Bộ trưởng KH-ĐT nói gì vụ ‘9 người Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc’?

25/09/2019 17:01 GMT+7

Trao đổi với báo chí chiều nay 25.9, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tỏ ra đáng tiếc về vụ việc 9 người Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc và khẳng định “đã chọn lọc kỹ trước khi đi nhưng bị doanh nghiệp lợi dụng”.

Trước đó, Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin 9 người trong đoàn Việt Nam sang thăm Hàn Quốc đã bỏ trốn ở lại.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chiều nay 25.9 cho biết, thời điểm diễn ra sự việc vào tháng 12.2018, khi đó, Bộ KH-ĐT, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Phòng Thương mại - Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt - Hàn. Đúng dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, nên diễn đàn có mời Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu ý kiến.
“9 người này không thuộc thành phần đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam mà thuộc đoàn của diễn đàn đề nghị đi nhờ chuyên cơ. Sang kia (Hàn Quốc - phóng viên), toàn bộ sinh hoạt đi lại, ăn, ở khách sạn, chúng tôi cũng không biết vì đều do Bộ KH-ĐT lo. Khi về thì họ đi nhờ về”, ông Phúc nói.
Về phía Bộ KH-ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Bộ đã đứng ra chủ trì, làm rất nhiều việc và hết sức cẩn thận trước khi đoàn đi, đã chọn lọc danh sách và xem xét từng đối tượng gửi các cơ quan hữu quan có trách nhiệm để thẩm tra các ý kiến. Sang đến nơi cũng giữ tất cả hộ chiếu của các thành viên tham gia.
“Bộ đã tổ chức hàng trăm đoàn trong 30 năm nay, rất tiếc đây là lần đầu tiên có việc như thế. Đây là các đối tượng lợi dụng hỗ trợ của Chính phủ và chính sách của nhà nước làm bậy. Sau khi xảy ra, chúng tôi đã phối hợp tích cực với Bộ Công an tìm ra những người này, sẽ tiếp tục tìm và xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Dũng khẳng định.

Đài MBC Hàn Quốc đưa tin 9 người Việt bỏ trốn

Ảnh MBC

Về trách nhiệm của Bộ KH-ĐT, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ đã làm hết trách nhiệm, chặt chẽ. Các cơ quan chức năng đã chọn lọc nhưng doanh nghiệp cố tình lợi dụng, bỏ cả hộ chiếu. Hiện, Bộ vẫn giữ hộ chiếu của những người này.
“Đây là chủ trương của nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đi xúc tiến đầu tư, tạo cơ hội để kêu gọi đầu tư, nhưng lại bị họ lợi dụng. Sự việc quá đáng tiếc, chúng tôi mất bao nhiêu công sức nhưng bị ảnh hưởng. Chúng tôi được giao nhiệm vụ đi làm hàng trăm đoàn nay có một đoàn thế thì rất mang tiếng. Nếu làm chặt quá thì họ lại bảo gây khó dễ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nói muốn tìm hiểu cơ hội chả lẽ không cho đi? Chúng tôi cũng yêu cầu nêu rõ thông tin đi làm gì, mục đích như thế nào, nhưng họ lợi dụng thì khó. Tất nhiên, việc này sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc”, ông Dũng giãi bày.
Hiện, trong số 9 người bỏ trốn, đã có 2 người quay trở về. Các cơ quan chức năng 2 nước vẫn đang truy tìm 7 người còn lại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.