Bộ trưởng Tài chính 'băn khoăn' về kiến nghị giảm hàng trăm năm thu phí BOT

Vũ Hân
Vũ Hân
22/05/2018 16:28 GMT+7

Liên quan đến điểm nóng BOT , sáng 22.5, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đều lên tiếng trong phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết ông “rất băn khoăn nội dung Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm giá đầu tư 1.467 tỉ đồng ở 40 dự án. Năm 2016 về trước, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị giảm 107,4 năm của 27 dự án”.
“Nói cũng có thể đúng, nhưng nói không cẩn thận lại tạo ra một dư luận xã hội rất xấu, mà chúng ta đang triển khai chủ trương rất lớn về thu hút nguồn lực đầu tư toàn xã hội thông qua các phương thức như là BOT”, Bộ trưởng Tài chính nêu quan điểm.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, phương án ban đầu chỉ là phương án, khi 1 dự án BOT xong thì phải kiểm toán, sau đó phải quyết toán và phê duyệt ra 1 số liệu đầu tư thực tế, từ đó định ra số năm thu phí và số phí từng vé, từng năm. "Nếu quy trình ta làm thống nhất với nhau như thế, thì quy trình kiểm toán là bình thường, và anh giảm so với ban đầu là đúng. Nhưng từ đó mới quyết toán xác định số năm và số phí phải thu”, Bộ trưởng phân tích thêm, và cảnh báo: “Nếu nói không khéo sẽ tạo ra dư luận xã hội không tốt, đã không tốt mà tuyên truyền không khéo thì vô hình trung sẽ khó triển khai chủ trương này, đặc biệt khi ta đang triển khai làm đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (sẽ phải huy động vốn xã hội hóa, ngân sách chỉ dùng chủ yếu để giải phóng mặt bằng). Làm kiểu này mà tuyên truyền không khéo thì hỏng. Tôi rất băn khoăn chỗ này”.
Bộ trưởng Giao thông vận tải: BOT là sản phẩm của nhiệm kỳ trước
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận BOT là vấn đề nóng, “có lẽ chưa bao giờ nóng như 2017, nhưng đây là sản phẩm của giai đoạn trước, nhiệm kỳ trước”. Theo ông Thể, nếu chúng ta sắp xếp, giải quyết không ổn thoả thì sẽ dẫn đến dư luận quốc tế, dư luận trong nước không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn.
Ông Thể cũng cho hay, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, cùng với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu, tình hình các trạm thu giá BOT, đến thời điểm này có thể nói tương đối ổn định. Trước mắt, Bộ sẽ tập trung giải quyết những cái hiện nay đang tồn tại, việc nào liên quan đến trạm thu giá nào sẽ tập trung xem xét nguyên nhân để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và giải quyết.
“Về lâu dài, Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo, chúng tôi tập trung duy tu, sửa chữa để con đường còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt. Nếu đường quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc để chạy với vận tốc nhanh, đảm bảo”, ông Thể cho biết thêm, và khẳng định với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ Giao thông vận tải đang làm, những vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới "sẽ được giải quyết ổn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.