Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuẩn bị thăm Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
17/10/2019 16:41 GMT+7

Chiều 17.10, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã xác nhận việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sắp có chuyến thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, trả lời đề nghị xác nhận thông tin Bộ trưởng Mark Esper sẽ đến thăm Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian qua, quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ tiếp tục phát triển phù hợp, trên cơ sở các khuôn khổ hợp tác hiện có, cũng như trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước.
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper dự kiến sẽ có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch “vào thời gian phù hợp”, bà Hằng nói, nhưng không tiết lộ chi tiết chuyến thăm.
Ông Mark Esper năm nay 55 tuổi, được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào ngày 15.7.2019 thay cho người tiền nhiệm là ông Jim Mattis đã từ chức hồi tháng 12.2018. Trước khi chính thức được Tổng thống lựa chọn cho vai trò này, ông Mark Esper đảm nhận vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ 18.6.2019.
Ông đã được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn ngày 23.7 với tỷ lệ 90 phiếu thuận/8 phiếu chống.
Việc ông Esper có chuyến thăm Việt Nam chỉ vài tháng sau khi nhậm chức đã cho thấy tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng giữa 2 nước và mối quan tâm chiến lược của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trước đó, trong chuyến công du đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 7.8, Bộ trưởng Esper cũng đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tiếp tục gây bất ổn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo hãng Kyodo News.
“Những hành động hung hăng về quân sự và chiến lược kinh tế trấn lột có tính toán của họ vi phạm trật tự dựa trên quy tắc quốc tế mà chúng tôi đang cố gắng giữ gìn”, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh.
Trong cuộc gặp sau đó với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya, Bộ trưởng Esper tiếp tục tố cáo Trung Quốc "đang hành xử trái với luật pháp quốc tế và quy định về tự do hàng hải, cưỡng ép các nước láng giềng".  
Cũng tại buổi họp báo chiều 17.10, phóng viên của hãng tin Pháp AFP đã đặt câu hỏi về việc thời gian tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thăm Mỹ hay không; đề nghị Bộ Ngoại giao cung cấp thêm thông tin chi tiết về chuyến thăm (nếu có thể).
Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Hoạt động đối ngoại của Việt Nam, trong đó có hoạt động của lãnh đạo cấp cao, sẽ được thông báo vào thời gian thích hợp”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về các hoạt động ngang ngược gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, Tham mưu trưởng không quân Mỹ Goldfein một lần nữa nhấn mạnh lại những phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo từng đưa ra, khẳng định “Chúng tôi mạnh mẽ phản đối những hoạt động đang diễn ra hiện nay, thách thức quyền chủ quyền và những hoạt động hợp pháp trên biển của Việt Nam”. “Một lần nữa, sự hiện diện của chúng tôi ở đây là một thông điệp cho cam kết về mối quan hệ gắn bó giữa hai nước”, ông nhấn mạnh.
Về phần mình, Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Brown cũng khẳng định: “Một trong những chính sách rất quan trọng của chúng tôi là đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Phần quan trọng trong chính sách đó là phải đảm bảo tự do vận hành của tàu thuyền, máy bay trong khu vực theo quy định của luật pháp quốc tế. Cùng với đó là tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam và tất cả các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.