Bộ trưởng Y tế: Sau tháng 9 lượng vắc xin về Việt Nam sẽ nhiều

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/07/2021 13:19 GMT+7

1 triệu liều trong số hơn 2 triệu liều vắc xin Moderna vừa tiếp nhận sáng nay được chuyển gấp cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Sau tháng 9, lượng vắc xin về Việt Nam sẽ nhiều, theo Bộ trưởng Bộ Y tế .

Trong khuôn khổ Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc được Bộ Y tế tổ chức sáng nay, 10.7, với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam đã tiếp nhận 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Moderna của Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận hơn 2 triệu liều vắc xin này để sử dụng khẩn cấp cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, sẽ chuyển khẩn cấp 1 triệu liều trong số này, cùng với 500.000 liều vắc xin khác, cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Hai triệu liều vắc xin Moderna từ Mỹ đã đến Việt Nam

Lô vắc xin này trong số 80 triệu liều vắc xin mà Mỹ cam kết cung ứng cho các nước từ nguồn vắc xin trong nước hồi tháng 5, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua cơ chế COVAX, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.
Hiện, nguồn cung vắc xin hạn chế trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Đến nay, chỉ khoảng 4% dân số đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua.
Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho biết để thoát khỏi đại dịch, con đường rõ ràng nhất là bảo đảm tiếp cận vắc xin công bằng cho đội ngũ nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên, như người cao tuổi và người có bệnh lý nền, ở mọi quốc gia. Hỗ trợ vắc xin là biện pháp tức thì và cấp thiết giúp giải quyết vấn đề này.
Ngoài lô vắc xin hôm nay, Việt Nam trước đó đã tiếp nhận gần 2,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca thông qua cơ chế COVAX.

Những ai được ưu tiên trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 sắp tới?


Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) đồng khởi xướng, với UNICEF là đối tác triển khai chính.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, chiến dịch tiêm chủng lần này triển khai trên quy mô lớn, bảo đảm tiêm chủng 150 triệu liều vắc xin mà Việt Nam đã và đang đàm phán để đặt mua từ nay đến tháng 4.2022, nhằm tăng độ bao phủ vắc xin với người dân, đạt miễn dịch cộng đồng.
Tuy nhiên, theo ông Long, do mức độ khan hiếm của vắc xin trên toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11.2020, những cam kết thoả thuận từ tháng 9.2020, nhưng đến nay chúng ta mới có vắc xin. Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9.2021. Sau tháng 9.2021, lượng vắc xin về Việt Nam sẽ nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.