Bộ Y tế vẫn cho rằng H.Capita chỉ là 'thuốc kém chất lượng'

26/10/2017 06:10 GMT+7

Ngày 23.10, Bộ Y tế có công văn trả lời 11 câu hỏi của TAND cấp cao tại TP.HCM, liên quan đến vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

Theo đó, trả lời câu hỏi của tòa: “Hội đồng giám định của Bộ Y tế xác định lô thuốc này có tạp chất không đủ điều kiện chữa bệnh cho người thì là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?”, Bộ Y tế cho rằng: Theo kết luận của Hội đồng giám định thì hàm lượng dược chất là 97,5% (tiêu chuẩn cơ sở là từ 93% đến 105%), kết quả kiểm nghiệm tạp chất không định danh lớn nhất là 0,17% (tiêu chuẩn cơ sở là thấp hơn 0,1%). Như vậy, nếu đối chiếu với quy định của luật Dược 2005 (luật chuyên ngành áp dụng tại thời điểm giám định) thì thuốc H-Capita không đạt chỉ tiêu “Tạp chất liên quan, phần tạp chất không định danh lớn nhất” là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng.
Trả lời về việc khi lô thuốc về VN, Công ty Austin chưa được Bộ Y tế cấp lại giấy phép hoạt động nhưng vẫn có công văn đề nghị sử dụng giấy phép hoạt động của công ty này để nhập khẩu các lô hàng đã được ký hợp đồng trước khi giấy phép hoạt động hết hạn, Bộ Y tế thừa nhận: “Cục Quản lý dược đã xin ý kiến các thành viên Hội đồng xét duyệt công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dược tại VN về việc “đồng ý để những công ty nước ngoài nào đang cung cấp thuốc vào VN, đã nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động nhưng chưa được cấp lại thì được tiếp tục sử dụng giấy phép hoạt động cũ để cung cấp thuốc cho các công ty xuất, nhập khẩu thuốc của VN theo các hợp đồng đã ký kết trong thời hạn có hiệu lực của giấy phép cũ”.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho biết: Việc các đối tượng làm giả hợp đồng, ghi lùi ngày trên hợp đồng nhập khẩu và sử dụng công văn của Cục Quản lý dược gửi Công ty Austin Specialties Ltd. để nhập khẩu thuốc H-Capita tại đơn hàng số 225 được cấp ngày 30.12.2013 là không đúng với nội dung công văn cho phép.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.