Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ‘Metro có nhiều cơ sở bán lẻ do không ràng buộc cam kết WTO’

18/11/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại phiên chất vấn sáng 18.11.

>> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ‘Doanh nghiệp trong nước vẫn kiểm soát thị trường bán lẻ’

 
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, do chưa đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Hoàng vào chiều 17.11, ông Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM), cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op), xin chất vấn tiếp. Ông Hòa cho biết bức tranh bán lẻ không sáng sủa như ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Theo ông Hòa, dù nước ngoài chỉ có 70 trong tổng số 300 cơ sở bán lẻ nhưng một cơ sở nước ngoài quy mô gấp 4-5 lần trong nước. Cho nên nếu quy đổi phải lên tới hàng trăm cơ sở.

Vấn đề tiếp theo, ông Hòa dẫn giải, con số 3,4% doanh thu mà Bộ trưởng Hoàng đưa ra là xét tổng thể toàn bộ thị trường trong đó bao gồm những lĩnh vực mà Việt Nam độc quyền như vàng bạc, xăng dầu… Chứ còn riêng thị phần bán lẻ thì nước ngoài không chỉ chiếm 3,4% mà con số đó phải tăng lên rất nhiều.

“Cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nước ngoài không được kinh doanh 9 mặt hàng như Bộ trưởng nói nhưng hiện tại việc mua gạo, đường trong siêu thị nước ngoài không khó. Chưa kể quy định kiểm tra việc mở cơ sở từ thứ hai trở đi không nghiêm. Bằng chứng là BigC, Parkson, Lotte… có tới hàng chục cơ sở, thậm chí chỉ cách nhau mấy trăm mét cũng có hai cơ sở”, ông Hòa khẳng định.

 
ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) cho biết bức tranh thị trường bán lẻ không sáng sủa như ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công thương - Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận việc so sánh quy mô của cơ sở nước ngoài và trong nước là hơi khập khiễng. Tuy nhiên người đứng đầu Bộ Công thương cho biết tín hiệu vui là 90% hàng hóa bán trong hệ thống BigC, Metro… được sản xuất trong nước.

 

Trước đây xăng tăng, cắt tóc cũng tăng, bán rau cũng tăng nhưng giờ xăng dầu giảm, cước vận tải không chịu giảm. Cái này Bộ trưởng Đinh La Thăng cần phải làm quyết liệt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Liên quan đến việc kiểm tra mở cơ sở thứ hai trở đi của cơ sở bán lẻ nước ngoài, ông Hoàng cho biết hiện Metro có tới 19 cơ sở, BigC cũng tương tự. Việc Metro có nhiều cơ sở bán lẻ là bởi doanh nghiệp này vào đầu tư tại Việt Nam năm 1995, lúc đó Việt Nam chưa gia nhập WTO nên chưa bị ràng buộc.

“Lúc Metro vào Việt Nam, chúng ta chưa có quy định chẽ nên có nhiều cơ sở bán lẻ như vậy”, ông Hoàng nói.

Liên quan đến câu hỏi giá cả, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết các mặt hàng chủ chốt như điện, nước, xăng dầu, sữa… đang được điều hành theo cơ chế thị trường.

Riêng mặt hàng xăng dầu, 10 tháng vừa qua tăng giảm 25 lần. Xăng giảm 1.860 đồng, dầu giảm 1.880 đồng… so với đầu năm. Vừa qua giá xăng dầu giảm tới 2 lần trong vòng 15 ngày, theo giá thế giới. Đáng chú ý thời gian có  mặt hàng sữa giảm tới 34% so với trước.

Theo ông Dũng, để quản lý giá tốt cần có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý với địa phương.

Trung Hiếu

>> Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: 'QLTT đi kiểm tra bằng... miệng
>> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ‘Doanh nghiệp trong nước vẫn kiểm soát thị trường bán lẻ’
>> Chất vấn tại Quốc hội: 'Tại sao dân phải đưa hối lộ?
>> Tuần này Quốc hội chất vấn các bộ trưởng và Thủ tướng
>> Giải mã lá phiếu Quốc hội
>> Quốc hội thảo luận dự án sân bay Long Thành: Ủng hộ nhưng vẫn băn khoăn
>> Quốc hội New Zealand nhận bưu phẩm nghi chứa virus Ebola
>> Tuần này, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm
>> Hôm nay Quốc hội chốt phương án cai nghiện
>> Thường vụ Quốc hội đồng tình thực hiện một số giải pháp về cai nghiện ma túy
>> Vĩnh biệt nguyên Phó chủ tịch Quốc hội Mai Thúc Lân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.