Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sách giáo khoa mới sẽ khắc phục việc tô vẽ vào sách

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/10/2018 18:49 GMT+7

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sách giáo khoa trong chương trình mới sẽ khắc phục việc học sinh tô, vẽ vào sách, gây lãng phí như thời gian vừa qua.

Giải trình về vấn đề sách giáo khoa tại Quốc hội chiều 26.10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay, vào năm 2000, khi đổi mới sách giáo khoa đã kết luận chỉ có 1 bộ sách giáo khoa dùng trong cả nước, giao Bộ Giáo dục - Đào tạo biên soạn và Bộ giao Nhà xuất bản Giáo dục in ấn, phát hành.
Theo ông Nhạ, chính sách 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước thì điều tốt là 1 chương trình nhưng phổ biến trong toàn quốc, rất nhiều vùng giáo viên với trình độ khác nhau đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, chính sách này cũng có bất cập là nhiều thầy cô dựa vào sách giáo khoa và phụ thuộc vào sách giáo khoa dẫn đến cứng nhắc, dập khuôn máy móc.
Để khắc phục bất cập này, Nghị quyết 88 được Quốc hội thông qua đã đưa ra chủ trương khi đổi mới chương trình, sách giáo khoa sắp tới sẽ thực hiện 1 chương trình có một số sách giáo khoa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nhạ, điều này cũng có bất cập riêng.
“Một chương trình, một số sách giáo khoa có thể dẫn đến tình trạng là có một số sách không phải nhà xuất bản nào cũng có hoặc trình độ không đồng đều, giáo viên các vùng miền tham gia giảng dạy cũng khác nhau”, ông Nhạ nói và cho hay, để khắc phục, Nghị quyết 88 đã chủ động giao Bộ Giáo dục - Đào tạo biên soạn trước một bộ sách giáo khoa, sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tham gia và mở rộng. 
Liên quan tới việc sách giáo khoa được thiết kế có nhiều bài tô có sẵn ô trống để học sinh điền vào khiến sách giáo khoa chỉ sử dụng được 1 lần, gây lãng phí mà nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh, ông Nhạ cho biết, ngay từ đầu, khi thiết kế sách giáo khoa, Bộ đã lường được vấn đề này, nên đã có hướng dẫn giáo viên và học sinh cùng với những hướng dẫn khác, tuy nhiên việc hướng dẫn này chưa được như mong muốn dẫn đến tình trạng như phản ánh.
“Sắp tới đây, khi ban hành chương trình sách giáo khoa phổ thông, chúng tôi cũng chỉ đạo làm sao khắc phục được hạn chế hiện nay, giảm những mức độ vẽ, tô, tránh sự lãng phí”, ông Nhạ khẳng định.
Bộ Giáo dục không thể chịu trách nhiệm hết về giáo viên
Đối với vấn đề giáo viên, ông Nhạ khẳng định, Bộ Giáo dục - Đào tạo theo sự phân công chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng giáo viên và các quy chuẩn về giáo viên cũng như các chương trình bồi dưỡng sư phạm, còn vấn đề sử dụng, tuyển dụng thì đã phân cấp cho chính quyền địa phương.
Từ đó, ông Nhạ đề xuất, các địa phương ưu tiên bố trí giáo viên, không giảm biên chế giáo viên một cách cơ học. “Thủ tướng đã chỉ đạo ở đâu có học trò ở đó có giáo viên, trường lớp. Trong thực tế, chúng tôi đã làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành khác thống nhất định mức 35 cháu tiểu học và 45 cháu trung học cơ sở. Đây là mức cao, vì các nước chỉ khoảng 20 học sinh, nhưng nước ta còn nghèo nên phải chấp nhận, và chúng tôi đề nghị phải đảm bảo điều này”, ông Nhạ nói.
Đối với các vùng khó khăn, vùng núi, hải đảo, ông Nhạ cho biết, nếu học sinh bỏ học vì xa nhà và không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, Bộ cũng thiết tha đề nghị các bí thư tỉnh ủy ưu tiên bố trí cho giáo dục và các điều kiện về chế độ chính sách thì Bộ Nội vụ mới đảm bảo được.
“Bộ Giáo dục - Đào tạo chúng tôi không thể nào chịu trách nhiệm được hết nếu thiếu 2 điều kiện quan trọng là biên chế giáo viên thiếu so với định mức và thứ hai là chế độ chính sách và trường lớp”, ông Nhạ khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.