Bộ trưởng Y tế: 'Nếu không chặn được dịch Covid-19, càng đuổi chúng ta càng đuối'

Liên Châu
Liên Châu
19/02/2021 10:04 GMT+7

Theo nhận định của Bộ Y tế, tại Việt Nam , đã ghi nhận 3 chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 . Dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm nay, cần xác định phòng dịch lâu dài.

Sáng nay, 19.2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi giao ban trực tuyến với ban chỉ đạo các địa phương về công tác chống dịch.
Đánh giá về tình hình dịch, ông Long cho biết, dịch không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm và trong năm 2021, do đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh và trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dich bệnh.
Ông Long đề nghị, cần xác định phòng dịch lâu dài, các địa phương không được chủ quan lơ là, cần triệt để phương châm 4 tại chỗ, là phương châm chống dịch đã quán triệt từ 2020 đến nay.

Có 4 biến chủng của virus gây Covid-19 đã xuất hiện ở Việt Nam

Theo Bộ Y tế, dịch lần này là đợt dịch tương đối phức tạp vì cùng  là vi rút biến đổi, tốc độ lây nhanh hơn 70%. Đặc điểm dịch tễ học lần này là dịch trong khu công nghiệp; số mắc cao, trung bình 20 ca mắc mới/ngày trong khi Đà Nẵng là 15 ca/ngày.
Dịch tại Đà Nẵng diễn ra trong 36 ngày, liên quan 15 tỉnh, thành phố. Hải Dương hiện chưa rõ xu hướng, trong khi Đà Nẵng sau 20 ngày đã thấy giảm. Hiện dịch tại Hải Dương đã được kiểm soát nhưng cần tiếp tục quyết liệt, đăc biệt là ổ dịch tại H.Cẩm Giàng.
Ông Long đề nghị, các tỉnh không được chủ quan, không được lơ là, không được nghĩ dịch không xảy ra trên tỉnh mình; phải chuẩn bị tất cả các phương án, kịch bản khi bùng phát dịch. Trong đó, phải có kịch bản cho cách ly và giãn cách (cách ly ít và nhiều F1), nếu không chủ động sẽ luống cuống, khó khăn khống chế dịch. Như tỉnh Hải Dương, ngay từ đầu đã phải cách ly 2.340 công nhân, như vậy, phải có kịch bản cách ly trong mọi tình huống.
“Cần cách ly triệt F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng. Và Hải Dương cũng cần vậy, như vậy mới chặn được lây lan, nếu không sẽ không kiểm soát được dịch”, ông Long nhấn mạnh.

Việt Nam dự kiến có ít nhất 60 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, các tỉnh cần kiểm tra toàn tình cơ sở nào có thể cách ly và lên kịch bản sẵn, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe. Cách ly cần phối hợp chặt chẽ với quân đội, để quân đội điều hành, vì cách ly trong dân sự chưa nghiêm nên có thể lây nhiễm chéo. Phải chuẩn bị tinh thần số lượng lớn người ra khu vực lân cận nếu không thể cách ly hết tại địa bàn. Nếu không chủ động, sẽ rất bối rối, khó thực hiện khi yêu cầu các biện pháp phải nhanh, thần tốc.
Tất cả các địa phương cũng cần có phương án xét nghiệm, với lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng, do đó, phải tập huấn nhân lực lấy mẫu, xét nghiệm và sẵn sàng trang thiệt bị, cho tình huống dịch bùng phát. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan.
“Virus lần này là virus biến đổi, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%. Chúng ta phải thần tốc chặn các nguồn lây, nếu chậm là đuổi theo dịch, không chặn được dịch; càng đuổi chúng ta càng đuối”, ông Long đặc biệt lưu ý.

Nhân viên ngân hàng mắc Covid-19 ở Hải Dương từng đi dâng hương, lễ chùa

Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19.
Thế giới tục ghi nhận các biến chủng mới. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến (E484K) có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.
Tại Việt Nam, trong đợt dịch từ ngày 25.1.2021 đến nay đã ghi nhận 3 biến chủng, gồm: B.1.1.7 Anh (tại Hải Dương) và A.23.1 xuất hiện tại Rwanda, châu Phi (tại TP.HCM) và một biến thể tại châu Phi trên ca bệnh nhập cảnh. Trong đó, biến chủng Anh B.1.1.7 được xác định có khả năng lây lan nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.