Bộ trưởng GTVT nói Uber, Grab lỗ vì giảm giá để ‘giết’ taxi truyền thống

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, bởi việc các doanh nghiệp này công báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc do giảm giá tối đa để “giết các ông taxi truyền thống”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể /// Ảnh TN Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Ảnh TN
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Ảnh TN
Phát biểu tại cuộc họp tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều nay, 2.1, về quản lý Uber, Grab, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết: “Toà án châu Âu đã ra phán quyết rồi (Toà án châu Âu phán quyết Uber là dịch vụ taxi - PV), các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp”.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỉ đồng, tại sao lỗ? “Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống, giảm giá tối đa để giết các ông taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?”, ông Thể nêu câu hỏi.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, nhiều năm qua, có nước ủng hộ Uber, Grab, có nước không, nhưng nếu nhìn vào phán quyết của toà án châu Âu, Uber, Grab muốn hoạt động thì phải định hướng vào loại hình nào để vừa cạnh tranh bình đẳng với các loại taxi khác, vừa đảm bảo an toàn cho người dân.
“Một taxi không có biển hiệu, thuế, thông tin tài xế tới lúc xảy ra cướp giật giết người ai chịu trách nhiệm. Định hướng quản lý phải làm sao chống thất thu thuế, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
“Là Bộ trưởng, nhưng không có con đường nào tôi hài lòng”
Về lĩnh vực bảo trì đường bộ, ông Thể gay gắt cho rằng, báo cáo của Tổng cục Đường bộ chưa làm rõ được vấn đề thiếu nguồn lực cho bảo trì, không duy trì được chất lượng đường. Nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường, nhưng thực sự rất thiếu vốn, ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, mỗi năm phải đại tu 2.500 km, vốn rất lớn. Thiếu tiền nhưng không kêu làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng.
Cụ thể, năm 2017 lập 1 dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỉ đồng nhưng cả quỹ Bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỉ đồng, phân về cho địa phương 35%, Tổng Cục đường bộ chả còn bao nhiêu.
“Tôi là Bộ trưởng nhưng không có con đường nào tôi hài lòng, kể cả con đường mới làm. Ai làm sai người ấy phải chịu trách nhiệm, tiền duy tu bảo đưa vào duy tu. Tôi sẽ báo cáo Chính phủ khi nào đủ tiền mới đầu tư công mở rộng quốc lộ 1 tiếp, còn lại sẽ tập trung duy tu bảo dưỡng, làm tốt thì bà con sống hai bên các tuyến quốc lộ được hưởng lợi nhiều”, ông Thể nói.

Bình luận 30

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
thanh lâm

thanh lâm

“Một taxi không có biển hiệu, thuế, thông tin tài xế tới lúc xảy ra cướp giật giết người ai chịu trách nhiệm. Định hướng quản lý phải làm sao chống thất thu thuế, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
Tôi không đồng ý 100% với câu nói này. Với tư cách là 1 người bình thường, có xe nhàn rỗi và có đăng ký hợp tác với Grab (grab car) để kiếm thêm thu nhập và chi phí nuôi cái xe.
1. Ông nói taxi không có biển hiệu, thuế, thông tin tài xế : Biển hiệu đã thể hiện thông tin số xe, tên, hình tài xế ngay trên ứng dụng đặt xe của khách hàng. Để được tham gia là đối tác của Grab, tôi phải chứng minh tư cách pháp nhân không tiền án tiền sự bằng lý lịch tư pháp được cấp bởi sở tư pháp, giấy gốc này nộp cho Grab lưu trữ.
2. Người tham gia Grab phải đăng ký là xã viên của 1 hợp tác xã vận tải. sau 1 khóa tập huấn, thi trắc nghiệm về luật giao thông, đạo đức nghề nghiệp và ứng xử khi giao thông, đạt thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề,mỗi 1 cuốc xe thành công chúng tôi đều bị trừ 20% huê hồng cho Grab, Phải đóng thuế TNCN dựa trên thu nhập do Grab gửi về hợp tác xã, ngoài ra để được là xã viên, chúng tôi phải đóng tiền phí hàng năm cho HTX như logo vận tải,giấy chứng nhận đăng ký xe hợp đồng, khẩu hiệu...Như vậy người tài xế đã làm đủ nghĩa vụ thuế cho nhà nước, khi xảy ra va chạm hay những hành vi vi phạm pháp luật, thì dễ dàng truy cứu trách nhiệm. nói nôm na là ai làm nấy chịu.
Đồng ý với ông là về giá cước : Grab/uber ép chủ xe, tài xế và tự đưa ra giá cước thấp, huê hồng cao, vì họ không sở hữu tài sản hữu hình, nên đưa tài xế 1 lựa chọn duy nhất : chạy hay không chạy xe mà thôi. Nếu quản lý và kiểm soát được để thu thuế, tôi nghĩ giá cước grab car/uber car sẽ không có thấp tè như bây giờ, chí ít rẻ hơn 10-15% so với taxi truyền thống thì khách cũng đã ủng hộ họ rồi. Cũng mong nhà nước có 1 chính sách cụ thể để mọi người đều có lợi, nhà nước không thất thu, người dân có thêm lựa chọn xe giá rẻ, dịch vụ tốt, người có xe nhàn rỗi có thêm thu nhập khá hơn hiện tại, grab/uber có thêm 1 thị trường tương đối tốt tại VN.
chào.
DUY TÂN

DUY TÂN

“Toà án châu Âu đã ra phán quyết Uber là dịch vụ taxi - PV, các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp”.
Nguyễn Văn Điệp

Nguyễn Văn Điệp

Cần hạch định Uber vào khuôn khổ kinh doanh bình đẳng như bao hãng taxi truyền thống khác. Nếu tình trạng này không khắc phục, thì Uber càng phá giá để hủy hoại các loại hình kinh doanh taxi truyền thống tại nước nhà.
LÊ PHÚC GIA

LÊ PHÚC GIA

UBER VÀ GRAP PHẢI TUÂN THỦ PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
Leduytien

Leduytien

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn.! Cquan chức năng NN bắt đầu lên tiếng..
Huynh Thao

Huynh Thao

Anh Uber & Chị Grab Àh Không ai cấm anh khi Anh, Chị kinh doanh công bằng, không lách luật, gian lận trốn thuế
ĐẶNG VĂN HOÀ

ĐẶNG VĂN HOÀ

ỦNG HỘ BỘ TRƯỞNG, CẦN QUYẾT LIỆT HƠN NỮA, QUẢN LÝ UBER, GRAB PHẢI CÔNG BẰNG VỚI TAXI CHÍNH THỐNG. BỘ TRƯỞNG CHỈ ĐẠO RỒI NHÉ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU