Bộ Y tế kiến nghị xem xét lại tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Liên Châu
Liên Châu
10/05/2019 18:54 GMT+7

Bộ Y tế vừa có văn bản nêu quan điểm việc xác định bị cáo Hoàng Công Lương phạm tội vô ý làm chết người là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm về chủ thể, khách quan.

Ngày 10.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký công văn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị xét xử phúc thẩm khách quan, công tâm, khoa học trong vụ án chạy thận nhân tạo khiến 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Công văn nhắc lại quá trình diễn ra sự việc, mức án toà sơ thẩm đã tuyên với từng bị cáo, trong đó có bị cáo Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, và cho rằng ngay sau khi toà tuyên án, dư luận xã hội trong và ngoài ngành Y tế đã thực sự bất ngờ, bàng hoàng, bất bình, dẫn đến hoang mang, lo lắng cho một số bị cáo trước bản án này. Đa số các ý kiến phản đối đều cho rằng, việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với một số bị cáo trong vụ án này có phần khiên cưỡng, quy chụp, chưa đúng tội danh, oan sai...
Theo Bộ Y tế, ngày 13.5 tới, Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình sẽ xét xử phúc thẩm vụ án trên. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ cho các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình trong vụ án này, cũng như cho cả ngành Y tế trong hiện tại và tương lai, trước khi phiên tòa phúc thẩm được xét xử, Bộ có văn bản kiến nghị về vụ việc trên, trong đó khẳng định "việc định tội danh và tuyên phạt trong phiên xét xử sơ thẩm đối với một số bị cáo còn thiếu khách quan và chưa bảo đảm khoa học pháp lý”.
Công văn nêu rõ, để xác định chính xác tội danh vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải xem xét, đánh giá dưới góc độ khoa học pháp lý về chủ thể, khách thể, chủ quan, khách quan và các chứng cứ luận tội.
Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình đã 3 lần thay đổi tội danh đối với bị cáo, từ tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, đến tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, và trong phiên sơ thẩm đã tuyên tội danh vô ý làm chết người, cho thấy cơ quan này khá lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội. Ngay cả việc Toà án nhân dân thành phố Hoà Bình tuyên xử phạt bị cáo Hoàng Công Lương về tội vô ý làm chết người cũng chưa phù hợp.
Theo "mổ xẻ" của Bộ Y tế, vì vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình tác động vào cơ thể nạn nhân có khả năng gây ra chết người, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước, hoặc tuy thấy trước hành vi tác động vào cơ thể nạn nhân của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra (vô ý ở đây là vô ý vì quá tự tin, hoặc vô ý vì cẩu thả).
Cũng theo Bộ này, bản án cho rằng bị cáo Lương "ký đề xuất sửa chữa nhưng chưa nhận lại bàn giao hoặc chưa hỏi người có trách nhiệm sửa chữa hay có thẩm quyền để biết nước chạy thận đã an toàn, mà đã ra y lênh chạy thận cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả. Xác định lỗi vô ý do cẩu thả" là chưa phù hợp với hành vi khách quan của của tội danh này, vì lỗi này là lỗi hành chính, không tác động trực tiếp lên cái chết của nạn nhân. "Từ các phân tích trên cho thấy, việc xác định bị cáo Lương phạm tội vô ý làm chết người là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm về chủ thể, khách quan", công văn của Bộ Y tế nêu rõ.
Ngoài ra, trong công văn, Bộ này cũng cho rằng các tội danh được xác định cho các bị cáo còn lại là không phù hợp, hoặc không thật sự thuyết phục.
Bộ Y tế đề nghị vụ án cần được xét xử thuyết phục, không tạo tiền lệ xấu khi vẫn tuyên bị cáo Lương tội danh Vô ý làm chết người Ảnh Liên Châu

Tiền lệ xấu

Nhấn mạnh nếu phiên toà phúc thẩm vẫn tuyên bị cáo Lương tội danh vô ý làm chết người sẽ tạo ra một tiền lệ vô cùng nguy hiểm trong ngành Y tế, vì ai cũng có thể bị điều tra, truy tố xét xử với tội danh tương tự, mà bỏ qua việc truy tố các tội danh đặc trưng với ngành y tế (vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác; hay vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính), cũng như tạo tiền lệ rất xấu cho nền y khoa Việt Nam, Bộ Y tế cảnh báo việc này sẽ dẫn đến hệ luỵ các thầy thuốc, nhân viên y tế từ đây sẽ bám vào thủ tục hành chính để thủ thân, thay vì xả thân để tận tâm chữa bệnh, cứu người, và hậu quả cuối cùng, người chịu thiệt thòi nhất lại là người bệnh, "vì họ sẽ chết, chết rất đúng thủ tục, đúng quy trình và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ không bắt bẻ họ vào đâu được".

Theo Bộ Y tế, việc để xảy ra sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình có trách nhiệm  của các bị cáo nhưng trách nhiệm đó là lỗi hay tội phạm và mức độ chịu trách nhiệm pháp lý của các bị cáo cũng khác nhau nên phải được điều tra, truy tố, xét xử để bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội...

Ngày 3.1, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã tuyên án (Bản án số 08/2019/HSST) đối với vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sự cố y khoa làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 
Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 42 tháng tù; bị cáo Hoàng Đình Khiếu, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 36 tháng tù; bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 30 tháng tù; bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, 30 tháng tù…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.