Bộ Y tế ra chỉ đạo vụ 'sản phụ mất con oan uổng'

20/09/2019 21:49 GMT+7

Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng phối hợp với Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng xác minh, điều tra làm rõ.

Yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng vào cuộc

Chiều 20.9, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận công văn chỉ đạo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) yêu cầu nhanh chóng xác minh, báo cáo trường hợp mất con của sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền khi đến sinh tại Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng (TP.Bảo Lộc).

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng kiểm tra, xác minh các thông tin về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử lý của Bệnh viện đa khoa II tỉnh Lâm Đồng đối với sản phụ Hiền về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 26.9.2019, để Vụ báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng yêu cầu Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh, nhằm đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử lý đối với trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06 ngày 11.8.2017 của Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em sơ sinh.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ nguyên nhân1

Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng họp kíp trực xử lý vụ việc

Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 19.9, sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền (28 tuổi, ngụ thôn Ánh Mai 1, xã Lộc Châu, TP.Bảo Lộc) chuyển dạ và được người nhà đưa đến sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng.

Tuy nhiên, sau khi sinh, con của chị Hiền đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng khiến người nhà đau lòng, bức xúc. Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, người nhà sản phụ Hiền đã trình báo vụ việc tới cơ quan Công an TP.Bảo Lộc cùng các ngành chức năng địa phương và Bệnh viện II Lâm Đồng vào cuộc xác minh làm rõ.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ nguyên nhân3

Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an đã có mặt xác minh, điều tra làm rõ

Giám đốc Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng lên tiếng

Theo bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng, thời điểm sản phụ Hiền nhập viện sinh con là kíp trực do bác sĩ Vũ Văn Đạo, Trưởng Khoa Sản làm trưởng kíp. Tuy nhiên lúc đó, bác sĩ Vũ Văn Đạo đang mổ cho một sản phụ khác trong ca trực. Do vậy, 2 nữ hộ sinh Trần Thị Thành và Nguyễn Thị Tâm đã trực tiếp nhận bệnh, thăm khám cho sản phụ Hiền.

Trong lúc khám, các nữ hộ sinh phát hiện thai nhi đã nhô đầu ra ngoài âm đạo, nên không kịp siêu âm, xét nghiệm mà phải cho vào phòng sinh. Sau đó, trong phòng sinh, có 4 nữ hộ sinh hỗ trợ cho sản phụ Hiền. Còn bác sĩ Vũ Văn Đạo, sau khi mổ xong đã trực tiếp xuống hỗ trợ cho sản phụ Hiền. Khi bác sĩ Vũ Văn Đạo có mặt, đầu thai nhi đã ra ngoài, còn vai bị mắc kẹt bên trong và đã tử vong.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa II Lâm Đồng, thì sản phụ Hiền đến sinh trong tình trạng cấp cứu; diễn tiến bệnh tiến triển nhanh, bất khả kháng; kíp trực Khoa Sản xử lý đúng quy trình chuyên môn, không chậm trễ, không vi phạm y đức, không có dấu hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, kíp trực Khoa Sản còn hạn chế trong việc giải thích tình trạng bệnh của sản phụ với gia đình khi vào viện và khi có sự cố xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.