Bộ Tư pháp nhận trách nhiệm về sai sót trong bộ luật Hình sự

08/07/2016 08:29 GMT+7

Ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thừa nhận với vai trò là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm.

Tại cuộc họp báo quý 2/2016 của Bộ Tư pháp chiều 7.7, trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về trách nhiệm của bộ này khi bộ luật Hình sự 2015 vừa được xác định có nhiều sai sót (Quốc hội vừa thống nhất lùi thời hạn thi hành để sửa đổi, bổ sung), ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, thừa nhận với vai trò là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm.
Theo ông Dũng, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành sửa đổi bộ luật Hình sự 2015. “Xét về quy trình luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm trong việc này với tư cách cơ quan soạn thảo. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm thế nào, quy trách nhiệm cho ai, mức độ ra sao thì chúng tôi đang chờ chỉ đạo của các cơ quan cấp trên”, ông Trần Tiến Dũng nói.
Trước những lo lắng của người dân và giới luật sư về điều 292 (bộ luật Hình sự 2015, tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông) sẽ gây khó khăn, ảnh hưởng đến những người khởi nghiệp về mảng công nghệ thông tin - viễn thông, bà Vũ Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp), cho biết những người khởi nghiệp trẻ hoàn toàn an tâm vì không rơi vào phạm vi điều chỉnh của điều 292, mà tập trung vào những doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Theo bà Thoa, điều 292 nhằm đảm bảo các doanh nghiệp hoạt động phải có đầy đủ giấy phép, tuân thủ quy định của pháp luật. “Điều 292 giúp bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, loại bỏ những doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để thu lợi bất chính”, bà Thoa khẳng định.
Cũng tại cuộc họp báo, ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp), cho biết Bộ Tài chính đã chính thức cấp 23 tỉ đồng để bồi thường án oan cho ông Lương Ngọc Phi (ở Thái Bình, bị TAND tỉnh Thái Bình kết án 17 năm tù giam về 2 tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa và trốn thuế).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.