Bộ trưởng Nông nghiệp thăm trại lợn, chỉ rõ nguyên nhân giá thịt tăng 'phi mã'

16/10/2019 18:53 GMT+7

Sản lượng lợn thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi không lớn nhưng có hiện tượng bán lợn qua thị trường Trung Quốc , cơ sở chăn nuôi găm hàng, góp phần đẩy giá thịt lợn tăng “phi mã”.

Sáng nay 16.10, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra thực tế tại một số trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, nơi bùng phát ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của cả nước.
Sau khi trực tiếp thăm và khảo sát một số doanh nghiệp, trang trại nuôi lợn, ông Nguyễn Xuân Cường đã chia sẻ về những nguyên nhân khiến giá lợn tăng cao trong những ngày vừa qua.
Người đứng đầu Bộ NN-PTNT cho rằng, giá thịt lợn tăng nhanh ở khắp các thị trường trên cả nước thời gian qua có nguyên nhân cơ bản là tác động của dịch tả lợn châu Phi. Sau 8 tháng bùng phát, dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại và làm giảm 8,2% sản lượng thịt lợn. Trong cơ cấu thực phẩm trong bữa ăn của người Việt Nam, thịt lợn luôn chiếm 65 - 70% và lượng cung hạn chế đã ảnh hưởng đến thị trường.
Trên thực tế, nguồn cung không phải quá hiếm khi sản lượng chỉ giảm 8,2% nhưng hiện nay, một số nguồn cung cơ sở chăn nuôi giữ lợn lại, chưa vội xuất bán để chờ giá cao hơn cũng góp phần khiến giá thịt lợn tăng.
Bên cạnh đó, đợt kiểm tra vừa qua cho thấy có hiện tượng lợn của Việt Nam vận chuyển sang thị trường Trung Quốc và đây là cũng nguyên nhân khiến giá lợn tăng trong những ngày qua.
 nguyen-xuan-cuong

Ông Nguyễn Xuân Cường trực tiếp kiểm tra nhiều trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Hưng Yên trong ngày 16.10

Ảnh A Lực

Ông Nguyễn Xuân Cường cho hay, ngay từ đầu năm nay, Bộ NN-PTNT ngoài chỉ đạo các địa phương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, còn thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia cầm, đại gia súc và thủy sản để bù đắp thiếu thịt.
Thực tế sản lượng thịt gia cầm trong 9 tháng năm 2019 đã tăng trưởng 13,5%; thịt trâu tăng 3,1%; thịt bò tăng 4,2% và riêng thủy sản tăng đạt 6,12%, góp phần bù đắp thiếu hụt nguồn cung thịt lợn.
Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, hiện dịch tả lợn châu Phi bước đầu được khống chế và có chiều hướng suy giảm, trong điều kiện giá cả có lợi cho người chăn nuôi. Để chuẩn bị nguồn cung thịt lợn cho những tháng cuối năm và dịp tết Nguyên đán, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo việc phát triển và tái đàn tại các doanh nghiệp lớn, các hộ chăn nuôi quy mô gia trại, có đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học; phát triển chăn nuôi gia cầm, đại gia súc và thủy sản đảm bảo đủ nguồn cung trong nước những tháng cuối năm.
Bộ này cũng yêu cầu các địa phương kiên quyết không tái đàn ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đủ điều kiện, không đáp ứng yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học nguy cơ khiến dịch tả lợn châu Phi dễ bùng phát trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.