Bộ VH-TT-DL cần sớm trình Chính phủ Nghị định về quản lý lễ hội

14/06/2017 11:10 GMT+7

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sáng 14.6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VH-TT-DL) sớm trình Chính phủ Nghị định về quản lý nhà nước về lễ hội.

Sáng 14.6, tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đặt vấn đề về việc cấp phép ca khúc, bởi hơn 40 năm qua việc cấp phép các bài hát sáng tác trước 1975 theo cơ chế cho xin là cách làm cửa quyền.
Cảnh hàng trăm thanh niên lao vào tranh cướp lộc ở một lễ hội Ảnh: Đình Hiếu
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời rằng “đã chỉ đạo rà soát các quy định về thủ tục cấp phép. Tinh thần là giảm và hạn chế, dẫn tới chấm dứt việc xin - cho, tạo môi trường thuận lợi cho sự sáng tạo của văn nghệ sĩ, Bộ sẽ tìm phương án hợp lý nhất cho việc này”.
Không đồng tình với câu trả lời này, ĐB Nghĩa tranh luận lại : “Việc quản lý nhà nước về các ca khúc là rất cần thiết nhưng Bộ trưởng nói là đang tìm biện pháp thì tôi hết sức lo âu”.
“Đã có ý kiến cho rằng chỉ nên đưa lên các bài hát trong danh mục cần cấm, không nên cấp phép theo từng bài, còn lại cho lưu hành bình thường. Không nên cấm đoán nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Phải chăng nhận thức, năng lực của cán bộ văn hóa là rào cản để không áp dụng cách làm hợp lý hơn?", ĐB Nghĩa nêu.
ĐB Trương Trọng Nghĩa Ảnh: Ngọc Thắng
Phản biện lại, Bộ trưởng Thiện khẳng định theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bài hát không vi phạm thuần phong mỹ tục, không trái với lợi ích quốc gia thì không cần thiết phải có cấp phép mới được phổ biến. Không phải khó quản thì cấm mà sẽ suy nghĩ cách thức nào đó phù hợp.
ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) tỏ vẻ lo ngại khi nói đến các hoạt động văn hóa liên quan đến trẻ em như các tiết mục biểu diễn khêu gợi, phản cảm ở khu du lịch văn hóa Đầm Sen vừa qua; Việc tội phạm xâm hại tình dục trẻ em bị kết án ở nước ngoài về nước lại có thể hoạt động nghệ thuật.

Các lễ hội phản cảm đã giảm bớt

Về tình trạng lễ hội còn nội dung phản cảm, xảy ra hiện tượng mê tín dị đoan, bạo lực, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ Bộ VH-TT-DL được giao quản lý nhà nước giúp cho Chính phủ ban hành những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức lễ hội. Chính quyền địa phương đóng vai trò quản lý, đảm bảo trật tự đối với hoạt động lễ hội.
Sau khi lễ hội năm 2015 kết thúc, Bộ đã quán triệt các địa phương với tinh thần tổ chức lễ hội giữ được nét đẹp văn hóa. Ban Bí thư cũng ban hành chỉ thị về tổ chức lễ hội, Thủ tướng cũng ban hành công điện và chỉ thị về vấn đề này; Bộ cũng có văn bản có liên quan.
Có thể nói rằng, trong năm 2017, mùa lễ hội vừa rồi, các lễ hội phản cảm đã giảm bớt, lễ hội Đền Hùng, Lễ Hội Đền Trần đã được tổ chức tốt hơn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời rõ chức năng quản lý nhà nước về lễ hội nhưng cho đến nay mới dừng ở công điện, chỉ thị, thiếu nghị định quản lý nhà nước về lễ hội. Do vậy Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ VH-TT-DL cần lưu ý và sớm trình Chính phủ Nghị định về quản lý nhà nước về lễ hội. 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cam kết sẽ tiếp thu vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.