Bộ trưởng Y tế: Bắc Giang cần tấn công vùng lõi của dịch, chặn sự lây lan

18/05/2021 18:18 GMT+7

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long , vấn đề sống còn với việc chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang hiện nay là khoanh vùng, không để dịch lây lan từ các khu công nghiệp ra cộng đồng.

Ngày 18.5, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang về tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Mai Sơn cho biết, tính đến hết ngày 17.5, tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch với 411 người nhiễm Covid-19.
Đáng chú ý, ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, H.Việt Yên, đã có 190 trường hợp dương tính. Các trường hợp này tập trung chủ yếu ở xưởng 4, các xưởng còn lại có ít người nhiễm hơn.
Dự báo những ngày tới, số ca nhiễm mới tại ổ dịch này sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, số công nhân của doanh nghiệp này đã được cách ly, trong tầm kiểm soát.

Tối 18.5: Thêm 48 ca Covid-19 trong nước tại 4 địa phương

Liên quan đến ổ dịch của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện rải rác 5 người nhiễm tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám. Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với ngành y tế tổ chức khoanh vùng các khu vực trong doanh nghiệp có ca nhiễm; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân, rà soát, sàng lọc các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, thông tin cho các huyện, thành phố khẩn trương khoanh vùng, cách ly tập trung và cách ly tại nhà.
Vẫn theo ông Sơn, toàn tỉnh ước có 300.000 người và công nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm. Đến hết ngày 17.5, toàn tỉnh đã lấy được hơn 286.700 mẫu; số mẫu đã xét nghiệm là 162.800 mẫu, còn lại đang chờ kết quả.

Xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp Bắc Giang

Ảnh Tường Vi

Đánh chặn nhanh, tấn công vùng lõi dịch

GS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), cho rằng tình hình dịch bệnh ở tỉnh Bắc Giang vẫn nóng, xâm nhập sang các KCN lân cận, nhiều doanh nghiệp có công nhân nhiễm bệnh nên phải giám sát dịch tễ trên diện rộng, không chỉ ở các khu công nghiệp mà phải ngăn chặn nguồn lây lan ra cộng đồng dân cư, nơi công nhân lưu trú.
Ông Dương đề xuất phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly xã hội tại H.Việt Yên và 3 xã của H.Yên Dũng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để triệt tiêu nguồn lây bên trong, không để dịch bệnh bùng phát ra diện rộng.
Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, tốc độ lây nhiễm lần này cao hơn tất cả các lần trước, biến chủng có tốc độ lây lan nhanh, phải chặn thật nhanh, nếu không sẽ ảnh hưởng cả hiệu quả tiêm vắc xin.
Ông Long nhấn mạnh tuyệt đối không để lây nhiễm trong khu vực đã phong tỏa. Trong tình hình hiện nay, Bắc Giang phải đặt ra phương án chống dịch ở mức độ cao nhất, đánh chặn thật nhanh để kiểm soát tình hình, khoanh vùng chặt, tấn công vào vùng lõi của dịch, ngăn chặn sự lây lan. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đưa các đối tượng nguy cơ cao cách ly ra khu vực riêng, không để lây nhiễm chéo.
Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu Bắc Giang phải nâng số giường thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 lên mức khoảng 1.600 giường (hiện nay mới đáp ứng được 600 giường); thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng.
Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục đề nghị các đơn vị tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang về máy móc, trang thiệt bị, vật tư y tế; số hóa việc quản lý kết quả xét nghiệm để tiếp tục phân tích dịch tễ, phục vụ lâu dài cho công cuộc phòng, chống dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.