Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư: Tôi cần minh bạch, không cần chạy chọt

18/11/2013 21:17 GMT+7

(TNO) “Khi chúng tôi soạn thảo luật đầu tư công, có cán bộ cấp vụ nói với tôi rằng đang lấy đá ghè chân mình, minh bạch thế này ai chạy đến bộ mình nữa nhưng tôi nói đất nước này cần minh bạch, người dân cần biết tiền thuế họ sử dụng ở những đâu, khi nào”, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh phát biểu tại phiên thảo luận về dự thảo luật Đầu tư công chiều nay 18.11.

(TNO) “Khi chúng tôi soạn thảo luật đầu tư công, có cán bộ cấp vụ nói với tôi rằng đang lấy đá ghè chân mình, minh bạch thế này ai chạy đến bộ mình nữa nhưng tôi nói đất nước này cần minh bạch, người dân cần biết tiền thuế họ sử dụng ở những đâu, khi nào”, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh phát biểu tại phiên thảo luận về dự thảo luật Đầu tư công chiều nay 18.11.

 Bộ trưởng KH-ĐT: Tôi cần minh bạch không cần chạy chọt
Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh - Ảnh: Thái Sơn

Với tư cách đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu, đồng thời là cơ quan chủ trì soạn thảo, ông Bùi Quang Vinh cho biết dự án luật đầu tư công đã “trầy trật” chuẩn bị từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa trình được Quốc hội thông qua vì đã có sự khác biệt nhiều về quan điểm của các bộ ngành.

 
Quyền thông qua là thuộc Quốc hội, tôi chỉ muốn nói là chúng tôi đã đổi mới, minh bạch hết mình. Đạo luật này đang được quốc tế đánh giá cao, người dân đang mong chờ. Tôi không biết đã có bao nhiêu đạo luật ra đời, tác động mức độ nào nhưng tôi cho rằng đạo luật này được thông qua chắc chắn sẽ có hiệu quả, sẽ khiến tình hình tốt lên, luật là chế tài nên không ai còn dám làm liều
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói
Theo ông Vinh, phải mất gần 7 năm bàn bạc thảo luận, sau nhiều lần sửa đổi, trước những thực tiễn cũng như tham khảo quốc tế thì dự thảo luật đã được hoàn thiện để trình Quốc hội lấy ý kiến.

“Trước đó, chúng tôi báo cáo trước Chính phủ về dự thảo luật này thì không có bất cứ bộ trưởng nào phản đối vì luật được thông qua thì đất nước được nhờ”, ông Vinh chia sẻ.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết quá trình soạn thảo luật đầu tư công diễn ra giữa bối cảnh đầu tư công đang có nhiều hệ lụy xã hội lớn, chính ông là “người trong cuộc” chứng kiến rất nhiều chuyện nghe như 'cổ tích' nhưng có thật.

“Tôi đã làm địa phương 40 năm, rồi lên Bộ KH-ĐT nên quá hiểu điều này. Sự thật là đầu tư công chúng ta rất lung tung. Chủ trương đầu tư dễ quá, một đồng chí mới lên chủ tịch tỉnh suy nghĩ muốn để lại dấu ấn gì cho nhiệm kỳ của mình vì 5 năm sau nghỉ hưu rồi nên phải làm cái đại lộ xuyên qua thành phố hoành tráng, đập không biết bao nhiêu nhà cửa, mấy ngàn tỉ để đền bù giải phóng mặt bằng nhưng làm chỉ có mấy trăm tỉ. Làm tượng đài cả ngàn tỉ giữa đồng không mông quạnh gây lãng phí vô cùng”.

Ông Vinh cũng lưu ý: Với việc các địa phương tự quyết các chủ trương đầu tư, thẩm định đầu tư đã dẫn đến thực tế là địa phương giao việc cho Thủ tướng, địa phương quyết các công trình dự án còn Thủ tướng thì chạy theo để bố trí nguồn vốn, xoay xở trái phiếu… nghe thì buồn cười nhưng thực tế là như vậy. 

Theo ông Bùi Quang Vinh, luật đầu tư công dù “đơn giản nhưng có nhiều điều đặc biệt” khi thông qua sẽ sớm cải thiện được tình hình.  

Thái Sơn

>> ĐB Quốc hội đề nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách, đầu tư công
>> Lại ồ ạt đầu tư công
>> Lãng phí đầu tư công
>> Đầu tư công vẫn thất thoát, trì trệ, kém hiệu quả
>> Bức xúc cắt giảm đầu tư công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.