Bộ Xây dựng ‘bật đèn xanh’ miễn giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp sai quy định

Thái Sơn
Thái Sơn
26/07/2021 19:05 GMT+7

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn Công ty cổ phần đầu tư An Lộc thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng đối với Khu nhà ở thấp tầng tại dự án đường Xuân La, là sai luật Xây dựng.

Chiều 25.7, Thanh tra Chính phủ đã công bố công khai kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.Hà Nội.
Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các cơ quan quản lý thuộc UBND TP.Hà Nội, Bộ Xây dựng và chủ đầu tư trong việc đầu tư, xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn TP.Hà Nội.
Trong đó, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Hà Nội và UBND Q.Hoàng Mai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36 và C37 của dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Tam Trinh do Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư, khi không đủ điều kiện theo quy định.
Cụ thể là phần diện tích tăng thêm của mỗi thửa đất là 30 m2 ra diện tích đất đường giao thông nội bộ so với quy hoạch tổng mặt bằng do chủ đầu tư chuyển nhượng cho khách hàng nhưng chưa được các cơ quan chức năng và thành phố điều chỉnh quy hoạch, chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, là vi phạm quy định của luật Đất đai năm 2013.
Tại dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và nhà ở thấp tầng tại 107 đường Xuân La, Q.Bắc Từ Liêm (Dự án Dream Land Tây Hồ) được chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư An Lộc khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện theo quy định như: chưa được bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa; chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; chưa có giấy phép xây dựng; xây dựng Khu nhà thấp tầng 46 căn, vượt 6 căn so với quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt.
Đáng chú ý, tại dự án này, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện Bộ Xây dựng có Văn bản số 13/BXD-HĐXD ngày 17.1.2017 hướng dẫn Công ty cổ phần đầu tư An Lộc thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng đối với Khu nhà ở thấp tầng của dự án là không phù hợp với quy định tại điều 89 luật Xây dựng năm 2014, vì bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc theo quy định không phải là quy hoạch chi tiết 1/500.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng - Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng, đã khởi công xây dựng công trình trước khi được UBND TP.Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và trước khi được cấp Giấy phép xây dựng.
Tại dự án này có công trình 28 tầng vượt 2 tầng căn hộ ở so với Phương án kiến trúc và Hồ sơ xin phép xây dựng; xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và đã tự ý chuyển đổi công năng: tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5 m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3 m, hiện đã chia phòng thành 14 căn hộ ở đã bán cho khách hàng; xây dựng 78 căn hộ không đúng hồ sơ cấp phép, dẫn đến người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, gây bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà.
Đáng chú ý, UBND TP.Hà Nội không xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, để tồn tại nhiều năm, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là gần 4.000 tỉ đồng. Tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra 38 dự án thì có tới 8 dự án còn nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chậm nộp với số tiền lên tới 1.900 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.