua ngó lại”...

 

Nổ chết người không ai chịu trách nhiệm?! 

Đối với mặt hàng gas, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, nói cơ quan này cũng là một cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ quản lý. Hằng năm, QLTT luôn có kế hoạch, kiểm tra hoạt động sang chiết, kinh doanh gas. Trước câu hỏi “Cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra việc chiết nạp gas lậu trong khu dân cư?”, ông Kiếm cho rằng hiện nay rất nhiều bộ phận được giao nhiệm vụ quản lý nên khó quy trách nhiệm cụ thể cho đơn vị nào. Ông Kiếm dẫn vụ cháy nổ ở công ty phân bón trên địa bàn Q.12 (TP.HCM) vừa qua và cho rằng rất khó để quy trách nhiệm cụ thể cho cơ quan nào, bởi cách quản lý hiện nay rất nhiều bộ phận, ban ngành cùng được giao nhiệm vụ quản lý.

Trong khi đó, trả lời về việc các cơ sở hàn xì hoạt động không phép, các cửa hàng kinh doanh gas sang chiết gas lậu khi xảy ra cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản thì trách nhiệm thuộc về ai, đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, nói: “Theo quy định, lực lượng PCCC chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở, kiểm tra xử lý các cơ sở hàn xì, cửa hàng kinh doanh gas... vi phạm về các quy định PCCC. Để cho cơ sở kinh doanh hoạt động chui, hoạt động không phép tồn tại thì đó không phải là trách nhiệm của lực lượng PCCC. Còn việc để xảy ra cháy nổ tại các cửa hàng kinh doanh gas, cơ sở hàn xì có giấy phép thì đầu tiên trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cơ sở, chủ cửa hàng không tổ

 
Với người đứng đầu lực lượng chức năng mà để sự cố xảy ra do chủ quan thì phải kỷ luật nghiêm khắc, có thể cách chức nếu hậu quả nặng nề. Đối với các cơ sở hoạt động chui, không đảm bảo an toàn thì buộc ngưng hoạt động; nếu sau 3 lần yêu cầu mà không chấp hành, cố tình vi phạm thì khởi tố chủ cơ sở

Ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP.HCM

chức hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của nhà nước về đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC; kế đến là trách nhiệm của thợ hàn. Sau đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương”.

Phải khởi tố nếu cố tình vi phạm

Ông Trương Lâm Danh, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, nói: “Bây giờ vin vào chuyện một lĩnh vực có nhiều cơ quan quản lý, rồi khi xảy ra sự cố không ai phải chịu trách nhiệm là không được. Khi xảy ra cháy nổ thì trách nhiệm chuyên ngành phải thuộc về PCCC; còn quận, huyện, phường, xã phải chịu trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trên địa bàn. Vấn đề này pháp luật cũng quy định rõ rồi, chứ anh là cơ quan quản lý mà sự cố xảy ra nhưng không chịu trách nhiệm gì là hoàn toàn không được. Phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu buông lỏng quản lý”.

Theo ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP.HCM, những vụ cháy nổ nghiêm trọng vừa qua không thể không đề cập đến yếu tố chủ quan của lực lượng chức năng. “Không thể nói phường, xã, công an khu vực không biết các cơ sở đang làm gì, hoạt động như thế nào nên không ngăn chặn được kịp thời. Trách nhiệm lớn nhất thuộc về chính quyền địa phương với vai trò quán xuyến việc quản lý nhà nước trên địa bàn, nhưng PCCC cũng có vấn đề do không quyết liệt phối hợp, kiểm tra và xử lý vi phạm thường xuyên. Chuyện cháy nổ thì chủ lực kiểm tra, xử lý đương nhiên là của PCCC chứ không còn ai khác. Đó là chưa kể đến chuyện đi kiểm tra rồi thì du di, bỏ qua. Vì thế mà nguy cơ cháy nổ nguy hiểm luôn rình rập. Tôi lấy làm lạ là trong vụ nổ ở Q.12, cho đến nay vẫn chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm”, ông Quân bức xúc và đề nghị: “Phải có biện pháp mạnh để xử lý. Với người đứng đầu lực lượng chức năng mà để sự cố xảy ra do chủ quan thì phải kỷ luật nghiêm khắc, có thể cách chức nếu hậu quả nặng nề. Đối với các cơ sở hoạt động chui, không đảm bảo an toàn thì buộc ngưng hoạt động; nếu sau 3 lần yêu cầu mà không chấp hành, cố tình vi phạm thì khởi tố chủ cơ sở. Điều đáng nói là chúng ta chưa quyết liệt, chưa áp dụng biện pháp mạnh, trong khi hậu quả các vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra hết sức nghiêm trọng, nặng nề”.

