Bộ trưởng Xây dựng: Không còn việc phạt rồi lại cho tồn tại

Anh Vũ
Anh Vũ
27/11/2019 11:45 GMT+7

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Hà, Chính phủ đã có nghị định để không tái diễn việc phạt các dự án xây dựng vi phạm nhưng vẫn cho tồn tại.

Trước đó, thảo luận tại hội trường về dự án luật Xây dựng sửa đổi tại hội trường sáng 27.11, các đại biểu lo ngại về vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, khi xử phạt lại "du di", phạt nhẹ rồi vẫn cho tồn tại.
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân, nói: “Vừa rồi vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, phổ biến nhưng không biết quy trách nhiệm cho ai. Kẽ hở trách nhiệm này của UBND tại địa phương hay thanh tra xây dựng. Hai việc này rất lập lờ, chồng lấn”.
Ông Cường đề nghị trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng phải là cơ quan chính quyền ở địa phương. Còn thanh tra xây dựng khi phát hiện sai phạm thì vào cuộc, để sai phạm tiếp tục xảy ra, không xử lý được cũng phải quy trách nhiệm cho thanh tra. Bên cạnh đó, chế tài xử lý phải nghiêm minh mới đủ sức răn đe.
Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phạm Trọng Nhân cũng cho rằng, việc "du di" trong xử phạt, "phạt cho tồn tại" đang để lại rất nhiều hậu quả. Đặc biệt, có việc nhờn luật tại nhiều dự án vi phạm.

Nhiều dự án xây dựng sai phạm thời gian qua

Ảnh Công Nguyên

Giải trình trước Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận, vướng mắc trong xây dựng được các đại biểu nêu ra là rất chính đáng, song cần được giải quyết bằng việc hoàn thiện thể chế, kết hợp với việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời với các cấp liên quan đến trật tự xây dựng, thanh tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
Bên cạnh pháp luật xây dựng, theo Bộ trưởng Hà, việc xử lý các sai phạm trong xây dựng còn chịu sự điều chỉnh của một số luật khác như luật Thanh tra, luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đất đai… Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định thí điểm thành lập tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc quận, huyện một số địa phương để nâng cao hiệu quả xây dựng.
Sau khi có tổng kết đánh giá, Bộ đã có kiến nghị điều chỉnh pháp luật và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính cho hoạt động đầu tư xây dựng.
“Theo đó, từ ngày 1.1.2018 không cho tồn tại tất cả các trình vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng. Tất cả phải cưỡng chế, không có việc phạt lại cho tồn tại. Tất nhiên, để thực hiện được việc này thì phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức, phân cấp rõ ràng trách nhiệm”, ông Hà nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.