Bộ Tư pháp bị khiếu nại về kỳ thi tuyển lãnh đạo

23/07/2018 08:22 GMT+7

Ông Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty luật TNHH Vietthink, có đơn gửi Bộ Tư pháp, Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra T.Ư, khiếu nại việc giải quyết kết quả thi tuyển Hiệu trưởng trường đại học (ĐH Luật Hà Nội) của Bộ Tư pháp.

Liên quan vụ việc, ngày 21.4.2015, Bộ trưởng Bộ Tư pháp lúc đó là ông Hà Hùng Cường ký Quyết định 748/QĐ-BTP phê duyệt đề án tiếp tục thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Tư pháp. Đến ngày 27.4.2015, Bộ có văn bản thông báo rộng rãi tìm kiếm các ứng viên cho 4 vị trí lãnh đạo cấp trưởng và cấp phó, gồm: Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội; Giám đốc Học viện Tư pháp và Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.
Đề án thi tuyển lãnh đạo cấp vụ của Bộ được đánh giá là rất “mở”, bởi điều kiện ứng tuyển vào các vị trí trên là các công dân VN không chỉ làm việc trong khu vực nhà nước, mà cả người làm việc ngoài khu vực nhà nước.
Tại kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ của Bộ Tư pháp diễn ra vào cuối tháng 8, đầu tháng 9.2015, ông Lê Đình Vinh trúng tuyển chức danh hiệu trưởng. Ông Vinh được Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp thông báo ngày 3.9.2015 đến dự lễ trao quyết định bổ nhiệm vào vị trí Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội. Tuy nhiên, lễ bổ nhiệm sau đó bị hoãn lại mà không rõ lý do.
Trong đơn khiếu nại gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, ông Vinh cho biết từ năm 2015 và năm 2016 đã nhiều lần có đơn kiến nghị tới Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp đề nghị trả lời lý do không bổ nhiệm nhưng không nhận được phản hồi.
Từ năm 2016 đến tháng 5 vừa qua, ông Vinh đã 3 lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan T.Ư, các cơ quan này đều đã chuyển đơn đến Bộ Tư pháp, nhưng ông vẫn không nhận được câu trả lời chính thức.
Đến ngày 15.6 vừa qua, thông qua đường bưu điện, ông Vinh nhận được Thông báo số 2415/BTP-TCCB do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng ký, cho biết ngày 9.5.2017, Bộ Nội vụ có Công văn số 2424 hướng dẫn việc triển khai thí điểm thi tuyển lãnh đạo.
Bộ cho rằng “tại thời điểm thi, vị trí công tác ông đã dự thi phải là công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, nên ông không thuộc đối tượng tham gia dự tuyển lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng nói chung và chức danh Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội nói riêng. Bộ có thiếu sót là chưa kịp thời điều chỉnh đối tượng thi tuyển”, do đó: “Bộ Tư pháp đã họp, nhận thấy Bộ không có đủ cơ sở để bổ nhiệm ông giữ chức vụ Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội, mặc dù ông đã được công bố trúng tuyển kỳ thi”.
Trong đơn gửi các cơ quan nói trên, ông Vinh cho biết khiếu nại toàn bộ nội dung giải quyết của Bộ Tư pháp tại Văn bản số 2145/BTP-TCCB ngày 15.6.2018 với lý do: không có căn cứ pháp luật.
Theo ông Vinh, việc ông thi tuyển vào vị trí Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội là căn cứ theo quyết định của Bộ trưởng Tư pháp. Tại thời điểm thi, ông đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đối tượng dự thi theo đề án và đã trúng tuyển. Việc Bộ viện dẫn công văn của Bộ Nội vụ để làm căn cứ xem xét lại đối tượng dự thi để từ đó không công nhận kết quả trúng tuyển là không có cơ sở pháp lý. Tại Văn bản số 2145, Bộ thừa nhận đề án thi của Bộ không phù hợp với Thông báo số 202-TB/TW của Bộ Chính trị thì về nguyên tắc Bộ Tư pháp phải hủy bỏ đề án theo Quyết định số 748, hủy bỏ kỳ thi tuyển lãnh đạo đã tổ chức thì mới có căn cứ pháp lý để hủy bỏ kết quả trúng tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.