Bộ Y tế họp khẩn vụ bác sĩ làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần

10/08/2018 19:29 GMT+7

Cuối giờ chiều nay, 10.8, Bộ Y tế đã họp khẩn về sự việc bác sĩ của Bệnh viện tâm thần T.Ư 1 bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về làm giả hồ sơ bệnh án.

Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện (BV) Tâm thần T.Ư 1 (đóng tại huyện Thường Tín, Hà Nội) xác nhận: ngày 12.6, BV nhận thông báo số 53 và 54 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội về việc khởi tố, bắt bị can tạm giam phục vụ điều tra với 2 viên chức của BV này gồm: bác sĩ chuyên khoa 2 Thân Thanh Ph., Phó trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi; và ông Nguyễn Tuấn S., kỹ thuật viên trưởng khoa Dinh dưỡng, có trách nhiệm phân công công việc hàng ngày tại khoa Dinh dưỡng.
Đại diện BV Tâm thần T.Ư 1 cho biết, một ngày sau khi nhận được thông báo từ cơ quan điều tra, BV đã có quyết định tạm hoãn hợp đồng làm việc 3 tháng đối với ông Nguyễn Tuấn S., và ông Thân Thanh P. Qua 2 tháng, đến nay, BV vẫn chưa nhận được thông báo của Công an TP.Hà Nội về kết quả điều tra đối với 2 bị can.
Cuối tháng 7 vừa qua, BV Tâm thần T.Ư 1 cũng cung cấp 94 hồ sơ của bệnh nhân đã điều trị tại BV theo yêu cầu của cơ quan điều tra và đang phối hợp với Công an TP.Hà Nội rà soát lại 94 hồ sơ bệnh án để xem có bệnh án giả mạo hay không.
Chấn chỉnh, rà soát công tác giám định tâm thần
Tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, khẳng định quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ, vi phạm pháp luật; đồng thời, đề nghị các cơ quan tư pháp xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai. 
Theo ông Tiến, hiện nay đang có dư luận về việc có những đối tượng phạm tội dùng mọi thủ đoạn như mua, làm giả giấy xác nhận bị bệnh, giả bệnh tâm thần để có hồ sơ bệnh án tâm thần đối phó với cơ quan pháp luật.
Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các bác sĩ, giám định viên pháp y, pháp y tâm thần càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc hàng ngày, trước mỗi ca giám định, không để vật chất hoặc các mối quan hệ cá nhân làm ảnh hưởng đến kết luận giám định. Những trường hợp khó kết luận, cần tổ chức hội chẩn để đưa ra kết luận đúng đắn, chính xác.
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các cục, vụ, đơn vị liên quan, các bệnh viện chuyên ngành tâm thần rà soát quy trình, thủ tục chuyên môn liên quan đến chẩn đoán, giám định bệnh án tâm thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.