Bộ trưởng Lao động: 'Tôi cũng mong muốn giảm giờ làm càng sớm càng tốt'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
20/11/2019 15:00 GMT+7

Nhấn mạnh vấn đề giảm thời giờ làm việc là vấn đề lớn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, lộ trình giảm giờ làm có thể 2 hoặc 3 năm, có thể dài hơn.

Sáng 20.11, trao đổi bên hành lang Quốc hội ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua bộ luật Lao động sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, việc thông qua bộ luật Lao động sửa đổi lần này là sự kiện có ý nghĩa lớn đối với xây dựng quan hệ lao động và phát triển lực lượng lao động.
Theo ông Dung, trong 10 điểm mới được Quốc hội thông qua, có những vấn đề tác động tới vài chục năm tới, như vấn đề liên quan tới tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; hay điều chỉnh tuổi hưu theo lộ trình tăng chậm; vấn đề thương lượng tiền lương…

3 triệu người sẽ được nghỉ hưu sớm

Việc Quốc hội quyết định tăng tuổi nghỉ hưu sẽ có tác động ra sao, thưa ông?
Ông Đào Ngọc Dung: Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là xu hướng chung của thế giới nhưng cũng chưa bao giờ là dễ với bất cư quốc gia nào, vì nó tác động rất lớn đến hàng chục triệu người lao động. Vì vậy, trong mỗi hoàn cảnh, đối tượng cụ thể, phải có cách ứng xử khác nhau.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội sáng 20.11

Ảnh Ngọc Thắng

Chủ trương chung của Đảng, Nhà nước và Quốc hội kỳ này thông qua là điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình tăng dần. Cụ thể, bắt đầu từ 1.1.2021, chúng ta điều chỉnh dần tuổi nghỉ hưu để tới năm 2028 thì nam đạt độ tuổi nghỉ hưu là 62, nữ thì đến 2035 sẽ đạt độ tuổi nghỉ hưu là 60.
Như vậy, lộ trình của ta rất rõ là tăng dần đều, tăng chậm theo hướng nam tăng mỗi năm 3 tháng, nữ tăng mỗi năm 4 tháng.
Tôi muốn nhấn mạnh, đây là điều chỉnh tuổi nghỉ hưu bình thường đối với người lao động trong điều kiện bình thường, trong hoàn cảnh công việc và sức khỏe bình thường. Với người lao động nặng nhọc, độc hại, ở vùng đặc biệt khó khăn hay trong điều kiện đặc biệt độc hại, nặng nhọc, ta lại có lộ trình điều chỉnh hoàn toàn khác. Những người này được quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 năm. Đương nhiên, nếu những đối tượng này cộng thêm suy giảm sức khỏe 61% thì có thể nghỉ hưu sớm hơn nữa.
Hiện nay, Chính phủ đã có danh sách 1.810 ngành, nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc, độc hại và vùng khó khăn với khoảng 3 triệu người lao động. Như vậy, 3 triệu người này chắc chắn có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí sâu hơn.
Ngược lại, những trường hợp có trình độ cao, yêu cầu công việc đặt ra thì có thể sẽ được kéo dài tuổi nghỉ hưu, nhưng không kéo dài quá 5 năm, và họ sẽ không làm công tác quản lý mà chuyển sang làm chuyên gia.
Vấn đề giảm thời giờ làm việc bình thường xuống 44 giờ/tuần được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đưa vào Nghị quyết kỳ họp và giao Chính phủ nghiên cứu đánh giá tác động, đề xuất việc này. Vậy lộ trình thực hiện giảm giờ làm sẽ thực hiện thế nào, thưa ông?
Việc điều chỉnh giờ làm việc bình thường là vấn đề rất lớn, tác động rất sâu rộng đến tất cả các chủ thể, đối tượng, từ người lao động, cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp… Điều quan trọng hơn là nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, nên ta cần đánh giá toàn diện, sâu sắc và đầy đủ.
Chính vì vậy, Chính phủ đề nghị và Quốc hội thống nhất ghi vào nghị quyết kỳ họp này, giao Chính phủ nghiên cứu xem xét để có lộ trình đề xuất Quốc hội giảm giờ làm ở thời điểm thích hợp.
Còn thời điểm thích hợp nào thì Chính phủ sẽ xem xét, đánh giá và trên cơ sở từng giai đoạn cụ thể để trình Quốc hội quyết định. Tôi nghĩ có thể 2 hoặc 3 năm, hoặc có thể dài hơn. Nếu có điều kiện cho phép thì làm sớm hơn, cái này ta rất linh hoạt. Chúng tôi cũng mong muốn nếu điều kiện kinh tế - xã hội tốt lên thì có thể giảm dần giờ làm việc bình thường càng sớm càng tốt theo hướng đó.

Chính phủ đã rất cầu thị, lắng nghe

Quốc hội quyết định thêm 1 ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh 2.9. Vậy, tác động của chính sách mới này như thế nào?
Tôi cho rằng, phải hiểu đầy đủ là ngay từ đầu, bắt đầu xây dựng dự thảo thì Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và Chính phủ đã tiếp cận theo hướng bổ sung thêm 1 ngày nghỉ trong năm. Thời điểm đó, ban soạn thảo và Chính phủ chọn bổ sung 1 ngày, vì thực tế số ngày nghỉ lễ của ta còn thấp, và khoảng giữa tháng 5 đến tháng 9 ta chưa có ngày nghỉ nào nên Chính phủ lựa chọn phương án bổ sung thêm ngày nghỉ lễ; hai là chọn ngày nào đó trong khoảng đó.

Đại biểu bấm nút thông qua bộ luật Lao động sửa đổi sáng 20.11

Ảnh Gia Hân

Trong quá trình Quốc hội thảo luận, Chính phủ đã rất cầu thị, lắng nghe, dân chủ. Sau khi lấy ý kiến nhân dân và đại biểu Quốc hội có ý kiến, thì Chính phủ lắng nghe và tiếp tục khẳng định việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ là cần thiết, còn quyền quyết định cuối cùng là nghỉ ngày nào, đó là quyền Quốc hội. Chính phủ hoàn toàn ủng hộ việc này.
Tôi cho rằng, hôm nay Quốc hội đã có một quyết định rất sáng suốt với lập luận thuyết phục của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là thể hiện ý nghĩa ngày Quốc khánh, ngày toàn dân có điều kiện hơn chăm sóc con cái.
Vậy việc chọn bổ sung ngày nghỉ trước hay sau ngày Quốc khánh 2.9 sẽ được Chính phủ thực hiện thế nào?
Đó là khâu tổ chức thực hiện, cũng như ngày tết thôi, ngày nghỉ bổ sung vào dịp Quốc khánh này sau này sẽ giao lại cho Chính phủ xem xét. Ví dụ, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu trùng vào thứ 7 thì cho nghỉ sớm, trùng vào ngày chủ nhật thì cho nghỉ ngày tiếp theo.
Khâu tổ chức thực hiện sẽ được tính toán thế nào cho phù hợp nhất, để tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ liên tục 2 hoặc 3 ngày; đồng thời, tạo điều kiện cho người lao động cũng như gia đình có thời gian chăm sóc con cái, làm tốt hơn công việc gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.