Bộ Tư pháp thừa nhận số liệu ô nhiễm môi trường Hà Nội chưa được cập nhật

11/10/2019 19:51 GMT+7

Bộ Tư pháp không nêu cụ thể số liệu ô nhiễm môi trường trong báo cáo mà Bộ này xây dựng là đúng hay sai nhưng nói rằng sẽ cập nhật và tiếp thu ý kiến của các cơ quan báo chí.

Chiều 11.10, Bộ Tư pháp đã ra thông cáo báo chí về một số số liệu liên quan đến ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội được thể hiện trong báo cáo Chính phủ do Bộ này xây dựng.
Theo đó, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan xây dựng Báo cáo số 296/BC-CP của Chính phủ về việc thi hành luật Thủ đô trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Dù không đề cập đến các số liệu cụ thể nêu trong báo cáo là mới hay cũ, sai hay đúng, song Bộ Tư pháp cho biết: “Đang tích cực phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các bộ, ngành liên quan đánh giá bổ sung việc thực hiện các quy định của luật Thủ đô; rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu, trong đó có số liệu về ô nhiễm môi trường không khí thủ đô mà báo chí đã phản ánh”.
Trước đó, báo cáo do Bộ Tư pháp xây dựng cho biết: "Thống kê gần đây nhất cho thấy, mỗi năm, môi trường không khí TP.Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”.
Điều đáng nói là các con số này được dẫn “theo ước tính của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội” từ năm 2005. Con số này đã gây ngạc nhiên và bức xúc trong dư luận, vì 14 năm qua không hề có một cập nhật nào mới.
Trao đổi với Thanh Niên về báo cáo nêu trên, một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết đã có số liệu về ô nhiễm môi trường của Hà Nội cập nhật đến năm 2018 nhưng không rõ Bộ Tư pháp lấy các số liệu nói trên từ đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.