Bộ trưởng Y tế: 'Sẽ công khai giá bán hàng chục nghìn loại thuốc, dịch vụ ytế'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
17/11/2020 14:52 GMT+7

Khoảng 60.000 loại thuốc, tất cả trang thiết bị y tế lưu hành ở Việt Nam, 28.000 loại thực phẩm chức năng sẽ được công khai về quảng cáo, tiến tới công khai giá bán.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, khoảng 60.000 loại thuốc, tất cả trang thiết bị y tế lưu hành ở Việt Nam, 28.000 loại thực phẩm chức năng sẽ được công khai về quảng cáo, tiến tới công khai cả giá bán nhằm không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh.
Đó là thông tin đáng chú ý được ông Long nhấn mạnh tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế với Tổ công tác của Thủ tướng diễn ra hôm nay, 17.11.
Phát biểu tại cuộc làm việc, GS-TS Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, dù phải căng mình chống dịch Covid-19 nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… trong ngành, bước đầu đã có những kết quả khả quan.
"Dự kiến ngày 20.11 tới đây, Bộ Y tế sẽ chính thức khai trương Cổng Công khai y tế. Theo đó, tất cả dịch vụ y tế sẽ được công khai. Trong đó, 60.000 loại thuốc, tất cả trang thiết bị y tế lưu hành ở Việt Nam, 28.000 loại thực phẩm chức năng cũng được công khai, kể cả công khai về quảng cáo, tiến tới công khai cả giá bán. Cùng đó, tất cả dịch vụ y tế của các cơ sở y tế cũng sẽ công khai”, ông Long cho biết.
Tư lệnh ngành Y tế cũng cho hay, những dịch vụ công nào mà ngành Y tế cung ứng đều phải được công khai, “không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”.
Ngoài ra, ông Long thông tin thêm sắp tới Bộ Y tế sẽ khai trương 2 nền tảng là mạng lưới Y tế Việt Nam và khai trương phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã. Trong đó, Y tế Việt Nam là mạng kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế trong cả nước, nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, chuyên môn.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tới đây, tại 12.000 điểm trạm y tế xã sẽ không còn dùng hồ sơ giấy mà sẽ điều hành bằng phần mềm điện tử với sự hỗ trợ của các nhà mạng.
“Trước đây, mỗi trạm y tế xã có tối thiểu 38 - 72 cuốn sổ, thì tới đây sẽ không còn một cuốn sổ nào bởi sẽ sử dụng hệ thống điều hành chung, bao gồm cả tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh... tất cả sẽ thay bằng sổ điện tử”, GS Long khẳng định.
Ghi nhận những nỗ lực về số hoá, cải cách thủ tục của ngành Y tế, tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác, mong muốn các dịch vụ như thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ hồ sơ bệnh án sẽ được liên thông, kết nối hơn để thuận lợi cho người bệnh.
“Làm sao mà tôi khám ở Hà Nam xong khi chuyển lên Hà Nội thì không phải mang theo bệnh án, nếu phải kê khai thì kê khai thêm chứ đừng kê khai từ đầu. Hay chuyện thanh toán cũng vậy, cố gắng không để chỉ thẻ ngân hàng này thì mới được thanh toán còn thẻ khác lại không, ví dụ như trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nay chúng tôi đã kết nối 40/44 ngân hàng nên tích hợp, liên thông hết”, ông Dũng ví dụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.