Bộ Y tế sẽ có tiêu chí để y tế thích ứng an toàn

Liên Châu
Liên Châu
26/09/2021 07:04 GMT+7

Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn tạm thời các tiêu chí, điều kiện y tế thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả Covid-19 .

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, với việc TP.HCM đang chuẩn bị các điều kiện nới lỏng giãn cách dần trở về bình thường mới, các đơn vị khám chữa bệnh (KCB) cũng xem xét cơ cấu lại công tác tiếp nhận bệnh nhân (BN) Covid-19 và KCB thông thường.
Như vậy, bệnh viện dã chiến cũng có thể sắp xếp bố trí tiếp nhận BN KCB thông thường. Tuy nhiên, việc này phải luôn đảm bảo sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch.
Theo ông Sơn, Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn tạm thời các tiêu chí, điều kiện y tế thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả Covid-19. Trong đó, cùng với các tiêu chí đáp ứng về vắc xin, ngành y tế, mà trực tiếp là các đơn vị KCB cần sẵn sàng về giường hồi sức tích cực, trang thiết bị y tế cũng như hệ thống cung cấp ô xy.

Covid-19 sáng 26.9: 746.678 ca nhiễm, 516.449 ca khỏi | TP.HCM gỡ chốt nội đô trước 30.9

Ông Sơn lưu ý các cơ sở KCB trong và ngoài công lập tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện các tiêu chí an toàn Covid-19, trong đó có chú trọng chỉ định xét nghiệm sàng lọc; xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, biểu hiện cúm…).
Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến T.Ư, cùng với duy trì KCB thông thường vẫn cần chủ động củng cố, sẵn sàng mở rộng khoa hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 nặng khi vượt quá năng lực tuyến dưới. Đào tạo, thiết lập nhiều đội, nhóm có đủ năng lực hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu… để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu hỗ trợ.
Các tỉnh, thành phải rà soát và bảo đảm khả năng cung cấp ô xy y tế, tuyệt đối không để tình trạng thiếu ô xy y tế trong cấp cứu, điều trị (ước tính nhu cầu ô xy y tế trong các tình huống có ca mắc Covid-19). Củng cố hệ thống cơ sở KCB để bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 cũng như tiếp nhận các BN KCB thông thường. Duy trì kết nối hệ thống tư vấn KCB từ xa với tuyến trên để trao đổi, hội chẩn khi có các BN nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.