Khuyến khích hình thành hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, an toàn

TS Võ Trí Hảo, khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng gas, hàn xì đều là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để được cấp phép thì buộc phải có giấy chứng nhận PCCC của Cảnh sát PCCC. Vấn đề là khi đã cấp rồi, Cảnh sát PCCC có thường xuyên hậu kiểm về sự tuân thủ quy định của chủ cơ sở hay không, hay cứ nghĩ cấp rồi là xong việc và không làm gì cả. Về mặt điều tiết thị trường, TS Hảo đề xuất: “Có thể giải quyết theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp lớn, có vốn mạnh, đầy đủ điều kiện mở các đại lý theo hệ thống, bảo đảm mỹ quan và an toàn, giá kinh doanh cạnh tranh. Khi hệ thống này phát triển được thì sẽ góp phần rất lớn trong việc hạn chế tình trạng kinh doanh tự phát, nhỏ lẻ luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư”.

Chỉ trên 20% cửa hàng kinh doanh gas đạt yêu cầu

Theo quy định, các cửa hàng kinh doanh gas, cơ sở hàn kim loại khi đưa vào hoạt động đều phải thực hiện nghiêm ngặt những quy định an toàn về PCCC. Thế nhưng, theo số liệu của Cảnh sát PCCC, hiện trên địa bàn TP có 1.049 cửa hàng kinh doanh gas thì chỉ 259 cửa hàng được nghiệm thu thẩm duyệt thiết kế về PCCC đúng theo quy định. Ngoài ra, trên địa bàn có khoảng 200 cơ sở hàn kim loại đang hoạt động không có giấy phép, không có giấy chứng nhận an toàn PCCC và không được kiểm tra quản lý...  “Sắp tới, PCCC TP.HCM tiếp tục lên kế hoạch rà soát, tăng cường công tác kiểm tra; phát động quần chúng nhân dân tố giác với cơ quan chức năng về các điểm kinh doanh, sang, chiết gas trái phép; đặc biệt là các loại bình gas mi ni trong khu dân cư, trong các cơ sở và nhà hàng, quán ăn... Đến cuối năm 2014, tất cả các cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn phải được thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Trong quá trình kiểm tra, nếu cửa hàng gas, cơ sở hàn xì nào không đảm bảo điều kiện về PCCC thì cương quyết xử lý nghiêm đúng theo quy định pháp luật; kể cả tạm đình chỉ hoạt động hoặc đề nghị rút giấy phép kinh doanh”, đại tá Lê Tấn Bửu nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Phú, nói: “Nhìn những hình ảnh mà PV Thanh Niên ghi nhận được tại các điểm kinh doanh gas, hàn xì trên địa bàn quận thấy cũng ớn thiệt. UBND quận đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra ngay. Cơ sở nào làm chui hoặc không đảm bảo an toàn là đình chỉ, dẹp liền”.

Thanh Niên

>> Bom nổ chậm' giữa khu dân cư
>> Bất an với… 'bom nổ chậm
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: 'Không thể đổ thừa pháp luật chưa hoàn chỉnh
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Thống kê thiệt hại tài sản, hỗ trợ tiền cho các nạn nhân
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Nhà cửa hư hại, cuộc sống bị đảo lộn
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Đưa 5 chó nghiệp vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân
>> Chùm ảnh vụ nổ kinh hoàng ở quận 12, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.