Bộ trưởng GTVT nói Uber, Grab lỗ vì giảm giá để ‘giết’ taxi truyền thống

02/01/2018 18:33 GMT+7

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab , bởi việc các doanh nghiệp này công báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc do giảm giá tối đa để “giết các ông taxi truyền thống”.

Phát biểu tại cuộc họp tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều nay, 2.1, về quản lý Uber, Grab, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết: “Toà án châu Âu đã ra phán quyết rồi (Toà án châu Âu phán quyết Uber là dịch vụ taxi - PV), các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp”.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỉ đồng, tại sao lỗ? “Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống, giảm giá tối đa để giết các ông taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?”, ông Thể nêu câu hỏi.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, nhiều năm qua, có nước ủng hộ Uber, Grab, có nước không, nhưng nếu nhìn vào phán quyết của toà án châu Âu, Uber, Grab muốn hoạt động thì phải định hướng vào loại hình nào để vừa cạnh tranh bình đẳng với các loại taxi khác, vừa đảm bảo an toàn cho người dân.
“Một taxi không có biển hiệu, thuế, thông tin tài xế tới lúc xảy ra cướp giật giết người ai chịu trách nhiệm. Định hướng quản lý phải làm sao chống thất thu thuế, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
“Là Bộ trưởng, nhưng không có con đường nào tôi hài lòng”
Về lĩnh vực bảo trì đường bộ, ông Thể gay gắt cho rằng, báo cáo của Tổng cục Đường bộ chưa làm rõ được vấn đề thiếu nguồn lực cho bảo trì, không duy trì được chất lượng đường. Nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường, nhưng thực sự rất thiếu vốn, ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, mỗi năm phải đại tu 2.500 km, vốn rất lớn. Thiếu tiền nhưng không kêu làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng.
Cụ thể, năm 2017 lập 1 dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỉ đồng nhưng cả quỹ Bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỉ đồng, phân về cho địa phương 35%, Tổng Cục đường bộ chả còn bao nhiêu.
“Tôi là Bộ trưởng nhưng không có con đường nào tôi hài lòng, kể cả con đường mới làm. Ai làm sai người ấy phải chịu trách nhiệm, tiền duy tu bảo đưa vào duy tu. Tôi sẽ báo cáo Chính phủ khi nào đủ tiền mới đầu tư công mở rộng quốc lộ 1 tiếp, còn lại sẽ tập trung duy tu bảo dưỡng, làm tốt thì bà con sống hai bên các tuyến quốc lộ được hưởng lợi nhiều”, ông Thể nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.