Bộ trưởng KH-ĐT: Còn tình trạng ban phát, xin cho dự án công do lợi ích nhóm

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, nhiều dự án đầu tư công còn lãng phí, không hiệu quả, còn ban phát và xin - cho do lợi ích nhóm, chiều theo yêu cầu nhà đầu tư.
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng  /// Ảnh QH Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng - Ảnh QH
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng
Ảnh QH
Thảo luận tại nghị trường chiều 27.7 về kế hoạch đầu tư công trung hạn, các đại biểu đánh giá việc phân bổ ngân sách còn có tình trạng ban phát, xin cho trong triển khai dự án đầu tư công. Hậu quả là nhiều dự án bị chậm tiến độ, đội vốn, lãng phí, không hiệu quả.
Giải trình về tình trạng này, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nêu 5 nguyên nhân.
Thứ nhất, liên quan đến thể chế, một số quy định giữa luật Đầu tư công và các luật khác còn chồng chéo, chậm sửa đổi, trình tự thủ tục còn phức tạp. Việc phân cấp, phân quyền trong triển khai dự án chưa gắn với trách nhiệm giải trình. Dù luật quy định rõ phân cấp nhưng địa phương vẫn né tránh, đùn đẩy hỏi lại T.Ư, mất quá nhiều thời gian.
“Các địa phương cần rút kinh nghiệm. Hiện tại, theo luật Đầu tư công thì không còn có gì trên T.Ư, từ khâu lập, thẩm định, bố trí dự án nào, bao nhiều tiền rồi phê duyệt, triển khai… Cứ dàn trải, lãng phí là ở ngay địa phương, từ lựa chọn dự án không đúng, bố trí vốn và giao vốn chậm”, ông Dũng nói.
Nguyên nhân thứ 2, theo Bộ trưởng KH-ĐT, còn tình trạng ban phát, xin - cho trong dự án công do tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm, chạy theo phong trào, theo yêu cầu của nhà đầu tư.
“Các tỉnh chạy đua đầu tư phong trào sân bay, cảng biển, khu công nghiệp giống như trước kia ồ ạt làm xi măng lò đứng, nhà máy giấy, mía đường. Chúng ta cứ đề xuất đến khi vốn không bố trí được rồi dàn trải, thất thoát. Nhiều dự án quy mô quá lớn so với nhu cầu, không kiểm soát được đơn giá, định mức dẫn tới đội vốn”, ông Dũng cảnh báo.
Vẫn theo Bộ trưởng KH-ĐT, lý do thứ 3, hiện nay ngân sách nhà nước rất khó khăn, thu ngân sách của T.Ư không đạt; thiếu các giải pháp khả thi để bảo đảm nguồn vốn cho kế hoạch trung hạn. Tổng ngân sách tăng nhưng ngân sách T.Ư giảm, ảnh hưởng ngay đến thực hiện dự án do thiếu nguồn, trong khi ngân sách địa phương tăng nhưng thiếu bền vững, chủ yếu từ đất.
Nguyên nhân thứ 4, theo ông Dũng, là khâu tổ chức thực hiện, khâu lập và phê duyệt còn ỷ lại, trông chờ vào T.Ư. Đặc biệt, khâu giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của tất cả các dự án.
“Người dân họ muốn giá cao, hội đồng đền bù thì căn cứ vào định giá của địa phương áp vào. Trong khi đó, dự án do tư nhân làm muốn được duyệt nhanh thì nâng giá đền bù làm phá vỡ mặt bằng chung”, ông Dũng nói, và cũng khẳng định nguyên nhân cuối cùng là khâu thanh tra, kiểm tra chưa phát huy hết hiệu quả.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Bộ trưởng nói " nhiều dự án đầu tư công còn lãng phí, không hiệu quả, còn ban phát và xin - cho do lợi ích nhóm, chiều theo yêu cầu nhà đầu tư." Như thế đã kiểm tra và xử lý được trường hợp nào chưa ? Cứ nói mà không giải quyết được thì nói thật coi lại khâu quản lý vĩ mô của ông. Làm mạnh một vài vụ làm gương thì họ sẽ run thôi.
qui le

qui le

Bộ trưởng đã nhận thấy như vậy, nông dân tui xin nói như vầy. Theo dõi các Đại biểu phát biểu trên nghị trường thì đa phần các ý kiến rất thiên về địa phương mìn,h vùng mình mà chưa thể hiện được tầm vĩ mô, tổng thể quốc gia. Trong khi yêu cầu là mình phải nắm được quy hoạch tổng thể các loại hạ tầng từ giao thông xương sống, đa phương thức, các loại hạ tầng kỹ thuật, thương mại xã hội khác gắn với từng lĩnh vực từng ngành để mình so sánh quy hoạch như vậy điểm nào phù hợp điểm nào chưa, đã triển khai được bao nhiêu, triển khai thế nào, ở đâu, như vậy có hợp lý không, tại sao miền này địa phương này hạ tầng ngon quá, chỗ khác thì hổng được như vậy và với nguồn lực giới hạn thì phải huy động thế nào phân bổ sử dụng thế nào cho phù hợp. VD cùng một lúc không thể dàn trải cho tất cả các loại hạ tầng, cũng không thể chỉ thực hiện một loại hạ tầng duy nhất ở một vùng miền duy nhất, vậy thì phù hợp là sẽ làm hạ tầng gì kết hợp với hạ tầng gì làm ở đâu để kết nối tốt…. Tất nhiên là tui không có ý khen chê ở đây nhưng ĐBQH là đại diện cho tinh hoa cả nước nếu mà ý kiến không chỉ ra chỗ hợp lý chỗ chưa hợp lý chỗ cần làm ngay chỗ nên làm sau…. mà mạnh ai nấy ý kiến cho địa phương mình vùng mình thì rất phân tán và không khéo đây lại chính là xin cho công khai . Cái này cũng là một phương thức lãnh đạo mà những người có trách nhiệm phải chú trong đúng mức bởi vì làm đại biểu là làm công việc quan trọng nhất từ kiến tạo, quyết định các vấn đề quan trọng, vấn đề thực tiễn đời sống hàng ngày của XH đồng thời giám sát để đảm bảo tình nhất quán trúng đ1ich cũng như điều chỉnh kịp thời, nhưng công việc đòi hỏi rất cao về tâm lực, trí lực và năng lực không dễ một chút nào.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU