Bộ Y tế hướng dẫn giám sát người nhập cảnh

21/09/2020 06:15 GMT+7

Bộ Y tế ban hành văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương trong cả nước về việc hướng dẫn giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết tính đến 18 giờ ngày 20.9 Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới. Như vậy, Việt Nam đã có 18 ngày không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, 14 người đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 3 người âm tính lần 2 và 22 người âm tính lần 3.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 18.9: Thêm 2 ca nhập cảnh về từ Pakistan

Số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được theo dõi sức khỏe đang giảm dần và hiện còn 24.396 người; trong đó 410 người được cách ly tập trung tại bệnh viện, 14.790 người được cách ly tập trung tại các cơ sở khác và 9.196 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Trong hai ngày 19 - 20.9, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ đưa hơn 340 công dân Việt Nam trở về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Mỹ, bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, người đi du lịch bị kẹt lại, du học sinh đã hoàn thành chương trình học không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
Ngày 20.9, Bộ Y tế ban hành văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương trong cả nước về việc hướng dẫn giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam. Trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh phải đăng ký cơ sở cách ly tập trung kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam; chuẩn bị giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3 - 5 ngày.
Khi nhập cảnh, người nhập cảnh được cơ quan chức năng của Việt Nam kiểm tra giấy tờ liên quan, thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra y tế, thu thập thông tin cơ sở cách ly tập trung, thông báo cho các địa phương tiếp tục theo dõi, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu (nếu có). Tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đều được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần trong vòng 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 thì được di chuyển về nơi lưu trú và tiếp tục tự cách ly khi đủ 14 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.