Bóc trần 'liên minh lừa đảo' - Kỳ 2: Nạn nhân dễ dàng sập bẫy

07/11/2017 09:11 GMT+7

Vụ án gây ra hậu quả nghiêm trọng ngoài yếu tố xảo quyệt của “liên minh lừa đảo” còn có lỗi của các bị hại, khi họ dễ dàng sập bẫy vì nhiều lý do...

Hồ Thị Nga là cái tên không xa lạ trong giới bất động sản cả chục năm nay, đặc biệt là khu vực Hòa Xuân, khi hàng loạt dự án của thành phố mở rộng về phía nam. Tuy học chưa hết cấp 3 nhưng Nga đặc biệt khéo ăn khéo nói, nhất là khâu tự khoe về các mối quan hệ.
Đọc qua danh sách bị hại của “liên minh lừa đảo” này, nhận thấy nạn nhân là những người nông dân, lao động phổ thông, hộ nghèo vùng giải tỏa, thiếu hiểu biết pháp lý, hay lúng túng trong giải quyết thủ tục hành chính... nên đã tìm đến dịch vụ do Nga dẫn dắt.
Tại khu đô thị mới Q.Cẩm Lệ, Nga dễ dàng lừa ông Đ.V.X. (ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) chiếm đoạt 363,5 triệu đồng. Năm 2010, nhà ông X. bị giải tỏa, được bố trí lô đất 25 đường 5,5m, block B2.28, khu E1 nam cầu Cẩm Lệ. Đầu năm 2012, ông X. nhờ Nga đổi từ lô phụ lên lô chính ở vị trí khác. Nga dụ ông X. bán rẻ phiếu đất này với giá 270 triệu đồng. Để chứng minh đã đổi được đất, Nga dùng biên lai thu tiền của một lô đất khác, tẩy xóa rồi làm giả thành tên ông X., buộc nạn nhân phải nộp 93,5 triệu đồng để mang đi nộp tiền sử dụng đất, ra sổ đỏ, ký chuyển nhượng. Cứ như vậy, Nga chiếm đoạt cả lô đất lẫn tiền của nạn nhân.
Đưa tiền dễ, lấy lại khó
Nhiều nông dân thuộc diện giải tỏa tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng lâm nạn, khi Nga “khoe” mình có quen biết với cán bộ Ban 2 (Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng) để dụ các hộ dân không nhận đất mà nhận tiền đền bù. Sau đó, Nga gợi ý họ nộp hết tiền để Nga xin thêm đất tái định cư ở vị trí đẹp và hứa sẽ cùng bộ phận kiểm định dựng hình ảnh, nâng khống giá trị đền bù. Trong số đó, ông H.V.P. (52 tuổi) bị lừa 1,56 tỉ đồng khi xin thêm 1 lô đường 7,5m, 1 lô đường 5,5m và đổi 1 lô từ đường 5,5m lên đường 7,5m. Bà N.T.M.H. (49 tuổi, cùng ngụ xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang) bị lừa 485 triệu đồng do xin thêm 1 lô đường 5,5m, 1 lô đường 7,5m… Để tiếp tục lấy thêm tiền của bị hại và nhiều người khác, Nga làm giả biên lai thu tiền sử dụng đất để họ tin tưởng.
Hỗ trợ đắc lực cho Nga trong khâu ngụy tạo giấy tờ này là Trần Đình Chiến (41 tuổi, ngụ 79 Lê Kim Lăng, P.Hòa Thọ Đông, cùng Q.Cẩm Lệ). Chiến là công chứng viên, Trưởng phòng công chứng An Phát (trụ sở tại Túy Loan, xã Hòa Phong), người trực tiếp lập hồ sơ ủy quyền giả để bán hồ sơ đất tái định cư. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định Chiến tham gia với Nga lừa đảo chiếm đoạt 770 triệu đồng.
Trong vụ án này, chính các bị hại đã giúp cơ quan điều tra trong việc phát hiện, kê biên tài sản của siêu lừa, yêu cầu các Phòng công chứng ngừng giao dịch tài sản để đảm bảo thi hành án. Tuy nhiên, số tài sản kê biên chỉ là 8 thửa đất, 1 ô tô, 1 xe máy và một số tài sản khác - giá trị tài sản quá nhỏ so với thiệt hại hàng chục tỉ đồng mà Nga và đồng bọn đã chiếm dụng. Hiện cơ quan điều tra đã trả lại 400 triệu đồng tiền “chạy án” cho chị Thủy (do Tình giao nộp). Chồng của Nga cũng đã nộp 200 triệu đồng khắc phục một phần hậu quả.
Các hồ sơ, giấy tờ đất đai Nga nhận của các nạn nhân để lừa đảo ẢNH: N.T
Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng, bên cạnh sự xảo quyệt của Nga, nhiều nạn nhân “sập bẫy” vì tin rằng Nga sẽ giải quyết được việc đổi từ lô đất đường nhỏ lên đường lớn. Đồng thời, bị hại biết việc dựng hình ảnh, nâng khống giá trị đền bù là sai nhưng vẫn hùa theo Nga để hưởng lợi. Như trường hợp hộ ông N.T. (34 tuổi, ngụ xã Hòa Nhơn), chỉ giải tỏa 41m2 đất ở nhưng vẫn muốn xin thêm 1 lô đường 7,5m, lại đòi diện hộ chính nên chấp nhận chung cho Nga 130 triệu đồng. Hay bà T.T.Đ. (52 tuổi, ngụ xã Hòa Nhơn) xin đổi đất từ khu tái định cư Hòa Nhơn sang khu tái định cư Hòa Thọ - Hòa Nhơn và xin thêm 1 lô đường 7,5m, do đó bị Nga lừa 360 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.