Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 2020 là năm khởi động để tiến tới một Việt Nam số

Mai Hà
Mai Hà
28/12/2019 10:29 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia , là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2019 của Bộ Thông tin - Truyền thông sáng nay, 28.12, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quá trình chuyển đổi số có thể nhanh hơn nếu như phát triển các nền tảng, một platform cho cả triệu người. Một trong những giải pháp được Bộ này đưa ra là tắt sóng 2G, không chỉ tiết kiệm chi phí khai thác, chi phí tần số cho nhà mạng mà còn đưa 100% dân số lên điện thoại thông minh, sẵn sàng trở thành công dân số. 
Theo lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về Đề án chuyển đổi số quốc gia, các bộ, ngành, tỉnh, thành sẽ ban hành chương trình chuyển đổi số riêng.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, ngành giáo dục sẽ đào tạo công nghệ thông tin cho học sinh tiểu học, sau 10 năm nữa, sẽ có hàng triệu công dân trẻ đã được đào tạo, có kiến thức số hoá, mục tiêu hình thành một thế hệ công dân số cho Việt Nam.
Muốn chuyển số thành công thì nhân lực là 1 trong 3 yếu tố quyết định, cùng với thể chế và công nghệ, vì thế, Bộ trưởng Nhạ cũng đề nghị đưa kiến thức chuyển đổi số vào chương trình học phổ thông và đại học trong thời gian tới. “Bộ Thông tin - Truyền thông, doanh nghiệp công nghệ cần dự báo trong 5 - 10 năm tới cần công nghệ gì, các trường đại học sẽ đưa ra các mã ngành học mới để đào tạo”, ông Nhạ nói.

Buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2019, Bộ Thông tin - Truyền thông đã chính thức tuyên bố sự vi phạm pháp luật của một số mạng xã hội nước ngoài, của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Bộ đã yêu cầu các mạng này gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và có giải pháp ngăn chặn tình trạng phát tán tin giả, thông tin xấu độc, tài khoản giả mạo trên nền tảng Facebook và YouTube. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Công an cùng triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh về an ninh chính trị, kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu Facebook và Google phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông, năm 2019, ngành viễn thông đã ghi nhận được nhiều thành tựu như triển khai thử nghiệm 5G, cho phép nhà mạng viễn thông thí điểm Mobile Money là một chủ trương lớn của Chính phủ về việc giao cho nhà mạng đảm nhận thêm vai trò của các nền tảng mới, như nền tảng số, nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt. Với lợi thế phổ cập, cả về mạng lưới và kênh phân phối, và cả lợi thế về công nghệ và tài chính, mạng viễn thông có thể đảm nhiệm tốt vai trò các nền tảng khác, giúp đất nước chuyển đổi số nhanh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.