Bộ Y tế: Chưa thể 'kết tội' Bệnh viện Bạch Mai làm lây lan dịch Covid-19

30/03/2020 15:16 GMT+7

Trước thông tin Bệnh viện Bạch Mai chuyển bệnh nhân về địa phương, là nguy cơ lây dịch Covid-19 , lãnh đạo Bộ Y tế cho hay đang rà lại toàn bộ thời điểm bệnh nhân ra viện.

Theo Bộ Y tế, đến sáng nay, 30.3, tại Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 25 bệnh nhân Covid-19, trong đó, 15 bệnh nhân là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị làm dịch vụ cung cấp suất ăn, nước sôi cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong toàn bệnh viện.
Lãnh đạo Bộ Y tế nêu rõ,  trong nước có 2 ổ dịch Covid-19 lớn là quán bar Buddha ở TP.HCM và ổ Bệnh viện Bạch Mai. Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch: Trung tâm Bệnh nhiệt đới (có 2 nữ điều dưỡng mắc); Khoa Thần kinh (3 bệnh nhân từng điều trị và 5 người nhà đi chăm sóc bệnh nhân ở đây đã mắc); và khu vực nhà ăn do Công ty TNHH Trường Sinh cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ (hiện có tới 15 bệnh nhân Covid-19 là người của công ty này).
Một bệnh nhân Covid-19 khác cũng liên quan đến nhà ăn của Công tt TNHH Trường Sinh trong quá trình chăm bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.
Tại Bệnh viện Bạch Mai, có 5 nhóm có nguy cơ lây lan gồm:
Nhóm thứ 1 là nhóm bệnh nhân đã điều trị ở đây và ra viện. Sau khi xác định đó là ổ dịch, bệnh viện đã rà soát một số đối tượng đã chuyển về các tuyến.
Nhóm thứ 2 là cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân.
Nhóm 3 là học sinh, sinh viên đến thực tập, học tập.
Nhóm 4 là người phục vụ bệnh nhân với 2 nhóm nhỏ là người nhà đến phục vụ và nhóm được người nhà thuê phục vụ bệnh nhân.

Chưa thể kết tội Bệnh viện Bạch Mai ''xả'' bệnh nhân làm lây lan dịch Covid-19 đến các địa phương

ẢNH TRẦN CƯỜNG

Nhóm 5 là nhân viên phục vụ tại bệnh viện, gồm: các nhân viện phục vụ tại nhà ăn của Trường Sinh; và nhóm nhân viên lái xe điện, nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh môi trường trong bệnh viện.

Công bố bệnh nhân 189, 190, 191, 192, 193, 194 mắc bệnh Covid-19

Đang rà lại tần suất bệnh nhân được ra viện, chuyển tuyến

Trước thông tin hơn 5.000 bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai đã được bệnh viện này chuyển viện về địa phương, là nguy lây lan dịch ra các tỉnh, thành phố, trao đổi với Thanh Niên trưa nay, 30.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngay sau ngày 25.3, thời điểm phát hiện nhân viên nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai dương tính với virus SARS-CoV-19 (gây dịch Covid-19), lãnh đạo Bộ Y tế đã làm việc tại bệnh viện này và yêu cầu "đóng băng’’, không chuyển viện các bệnh nhân.
"Với 5.000 bệnh nhân đã chuyển trước đó, chúng tôi sẽ rà lại toàn bộ và đánh giá toàn diện", ông Sơn thông tin. 
Cũng theo ông Sơn, trong số 7.265 trường hợp nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai đã xét nghiệm, có 6.650 xét nghiệm cho kết quả âm tính, số còn lại đang chờ tiếp kết quả trong chiều nay, 30.3.
Ông Sơn đánh giá: "Hiện có thể an tâm, lực lượng y tế và bệnh nhân được đảm bảo an toàn, chưa ghi nhận bệnh nhân Covid-19 trong các mẫu xét nghiệm và hy vọng không có thêm".
Một lãnh đạo Bộ Y tế cho biết thêm, Bệnh viện Bạch Mai cũng đang rà lại toàn bộ số lượng, thời điểm bệnh nhân ra viện và tần suất bệnh nhân ra viện, là căn cứ cho câu trả lời cho việc có hay không việc “xả” bệnh nhân tại bệnh viện này.
“Trong khi chưa có bằng chứng rõ ràng, chúng ta chưa thể “kết tội” bệnh viện làm lây lan bệnh”, vị lãnh đạo này nhìn nhận.
Đáng lưu ý, vị này cho biết sẽ đề nghị cơ quan nghiệp vụ vào cuộc, làm rõ hơn nữa các vấn đề tại đơn vị dịch vụ của Công ty TNHH Trường Sinh trong Bệnh viện Bạch Mai, với 15 ca nhiễm là nhân viên công ty. Theo đó, sẽ rà lại toàn bộ để biết rõ hơn các yếu tố liên quan về đường lây nhiễm, tình huống ca bệnh xâm nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.