Bộ Y tế họp báo về viêm phổi Vũ Hán: Giám sát qua cửa khẩu cần nhưng không đủ

Liên Châu
Liên Châu
31/01/2020 17:53 GMT+7

16 giờ chiều nay, 31.1, Bộ Y tế đã họp báo cung cấp thông tin về phòng chống dịch nCoV

Ông Trần Đắc Phu, cố vấn của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam có các ca bệnh xâm nhập không phải ca bệnh trong cộng đồng. Cần hiểu dịch để đáp ứng phù hợp, nếu không sẽ ảnh hưởng an sinh người dân.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Theo ông Phu, nhiều người chưa hiểu về ban bố khẩn cấp nên quá lo sợ dịch bệnh. Thực tế, Việt Nam làm rất quyết liệt, đã ban hành kế hoạch đáp ứng theo các cấp độ giám sát cơ sở y tế.
Ông Phu lưu ý, giám sát qua cửa khẩu cần nhưng không đủ, vì chỉ giám sát thân nhiệt, nếu người ta uống thuốc hạ sốt sẽ không phát hiện được. Do đó, cần lưu ý nếu đi từ vùng dịch về thì phải khai báo, tự cách ly.
Đáng chú ý, theo ông Phu, hiện chỉ trong 24 giờ, dịch đã có thể đến Việt Nam từ quốc gia xa xôi nhất, còn trong nước, chắc chỉ cần 2 giờ đã có thể lây lan khi có ca bệnh.

Bộ Y tế họp báo lúc 16 giờ chiều nay thông tin về phòng, chống dịch viêm phổi Vũ Hán

Ảnh Liên Châu

Tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ: "Chúng tôi rất hiểu nỗi băn khoăn, sợ hãi của người dân. Tuy nhiên,  sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu (PHEIC) là khẳng định để hiểu rõ, không phải nâng cấp độ nguy cơ hay đe doạ. Hiện tại, phần lớn ca bệnh vẫn chỉ ở Trung Quốc và có lây lan ca xâm nhập ra 22 nước, gồm Việt Nam".
WHO đánh giá cao Việt Nam trong giám sát, phát hiện sớm và cách ly ca bệnh, đồng thời thấy rất rõ mức độ cao nhất cam kết của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó và vào cuộc chống dịch bệnh. Theo đại diện của WHO, tổ chức này hoàn toàn tin tưởng năng lực ứng phó của Việt Nam và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.