Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ACV có thể huy động hàng tỉ USD làm sân bay Long Thành

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải cho biết, ACV có thể huy động hàng tỉ USD làm sân bay Long Thành, dù công ty này đang quản 21 sân bay và chỉ có 8 sân bay có lãi.
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể giải trình sáng 22.11 /// Ảnh Ngọc Thắng Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể giải trình sáng 22.11 - Ảnh Ngọc Thắng
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể giải trình sáng 22.11
Ảnh Ngọc Thắng
Tiếp thu ý kiến của hơn 20 đại biểu thảo luận tại nghị trường sáng nay, 12.11, về Báo cáo khả thi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, về hiệu quả đầu tư, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Trước đó, theo tờ trình của Chính phủ, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng gần 4,8 tỉ USD, tổng cả 3 giai đoạn rơi vào khoảng 16 tỉ USD. Chính phủ đề xuất theo hướng xin phép Quốc hội chấp thuận cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án này.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ACV có thể huy động hàng tỉ USD làm sân bay Long Thành - ảnh 1

Mô hình cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ảnh TP

Giải trình thêm trước Quốc hội, theo người đứng đầu Bộ Giao thông - Vận tải, dự án này hiệu quả ở chỗ khi hoàn thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 - 25 triệu hành khách mỗi năm. Đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm.
“Toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong chúng ta đã đảm bảo được 20 - 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm. Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao”, ông Thể tự tin khẳng định.
Liên quan đến năng lực của ACV, theo Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỉ đồng chỉ để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi, nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế, ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỉ đồng.
“Bộ cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025, ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỉ đồng để nâng cấp các sân bay khác, và dành khoảng 37.000 tỉ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37% (khoảng 1,5 tỉ USD). Phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có các tổ chức trong và ngoài nước, để sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỉ USD và không thế chấp, vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao”, ông Thể báo cáo thêm.
Về tiến độ và chất lượng dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ làm việc với ACV, có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.
“Về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu, Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư, bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công sân bay Long Thành trong năm 2021”, ông Thể nói.

Bình luận 24

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tùng Nam

Tùng Nam

Sao bộ Trưởng nói thay 1 doanh nghiệp vậy? Đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp này họ nghĩ không hay về bộ trưởng
vandungvung

vandungvung

... Chỉ mổi việc thu phi không dừng cũng cứ thất hứa dài dài dù đã có chỉ thị đôn đốc từ Thủ Tướng Chính Phủ, nhiều tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng như Đà Nẵng - Quãng Ngãi đã hư hỏng trầm trọng .... Như vậy thử hỏi tầm cỡ sân bay Long Thành giá trị còn lớn hơn gấp nhiều lần thì sao ông Bộ trưởng dám chắc như đinh đóng cột là khả thi khi giao cho ACV...
Thanh Nga

Thanh Nga

Hiệu quả kinh tế rất cao cũng chỉ là dự tính. Còn nguồn vốn hàng trăm ngàn tỷ cũng đang nằm ở trên mây bởi mới chỉ là suy đoán các nhà đầu tư sẽ cho vay. Một dự án lớn như vậy mà đi chỉ định thầu thì chắc QH không bao giờ thông qua. Nhìn dự án đường sắt HN hay các cao tốc, BOT đủ biết bộ GTVT làm ăn thế nào...
Lê Mẫn

Lê Mẫn

Mấy ông lúc đầu bàn bạc giữ lắm nói rất khả thi, đến khi thi công đội vốn thì chẳng ai đứng ra nhận trách nhiệm rồi chuyện đâu vào đấy. Không tin vào mấy vị nữa đâu muốn làm gì làm
Kha

Kha

Tất cả số liệu chỉ là dự đoán. Tại sao bộ trưởng lại rất muốn ACV lãnh dự án này? Nếu như ACV thất bại bộ trưởng có đứng ra gánh trách nhiệm trả nợ?
Canh

Canh

Ông Thể sao mạnh miệng thế. Dân chúng tôi ghi từng phát biểu của ông đấy nha.
Thanh

Thanh

Khi nào ACV quản 21 sân bay có lãi thì tui mới tin tưởng cho ACV gánh dự án này. 8/21 sân bay có lãi đủ nói lên khả năng quản lý của ACV chưa cao...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU