Bộ Y tế phải khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm vụ VN Pharma

Thái Sơn
Thái Sơn
21/09/2019 05:55 GMT+7

Theo kết luận thanh tra được công bố, thuốc chữa bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, nhưng ngành y tế đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trong khâu cấp số đăng ký, cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp phép hoạt động về thuốc...

Ngày 20.9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada (Công ty Helix) năm 2014; cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma (Công ty VN Pharma).

Xét xử vụ án thuốc giả rúng động dư luận tại công ty VN Pharma

Theo kết luận thanh tra được công bố, thuốc chữa bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, nhưng ngành y tế đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trong khâu cấp số đăng ký, cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp phép hoạt động về thuốc, nguyên liệu làm thuốc cho doanh nghiệp nước ngoài tại VN. Trong việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma có nhiều sai phạm, như Công ty Helix không tồn tại trên thực tế nhưng vẫn được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc.

Vụ VN Pharma: Những lời sau cùng trong nước mắt của các bị cáo - Video tư liệu

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cũng chỉ rõ, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 22/2009 về đăng ký thuốc còn bất cập, nội dung chưa đầy đủ. Đây là một trong những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến việc hồ sơ xin cấp số đăng ký của Công ty VN Pharma có tài liệu bị làm giả nhưng không được phát hiện kịp thời. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 47/2010 hướng dẫn hoạt động xuất, nhập khẩu thuốc không đúng nội dung với Quyết định số 151/2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc nhập khẩu thuốc chưa có đăng ký tại VN, dẫn đến việc cấp giấy phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita và cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita vào VN trái quy định...
Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, Cục trưởng Cục Quản lý dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Y tế; đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ. Những sai phạm này có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược thời điểm năm 2009 trong việc tham mưu, xây dựng và ban hành các thông tư, văn bản pháp luật về quản lý, lưu hành thuốc. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý dược thời kỳ 2011 - 2014 cũng chịu trách nhiệm.
Chủ trì buổi công bố, Phó tổng TTCP Đặng Công Huẩn nêu rõ, kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý và có hiệu lực pháp luật, do đó, Bộ Y tế phải khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị trong kết luận của TTCP. Ông Huẩn cũng đề nghị Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng các kế hoạch, lộ trình về thời gian thực hiện kiến nghị của TTCP theo nhóm vấn đề, có phân công trưởng nhóm chủ trì. Các nội dung này gồm xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách, bịt các “kẽ hở”, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kiểm điểm đối với những cá nhân liên quan.

Vụ VN Pharma: Hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại theo kháng nghị - Video tư liệu

Liên quan đến vụ việc trên, hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 2 vụ án, gồm: buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Trong vụ án xảy ra tại Công ty VN Pharma, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 12 bị cáo ở khung cao nhất, từ 20 năm tù đến chung thân.
Xử lý nghiêm minh, không bỏ sót...
Trao đổi với báo chí tại bên lề hội nghị trực tuyến thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế tổ chức sáng 20.9, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng cơ quan điều tra để làm rõ những sai phạm của cá nhân có liên quan, đảm bảo việc xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ sót, không oan sai. Bộ Y tế sẽ có các cuộc họp kiểm điểm, xử lý nội bộ những cá nhân có sai phạm trong vụ việc này. Còn với những cá nhân thuộc diện quản lý của Ban Bí thư thì Ủy ban Kiểm tra T.Ư sẽ xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Theo kết luận thanh tra được công bố, việc để xảy ra những sai phạm nêu tại kết luận thanh tra có trách nhiệm của cựu Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu, đương kim Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang và Thứ trưởng Trương Quốc Cường (Cục trưởng Cục Quản lý dược tại thời điểm thanh tra).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.