Bộ trưởng Y tế: Người từ Cẩm Giàng về các địa phương phải khai báo, xét nghiệm Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
14/02/2021 06:46 GMT+7

Sáng nay, 14.2 (mùng 3 Tết Nguyên đán 2021), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo, cả nước không ghi nhận ca mắc mới, 152.690 người đang cách ly y tế phòng dịch Covid-19.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), trong số 2.195 ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại Việt Nam từ đầu dịch đến nay, 1.531 ca đã được điều trị khỏi.
Từ ngày 27.1 (thời điểm ghi nhận ổ dịch tại TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đến nay, có 604 ca mắc mới tại 13 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Hòa Bình, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương, Bắc Giang, Điện Biên, Hà Giang và Hưng Yên.
Hiện, 152.690 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế). Trong đó, 683 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 18.232 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 133.775 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Theo Ban Chỉ đạo, Hải Dương hiện đứng đầu cả nước về số ca mắc do lây nhiễm trong nước, với 430 ca được ghi nhận từ ngày 27.1 đến nay.
Về tình hình dịch bệnh ở Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý, mặc dù H.Cẩm Giàng hiện đã phong toả, nhưng trước đó là đầu mối giao thông khá phức tạp, có sự giao lưu rộng, nên lượng người từ Cẩm Giàng toả đi khắp nơi đã khá nhiều. Do đó, đề nghị các địa phương phải giám sát người đi từ H.Cẩm Giàng trở về.
Theo đó, người đi từ Cẩm Giàng trở về các địa phương phải lập tức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cần phải giám sát và lấy mẫu xét nghiệm cả người sống cùng nhà với họ để đảm bảo an toàn hơn.

Ban Chỉ đạo yêu cầu, tất cả những người từ H.Cẩm Giảng (Hải Dương) cần lập tức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi về các địa phương khác

ẢNH TRẦN CƯỜNG

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh Hải Dương xét nghiệm cho toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đồng thời, lưu ý tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Hải Dương nếu thấy ai có triệu chứng cúm thì phải thông báo cho cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Duy trì các đội cơ động chống dịch

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá, các ổ dịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương cơ bản đã được kiểm soát tốt với việc triển khai các biện pháp mạnh mẽ về khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Các địa phương khác như Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên cũng làm tốt công tác phòng chống dịch.
"Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ việc đeo khẩu trang phải thực hiện nghiêm túc ở tất cả các tỉnh, thành phố. Cùng với việc thực hiện thông điệp 5K, việc đeo khẩu trang phải thực hiện ở mức độ cao hơn. Các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp ra khỏi nhà không đeo khẩu trang", Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.
Hiện, 7 đội cơ động của Bộ Y tế sẵn sàng triển khai các biện pháp chống dịch tại các đơn vị, địa phương khi được điều động, phân công.
Để phát hiện sớm, kịp thời cách ly, Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục thực hiện truy vết thần tốc với mạng lưới từ trung ương tới địa phương để xác định nhanh các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh, nhằm xác định khoanh vùng kịp thời. Bộ Y tế liên tục thông báo cho người dân những địa điểm nguy cơ để người dân biết, khai báo với cơ quan y tế để được sàng lọc, xét nghiệm kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.